PHẦN MỞ ĐẦU . 1 CHƯƠNG I HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÀ CẠNH TRANH TRONG kinh doanh NGÂN HÀNG . 4 1.1. Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng thời kỳ hậu WTO . 4 1.1.1. Các khái niệm cơ bản về hội nhập quốc tế 4 1.1.2. Khái niệm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng . 6 1.1.3. Các nội dung về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng 7 1.1.4. Những cơ hội và thách thức về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng đối với các nước đang phát triển 8 1.2. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng thời kỳ hậu WTO . 11 1.2.1. Lý luận chung về cạnh tranh 11 1.2.2. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng . 13 1.3. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 21 1.4. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng tại Trung Quốc sau khi gia nhập WTO và các bài học kinh nghiệm . 23 1.4.1. Khái quát về cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng tại Trung Quốc khi gia nhập WTO 23 1.4.2. Kinh nghiệm cải cách của NHTM Trung Quốc khi hội nhập quốc tế 25 1.4.3. Các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng . 28 KẾT LUẬN CHƯƠNG I 31 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM . 32 2.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam 32 2.2. Thực trạng về cạnh tranh của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam 33 2.2.1. Thực trạng cạnh tranh về chất lượng sản phẩm dịch vụ 33 2.2.2. Thực trạng cạnh tranh về lãi suất tiền gửi, tiền vay, phí ngân hàng 35 2.2.3. Thực trạng cạnh tranh về hệ thống phân phối . 36 2.3. Thực trạng về năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam 36 2.3.1. Thực trạng năng lực tài chính của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . 36 2.3.2. Thực trạng năng lực hoạt động của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . 42 2.3.3. Thực trạng về tổ chức bộ máy và quản trị điều hành . 58 2.3.4 Năng lực Công nghệ thông tin của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . 65 2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . 67 2.4.1. Những ưu điểm của NHNT . 67 2.4.2. Những hạn chế của NHNT 68 KẾT LUẬN CHƯƠNG II 71 CHƯƠNG III CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 72 3.1. Bối cảnh quốc tế ảnh hưởng tới kinh doanh ngân hàng Việt Nam 72 3.1.1. Bối cảnh chung về hội nhập quốc tế của hệ thống ngân hàng Việt Nam . 72 3.1.2. Những cam kết của Việt Nam đối với WTO trong lĩnh vực ngân hàng . 73 3.1.3. Những cơ hội và thách thức của hệ thống ngân hàng Việt Nam sau khi gia nhập WTO 76 3.1.4. Yêu cầu đối với hệ thống NHTM Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế . 81 3.2. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam 81 3.2.1. Mục tiêu về nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam 81 3.2.2. Các định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam thời kỳ hậu WTO . 82 3.3. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTMCP ngoại thương Việt Nam đến năm 2015 .83 3.3.1. Tăng cường năng lực tài chính của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . . 83 3.3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . . 91 3.3.3. Nhóm giải pháp xây dựng và hoàn thiện thể chế . 101 3.3.4. xây dựng thương hiệu ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam trong tiến trình hội nhập . 110 3.3.5. Giải pháp phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin . 112 3.3.6. Giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực . . 114 3.3.7. xây dựng chiến lược marketing và tăng cường thực hiện công tác chăm sóc khách hàng . . 117 3.4. Các giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . 120 3.4.1. Kiến nghị với Quốc hội về Luật NHNN và Luật các TCTD 120 3.4.2. Kiến nghị đối với Chính phủ, NHNN Việt Nam và các Bộ có liên quan . 122 KẾT LUẬN CHƯƠNG III . . 123 PHẦN KẾT LUẬN . 124