Thạc Sĩ Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty VINATRANS trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
    LỜI MỞ ĐẦU .
    1

    1. Đặt vấn đề .1
    2. Mục đích của đề tài 2
    3. Phương pháp nghiên cứu 2
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 2
    5. Kết cấu của luận văn .3

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .4
    1.1 Khái niệm .4
    1.1.1 Cạnh tranh 4
    1.1.2 Năng lực cạnh tranh .4
    1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .7
    1.2.1 Các yếu tố nội bộ .8
    1.2.2 Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh 10
    1.3 Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 12
    1.4 Các chiến lược cạnh tranh cơ bản 15
    1.4.1 Chiến lược chi phí thấp nhất 17
    1.4.2 Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm 17
    1.4.3 Chiến lược tập trung với chi phí thấp 17
    1.4.4 Chiến lược tập trung với khác biệt 18
    1.5 Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp giao nhận kho vận nước ngoài 18

    CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY VINATRANS . 21
    2.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty VINATRANS 21
    2.1.1 Giới thiệu sơ lược về công ty VINATRANS 21
    2.1.1.1 Các thông tin cơ bản 21
    2.1.1.2 Các lĩnh vực hoạt động chủ yếu .22
    2.1.1.3 Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty VINATRANS 23
    2.1.2 Lịch sử hình thành công ty VINATRANS .23
    2.1.3 Sự hình thành VINATRANS Group 24
    2.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty VINATRANS .25
    2.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài 25
    2.2.1.1 Tình hình thị trường chung 25
    2.2.1.2 Tình hình ngành giao nhận kho vận của Việt Nam . 28
    2.2.1.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh . 36
    2.2.2 Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp 39
    2.2.2.1 Điểm mạnh 39
    2.2.2.2 Điểm yếu . 43
    2.2.3 Yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp giao nhận kho vận .47
    2.2.4 Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty VINATRANS .52

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP & KIẾN NGHỊ .58
    3.1 Mục tiêu 58
    3.2 Quan điểm .58
    3.3 Giải pháp .59
    3.3.1 Liên doanh, liên kết .59
    3.3.2 Phát triển sản phẩm mới 60
    3.3.3 Công nghệ 61
    3.3.4 Nhân lực .62
    3.3.5 Cơ sở vật chất .64
    3.3.6 Hệ thống mạng lưới đại lý, chi nhánh .64
    3.4 Kiến nghị .65
    KẾT LUẬN .71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .72


    Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt


    GCI Global Competitiveness Index (Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn
    cầu)
    EDI Electronic data interchange (Hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử)
    FIATA International Federation of Freight Forwarders Association (Hiệp
    hội Giao nhận Quốc tế)
    IATA International Air Transport Association (Hiệp hội Vận tải Hàng
    không Quốc tế)
    NVOCC Non-vessel operating of common carrier (Người chuyên chở
    không có tàu)
    VCCI Vietnam Chamber Of Commerce and Industries (Phòng Thương
    mại và Công nghiệp Việt Nam)
    VIFFAS Vietnam Freight Forwarders Associations (Hiệp hội Giao nhận
    Việt Nam)
    VISABA Vietnam ship agents and brokers association (Hiệp hội Đại lý và
    môi giới hàng hải Việt Nam)
    WEF World Economics Forum (Diễn đàn Kinh tế Thế giới)
    WTO World Trade Organisation (Tổ chức Thương mại Thế giới)


    Danh mục các bảng, biểu

    Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh công ty VINATRANS năm 2005-2006 42

    Bảng 2.2: Ma trận IFE đánh giá năng lực cạnh tranh của VINATRANS 53

    Bảng 2.3: Ma trận hình ảnh cạnh tranh .55





    Danh mục các hình vẽ, đồ thị


    Hình 1.1: Mối quan hệ giữa các cấp độ năng lực cạnh tranh 5
    Hình 1.2: Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN .8
    Hình 1.3: Các nhân tố tác động đến cuộc cạnh tranh trong ngành 11
    Hình 1.4: Sơ đồ lý thuyết ma trận IFE 14
    Hình 1.5: Các chiến lược cạnh tranh cơ bản .16


    Hình 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của công ty VINATRANS .23
    Hình 2.2: Các bộ phận cơ bản của logistics 36
    Hình 2.3: Tên thương hiệu và logo công ty VINATRANS 40
    Hình 2.4: Các yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp cung cấp
    dịch vụ giao nhận/logistics 47
    Hình 2.5: Quản trị dây chuyền cung ứng 51
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...