Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Thủy sản Diễn Châu

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 19/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trước đây kinh tế nước ta vận hành theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung. Các doanh nghiệp chỉ chú trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao mà không quan tâm đến việc tiêu thụ của sản phẩm và lợi nhuận cũng không phải là vấn đề sống cũn của doanh nghiệp.
    Sau năm 1986, nền kinh tế chuyển đổi cơ cấu từ cơ chế kế hoạch húa tập trung sang cơ chế thị trường. Đây là bước ngoặt lớn có tính chất cơ bản để nền kinh tế nước ta có thể đứng vững và phát triển kịp thời với kinh tế khu vực. Chuyển đổi kinh tế mở ra một thời kỳ mới đầy cơ hội phát triển nhưng cũng mang lại nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
    Cạnh tranh là quy luật vốn cú của nền kinh tế thị trường. Các doanh nghiệp ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với cạnh tranh. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng vượt qua các đối thủ cạnh tranh để duy trỡ và phỏt triển bản thõn doanh nghiệp. Do đó năng lực cạnh tranh là một trong các yếu tố mang tính chất quyết định tới sự thành bại của doanh nghiệp. Một khi sản phẩm của doanh nghiệp được thị trường chấp nhận thỡ mới đảm bảo cho sự tồn tại, tái sản xuất cũng như mở rộng và phỏt triển. Chớnh vỡ vậy nền kinh tế thị trường đũi hỏi cỏc doanh nghiệp phải có và nắm được các lợi thế của mỡnh, củng cố năng lực cạnh tranh để cho ra cỏc sản phẩm nổi trội hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
    Công ty Cổ phần Thuỷ sản Diễn Châu là doanh nghiệp sản xuất, hạch toán độc lập theo hỡnh thức cổ phần, vốn Nhà nước chiếm 51% vốn điều lệ. Nhiệm vụ chính của công ty là thu mua nguyên liệu của ngư dân để sản xuất và chế biến ra các mặt hàng thủy sản với khối lượng lớn như nước mắm loại một, loại hai, các loại mắm ruốc, mắm tôm, cá khô, mực khô, sứa và các sản phẩm hải sản khác với chất lượng tốt phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Công ty có lịch sử phát triển lâu đời nhưng mới được cổ phần hóa từ năm 2000 nên quy mô chưa được lớn. Để đứng vững trên thị trường trong nước và trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay thỡ việc nâng cao năng lực cạnh tranh là một yêu cầu cấp thiết. Xuất phát từ nhận thức như vậy em đó chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Cụng ty Cổ phần Thủy sản Diễn Chõu”. Đề tài đi sâu vào phõn tớch tỡnh hỡnh thực tế tại Cụng ty, đưa ra những đánh giá về năng lực cạnh tranh của Công ty, chỉ ra những yếu kém, hạn chế ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh, khắc phục điểm yếu để khẳng định vị thế của Công ty trên thị trường.
    Kết cấu của chuyên đề gồm ba chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận chung
    Chương 2: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Cụng ty Cổ phần Thủy sản Diễn Chõu
    Chương 3: Một số giải pháp góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh cho Cụng ty Cổ phần Thủy sản Diễn Chõu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...