Thạc Sĩ Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây lắp Bưu điện Hà Nội - HACISCO

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SĨ

    Luận văn dài 101 trang

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do lựa chọn đề tài
    Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu sắc với thế giới, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước rất nhiều cơ hội kinh doanh nhưng cũng phải đối mặt với muôn vàn thách thức. Theo lộ trình kí kết khi gia nhập WTO, Việt Nam sẽ mở cửa đối với hầu hết các ngành, trên hầu hết các lĩnh vực. Thị trường Việt Nam sẽ trở thành một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nước ngoài với nguồn vốn lớn, kinh nghiệm dồi dào và trình độ quản lý cao đầu tư. Các doanh nghiệp trong nước muốn tồn tại và phát triển tốt và bền vững cần có năng lực cạnh tranh mạnh bởi các doanh nghiệp đang tồn tại trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp là một vấn đề thực tiễn nóng bỏng được các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu và thực hành.
    Thị trường Viễn thông Việt Nam đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ thị trường độc quyền sang thị trường mở, mang tính cạnh tranh khi Luật Viễn thông ra đời và chính thức có hiệu lực từ tháng 7 năm 2010. Luật Viễn thông đề nghị việc mở rộng và huy động mọi thành phần kinh tế của xã hội, kể cả doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng mạng, nhằm làm giảm rủi ro kinh doanh vốn nhà nước nếu chỉ để doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào lĩnh vực này, đồng thời đảm bảo một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong việc gia nhập thị trường viễn thông. Trong bối cảnh chung đó, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) là một doanh nghiệp lớn, hoạt động trong ngành kinh tế chủ chốt của nước nhà, trong thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu lớn. Tuy nhiên, không nằm ngoài xu thế chung của nền kinh tế quốc gia, Tập đoàn và mỗi công ty thành viên cũng đã có những bước thay đổi để nâng cao khả năng cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực viễn thông.
    Công ty cổ phần Xây lắp Bưu điện Hà Nội - HACISCO, một trong số mười lăm (15) thành viên chính thức của Bưu điện Hà Nội, là đơn vị đầu tiên trong khối xây lắp của Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam được cổ phần hóa. Trong suốt thời gian tồn tại và phát triển, công ty đã thực hiện hàng loạt các công trình trọng yếu, xây dựng nền tảng cho hoạt động viễn thông của Tập đoàn. Tuy nhiên trong những năm gần đây Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã giảm đáng kể việc đầu tư xây dựng cơ bản cho hạ tầng Bưu chính viễn thông mà đó lại là công việc chủ chốt của công ty, chính vì vậy số lượng và giá trị hợp đồng của công ty cũng giảm đáng kể. Đứng trước xu thế mới của nền kinh tế đất nước, trước những chủ trương, đường lối phát triển mới của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, công ty cũng đang từng bước thay đổi, tìm kiếm các chiến lược mới nhằm nâng cao khả năng sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Từ năm 2007, công ty đã và đang thực hiện một số chính sách nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của mình. Các chính sách này đã đem lại một số hiệu quả nhất định được thể hiện qua các kết quả kinh doanh đạt được của công ty. Tuy nhiên, trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các chính sách đó vẫn còn những hạn chế và công ty cần có chiến lược mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy nội lực để có thể phát triển mạnh mẽ.
    Xác định được tầm quan trọng của vấn đề, tác giả đã lựa chọn đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp cao học của mình là: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xây lắp Bưu điện Hà Nội - HACISCO”. Thông qua hoạt động nghiên cứu cả về mặt lý thuyết cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và thực tế hoạt động cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh của công ty, tác giả mong muốn sẽ đưa ra một số giải pháp hợp lý và khả thi nhằm áp dụng để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần xây lắp Bưu điện Hà Nội, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài và bền vững của công ty.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Việc nghiên cứu đề tài nhằm đạt được các mục tiêu cơ bản sau:
    Thứ nhất, luận văn trình bày những lý luận chủ yếu về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh để từ đó có định hướng cho công tác nâng cao năng lực cạnh tranh tại công ty Cổ phần HACISCO.
    Thứ hai, luận văn đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động và năng lực cạnh tranh của HACISCO dựa trên các yếu tố lý luận đã nghiên cứu, từ đó tìm ra các điểm mạnh và các hạn chế của công ty.
    Thứ ba, luận văn trình bày một số giải pháp hợp lý và có tính khả thi để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty dựa trên cơ sở lý luận và phân tích thực trạng của công ty.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...