Tài liệu Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU 1

    I.NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DNNVV 1

    1.1. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
    1

    Ưu thế của doanh nghiệp nhỏ và vừa 2

    Hạn chế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa 2

    * Khó khăn về vốn: 2

    * Trình độ khoa học công nghệ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu ở mức thấp và chậm tiến bộ: 3

    * Thiếu mặt bằng sản xuất: 3

    * Khó khăn về thị trường: 3

    - Về phía doanh nghiệp: 3

    * Việc liên kết, hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp còn rất hạn chế: 5

    * Chí phí sử dụng các dịch vụ quá cao: 5

    * Khó khăn về môi trường pháp luật (thể chế kinh tế): 5

    * Khó khăn vì chưa có sự hỗ trợ thích đáng của Nhà nước và các hiệp hội: 6


    II. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 6

    2.1. Tình hình phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong thời kì hiện nay 6

    2.1.1. Vài nét tổng quan về DNNVV VN: Tình hình trước hội nhập 6

    2.1.2. Vài nét tổng quan về DNNVV ở Việt Nam: Sau hội nhập WTO 9

    2.2. Phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay 11

    2.2.1. Các yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa 11


    2.2.2. Các chỉ tiêu cơ bản đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 13

    III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 14

    3.1 Bối cảnh mới 14

    3.1.1.Các nhân tố quốc tế 14


    3.1.2 Các nhân tố trong nước 17

    a. Các nhân tố kinh tế và chính sách thị trường 17

    b. Chính trị pháp luật 18

    c. Chính sách thuế nhập khẩu và chính sách mặt hàng 18

    d. Các nhân tố xã hội 18

    3.2. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam 19

    MỘT SỐ GIẢI PHÁP 20

    1. Về phía các doanh nghiệp vừa và nhỏ 20


    - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải xây dựng cho mình chiến lược phát triển dài hạn hơn. 20

    - Cần tăng cường các biện pháp giảm chi phí về nguyên vật liệu và năng lượng nhằm giảm chi phí đầu vào: 20

    - Nâng cao trình độ nguồn nhân lực: 21

    - Xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp: 21

    - Đầu tư thích đáng hơn nữa cho công tác nghiên cứu và dự báo thị trường: 21

    - Phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu của thị trường: 21

    - Mỗi doanh nghiệp cần tạo riêng cho mình một số sản phẩm mũi nhọn, có năng lực cạnh tranh, có thương hiệu riêng để khẳng định vị trí của mình trên thị trường. 22

    - Đẩy mạnh hoạt động Marketing: 22

    - Đề cao văn hoá trong kinh doanh, xây dựng truyền thống và uy tín của doanh nghiệp. 22

    - Tăng cường sự phối hợp, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh thay vì mạnh ai nấy chạy: 22

    2. Một số kiến nghị với nhà nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam 23

    - Cần phải xây dựng chiến lược cụ thể để phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. 23

    - Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, ban hành các luật riêng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ 23

    - Hoàn thiện hệ thống chính sách: 23

    - Phát triển đồng bộ các loại thị trường: Trong đó, 23

    - Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách tài chính, tín dụng để hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: 23

    - Đổi mới chính sách thuế đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ: 24

    - Bảo hộ hợp lý hàng trong nước, chống nhập khẩu hàng lậu. 24

    - Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: 24

    - Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên kết hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp khác nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp; chính sách khuyến khích thành lập các hiệp hội hỗ trợ. 25

    LỜI KẾT 26

    Tài liệu tham khảo: 27
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...