Tiểu Luận Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong tiến tranh hội nhập kinh tế quốc tế

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á trong tiến tranh hội nhập kinh tế quốc tế



    MỤC LỤC



    MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1

    NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LƯC CẠNH TRANH VÀ NÂNG

    CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á TRONG

    ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 4


    1.1. Giới thiệu về Ngân hàng Đông Á . 4

    1.1.1. Tổng quan về Ngân hàng Đông Á . 4

    1.1.2. Chiến lược phát triển của Ngân hàng Đông Á 6

    1.1.3. Chức năng của Ngân hàng Đông Á . 7

    1.1.4. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Đông Á 7

    1.1.5. Các hoạt động chính của Ngân hàng Đông Á . 8

    1.2. Năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại .11

    1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh 11

    1.2.2. Các tiêu chí xác định năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 12

    1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM 12

    1.3. Các tiêu chí xác định năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á 15

    1.3.1. Khả năng huy động vốn .15

    1.3.2. Khả năng cạnh tranh trong hoạt động tín dụng .17

    1.3.3. Chất lượng sản phẩm dịch vụ 18

    1.3.4. Hạ tầng cơ sở và mạng lưới hoạt động .19

    1.3.5. Chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm mới .19

    1.3.6. Nguồn nhõn lực .20

    1.3.7. Những hoạt động khác 20

    1.4. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngõn hàng Đông Á trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế20

    1.4.1. Việt Nam gia nhập WTO và những thách thức đặt ra đối với Ngân hàng Đông Á .20

    1.4.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm đảm bảo cho Ngõn hàng Đông Á có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt .23

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á

    TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY . 25


    2.1. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á 25

    2.1.1. Thực trạng cạnh tranh huy động vốn của Ngân hàng Đông Á .25

    2.1.1.1. Cạnh tranh về chủng loại sản phẩm, dịch vụ huy động vốn .25

    2.1.1.2. Cạnh tranh về giỏ cả sản phẩm, dịch vụ huy động vốn .31

    2.1.2. Thực trạng cạnh tranh hoạt động tín dụng của Ngõn hàng Đông Á .34

    2.1.2.1. Cạnh tranh về chủng loại sản phẩm tớn dụng 34

    2.1.2.2. Cạnh tranh về lói suất cho vay 39

    2.1.3. Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm dịch vụ .41

    2.1.3.1. Thực trạng đa dạng hóa dịch vụ và chất lượng dịch vụ 41

    2.1.3.2. Thực trạng cạnh tranh về chất lượng phục vụ của cán bộ Ngân hàng Đông Á 43

    2.1.4. Cạnh tranh về hạ tầng cơ sở và mạng lưới hoạt động.44

    2.1.4.1. Cạnh tranh về mạng lưới hoạt động .44

    2.1.4.2. Cạnh tranh về cơ sở hạ tầng 45

    2.1.5. Cạnh tranh về trỡnh độ công nghệ 46

    2.1.5.1. Thực trạng cạnh tranh về hệ thống phần mềm ứng dụng46

    2.1.5.2. Thực trạng cạnh tranh về nõng cấp hệ thống

    thiết bị tin học hiện đạ i47

    2.1.5.3. Thực trạng cạnh tranh dịch vụ thanh toỏn qua thẻ ATM49

    2.1.6. Chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm mới .50

    2.1.6.1. Cạnh tranh về chiến lược kinh doanh .50

    2.1.6.2. Cạnh tranh về phỏt triển sản phẩm mới 51

    2.1.7. Cạnh tranh về nguồn nhõn lực .53

    2.1.7.1. Cạnh tranh về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực53

    2.1.7.2. Cạnh tranh về thu hỳt nguồn nhõn lực 55

    2.1.8. Cạnh tranh về những hoạt động khác 56

    2.1.8.1. Cạnh tranh trong cỏc hoạt động đầu tư .56

    2.1.8.2. Hoạt động Thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ .57

    2.1.8.3. Phỏt hành thẻ thanh toỏn 59

    2.1.8.4. Các dịch vụ khác 60

    2.2. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á .62

    2.2.1. Những kết quả đó đạt được .62

    2.2.1.1. Về năng lực tài chính .62

    2.2.1.2. Về năng lực hoạt động 66

    2.2.1.3. Những thành cụng khỏc 68

    2.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân 71

    CHƯƠNG 3

    GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á 74


    3.1. Dự báo về sự cạnh tranh đối với Ngân hàng Đông Á trong thời gian tới

    3.1.1. Cơ sở để dự báo 74

    3.1.2. Những số liệu cụ thể 75

    3.1.3. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của

    Ngân hàng Đông Á trong thời gian tới 77

    3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Đông Á78

    3.2.1. Nhóm giải pháp về phía Ngân hàng Đông Á 78

    3.2.1.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thích hợp .78

    3.2.1.2. Hoàn thiện bộ máy tổ chức hoạt động 79

    3.2.1.3. Phát triển mạng lưới hoạt động và đa dạng hóa

    sản phẩm dịch vụ .79

    3.2.1.4. Nâng cao năng lực quản trị, điều hành của cấp lónh đạo80

    3.2.1.5. Nâng cao năng lực tài chính .80

    3.2.1.6. Nâng cao hoạt động quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng81

    3.2.1.7. Nâng cao hiệu quả đầu tư vốn .82

    3.2.1.8. Từng bước nâng cao cơ sở hạ tầng và công nghệ

    thông tin hiện đại 83

    3.2.1.9. Nâng cao nguồn kỹ năng, trỡnh độ của đội ngũ

    nhõn viờn cỏn bộ ngõn hàng . 84

    3.2.1.10. Xây dựng thương hiệu và văn húa kinh doanh

    đáp ứng thời kỳ hội nhập 84

    3.2.2. Nhúm giải phỏp về phớa Chớnh phủ .86

    3.2.2.1. Tạo sân chơi bỡnh đẳng cho các NHTM 86

    3.2.2.2. Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng môi trường

    pháp lý ổn định 86

    3.2.2.3. Xác định rừ và cụ thể lộ trỡnh mở cửa tài chớnh87

    3.2.2.4. Hoàn thiện hoạt động của thị trường tiền tệ,

    thị trường chứng khoán .87

    3.2.3. Nhóm giải pháp về phía Ngân hàng Nhà nước88

    3.2.3.1. Nâng cao năng lực quản trị điều hành 88

    3.2.3.2. Thận trọng khi giỏm sỏt và quản lý rủi ro trờn

    thị trường tài chính .88

    3.2.3.3. Nâng cao năng lực của ngõn hàng Nhà nước trong việc điều hành

    Chính sách tiền tệ .88

    KẾT LUẬN90
     
Đang tải...