Chuyên Đề NÂNG CAO NĂNG LỰC cành TRANH CỦA Doanh nghiệp BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ PTI

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    NÂNG CAO NĂNG LỰC cành TRANH CỦA Doanh nghiệp BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ PTI



    MỤC LỤC



    Lời mở đầu. 1


    Chương I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ 3

    1.1 Khái niệm và đặc điểm của hoạt động kinh doanh bảo hiểm 3

    1.1.1 Khái niệm về hoạt động kinh doanh bảo hiểm 3

    1.1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh bảo hiểm 4

    1.2. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. 5

    1.2.1 Khái niệm về kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. 5

    1.2.2. Nội dung hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 5

    1.2.2.1. Kinh doanh các nghiệp vụ bảo hiểm gốc. 5

    1.2.2.2. Kinh doanh tái bảo hiểm 9

    1.2.2.3. Giám định, bồi thường và đòi người thứ ba. 12

    1.2.2.4. Hoạt động đầu tư 13

    1.3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 14

    1.3.1. Cạnh tranh và các hình thức cạnh tranh. 14

    1.3.1.1. Cạnh tranh. 14

    1.3.1.2. Các hình thức cạnh tranh. 15

    1.3.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 17

    1.3.2.1 Năng lực cạnh tranh. 17

    1.3.2.2 Các hình thức cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 18

    1.3.3. Các nhân tố phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 21

    1.3.3.1. Năng lực tài chính. 21

    1.3.3.2 .Hệ thống sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 22

    1.3.3.3. Thương hiệu của doanh nghiệp. 23

    1.3.3.4. Nguồn lực con người 24

    1.3.3.5. Hệ thống phân phối 25

    1.3.3.6. Kinh nghiệm hoạt động. 25

    1.3.4. Một số nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiêp bảo hiểm phi nhân thọ. 26


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN (PTI) 28

    2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần bảo hiểm Bưư Điện (PTI) 28

    2.1.1.Giới thiệu về công ty. 28

    2.1.2 Tổ chức bộ máy của PTI 31

    2.2. Một số nét về tình hình cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam hiện nay. 34

    2.2.1. Số lượng doanh nghiệp bảo hiểm: 34

    2.2.2. Thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 36

    2.2.3. Các sản phẩm bảo hiểm triển khai 38

    2.2.4. Hệ thống phân phối của các DNBH phi nhân thọ. 39

    2.2.5. Nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. 39

    2.2.5.1. Khả năng về vốn. 40

    2.2.5.2. Dự phòng nghiệp vụ. 41

    2.3. Thực trạng về năng lực cạnh tranh của PTI 42

    2.3.1. Năng lực tài chính. 42

    2.3.1.1. Khả năng về vốn: 43

    2.3.1.2.Trích lập dự phòng. 45

    2.3.2. Sản phẩm của PTI 46

    2.3.3. Hệ thống phân phối 50

    2.3.4. Bạn hàng. 52

    2.3.5. Nguồn lực con người 53

    2.3.6. Giá cả sản phẩm, chất lượng giám định và giải quyết bồi thường 56

    2.4. Kết quả hoạt động, vị trí của PTI trên thị trường. 57

    2.4.1. Kết quả. 57

    2.4.1.1. Doanh thu bảo hiểm gốc. 57

    2.4.1.2 Kết quả hoạt động nhận tái bảo hiểm 58

    2.4.1.3 Hoạt động đầu tư 59

    2.4.2. Thị phần của PTI qua các năm 60

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC 63

    3.1. Một số kiến nghị đối với nhà nước giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. 63

    3.2. Giải pháp đối với doanh nghiệp bảo hiểm PTI nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. 64

    3.2.1. Xây dựng và phát triển thương hiệu. 64

    3.2.2. Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm bảo hiểm 65

    3.2.3.Thực hiện công tác thống kê và định phí phù hợp. 66

    3.2.4. Tăng cường hoạt động quảng cảo, truyền thông: 66

    3.2.5. Mở rộng các kênh phân phối 67

    3.2.6. Tăng tiềm lực tài chính của doanh nghiệp. 68

    3.2.7. Hoàn thiện tổ chức bộ máy và đào tạo nguồn nhân lực. 69

    3.2.8. Hiện đại hoá bằng ứng dụng công nghệ thông tin. 70

    3.2.9. Tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư vốn. 72


    Kết luận. 75


    Danh mục tài liệu tham khảo. 76


    Lời mở đầu



    Năm 1965 đánh dấu cho sự ra đời của bảo hiểm Việt Nam, đến nay thị trường bảo hiểm nước ta đã có rất nhiều thay đổi và ngày càng phát triển. Trong những năm gần đây, có hàng loạt các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước ra nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam, do đó cạnh tranh ngày một gay gắt hơn, các công ty muốn đứng vững được trên thị trường thì tất yếu cần phải định hướng cho mình một kế hoạch kinh doanh cụ thể và mạng tính chiến lược.

    Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu Điện PTI được thành lập năm 1998, với hoạt động chính là kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. Trong 10 năm qua, công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tài chính mở cửa hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước cũng phải đối mặt với thách thức là bị thu hẹp thị phần do sự ra nhập thị trường một cách ồ ạt của các công ty mới. Công ty bảo hiểm PTI cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ trong và ngoài nước. Trước tình hình này, để có thể giữ vững được vị thế và thị phần của mình trên thị trường bảo hiểm thì doanh nghiệp cần phải đặt ra cho mình những mục tiêu rõ ràng và chiến lược phát triển cụ thể trong từng thời kỳ, giúp cho doanh nghiệp nâng cao được khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường cũng như trước đối thủ cạnh tranh.


    Chính vì vậy em chọn đề tài: “ Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần bảo hiểm Bảo hiểm Bưu Điện (PTI)” cho chuyên đề tốt nghiệp. Chuyên đề được kết cấu thành 3 chương:

    - Chương I: đề cập đến một số lý luận cơ bản về cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

    - Chương II: Thực trạng về năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần bảo hiểm Bưu Điện (PTI).

    - Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh của công ty cổ phần bảo hiểm Bưu Điện (PTI).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...