Thạc Sĩ Nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows2, bgcolor: #F3F3F3, align: left"]Nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN . i MỤC LỤC . ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT . iv DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU vi DANH MỤC CÁC HÌNH . vii MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VÀ KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH KHÁCH SẠN .11
    1.1. Đặc điểm của kinh doanh khách sạn .11
    1.2. Năng lực cạnh tranh khách sạn .14
    1.3. Phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh khách sạn .28
    1.4. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số tập đoàn khách sạn quốc tế .39
    Kết luận chương 1 47
    CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC KHÁCH SẠN VIỆT NAM 49
    2.1.Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam .49
    2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam trên phạm vi ngành 62
    2.3. Hoạt động nâng cao năng lực cạnh tranh của một số khách sạn tiêu biểu .70
    2.4. Đánh giá về năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam 92
    Kết luận chương 2 99
    CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC KHÁCH SẠN VIỆT NAM .101
    3.1.Xu hướng phát triển của thị trường khách du lịch quốc tế 101
    3.2.Tác động của việc gia nhập WTO và những vấn đề đặt ra đối với năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt nam. 105
    3.3.Quan điểm, phương hướng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam . 113
    3.4.Một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam . 118
    Kết luận chương 3 134
    PHẦN KẾT LUẬN .137
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 139





    PHỤ LỤC 149





    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT



    Viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt

    APEC Asia Pacific Economic Coorporation Hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình

    Dương

    ARI Average Rate Index Hệ số giá phòng bình quân



    ASEAN Association of Southeast Asian

    Nations

    ASEANTA Association of South East Asia Travel

    Agent


    Hiệp hội các nước Đông Nam Á


    Hiệp hội Lữ hành Đông Nam Á


    ASEM 5 The 5th Asia-Europe Meeting Diễn đàn hợp tác Á Âu lần thứ 5

    ASTA American Society of Travel Agents Hiệp hội Lữ hành Hoa kỳ

    BTA Bilateral Trade Agreement Hiệp định Thương mại song phương

    (Việt -Mỹ )

    CRS Computerized Reservation System Hệ thống đặt chỗ toàn cầu CRM Customer Relations Management Hệ thống quản lý khách hàng CSVCKT Cơ sở vật chất kỹ thuật
    CSDL Cơ sở dữ liệu CSLTDL Cơ sở lưu trú du lịch ĐKKD Đăng ký kinh doanh
    DEA Data Envelopment Analysis Phân tích mức độ thoả mãn của khách hàng
    EU European Union Liên minh Châu Âu

    FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài

    JATA Japan Association of Travel Agents Hiệp hội Lữ hành Nhật bản



    ICT Information & Communication

    Technology


    Công nghệ Thông tin Liên lạc



    IFC International Financial Coorporation Tập đoàn Tài chính Quốc tế

    IP Hệ số tham gia thị trường thế giới

    GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội GDS Global Distribution System Hệ thống Đặt chỗ Toàn cầu LHQT Lữ hành quốc tế
    MPI Market Penetration Index Hệ số chiếm lĩnh thị trường







    MICE Meeting, Incentive, Conference,

    Exhibition

    Thị trường khách tham dự hội nghị,

    hội thảo, triển lãm thương mại



    NLCT Năng lực cạnh tranh

    PMS Property Management System Phần mềm quản trị tài sản QMS Quality Management System Hệ thống quản lý chất lượng ROI Return on investment thu nhập trên đầu tư
    RGI Revenue generation index Hệ số tạo doanh thu

    Revpar Revenue per room Doanh thu tính trên mỗi phòng đưa vào sử dụng
    PATA Pacific Asia Travel Association Hiệp hội du lịch châu Á Thái Bình

    Dương

    PR Public Relations Quan hệ công chúng/ quan hệ báo chí/ quảng bá
    R & D Research and Development Nghiên cứu và Phát triển



    SWOT Strength, Weakness, Oportunity, Threat
    SNMSHI Sofitel, Novotel, Mercue, Suite hotel,

    Ibis


    Các điểm mạnh, yếu, cơ hội và nguy cơ
    5 thương hiệu khách sạn của tập

    đoàn Accor



    TARS Travel Accor Reservation System Mạng lưới đặt phòng/giữ chỗ toàn cầu Accor

    TQM Total quality management Quản trị chất lượng toàn diện

    TSCĐ Tài sản cố định



    UNWTO United Nation World Tourism

    Organization

    UNESCO United Nation Education and Sience

    Organization


    Tổ chức Du lịch thế giới của Liên

    Hiệp Quốc
    Tổ chức khoa học và giáo dục Liên hiệp quốc



    WEF World Economic Forum Diễn đàn kinh tế thế giới

    WTTC World Tourism and Travel Coucil Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới
    WTM World Trade Market Hội chợ Thương mại Thế giới

    WORLD SPAN Hệ thống đặt phòng kết với việc khai thác thị trường từ hệ thống chăm sóc khách hàng và chính sách giá linh hoạt





    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU

    Bảng 1.1: Phân tích khả năng cạnh tranh ở cấp độ cạnh tranh khác nhau 14

    Bảng 1.2: Đánh giá năng lực cạnh tranh khách sạn 36

    Bảng 1.3: Đánh giá năng lực cạnh tranh khách sạn 37

    Bảng 2.1: Xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia (WEF năm 2008) 55

    Bảng 2.2: Các chỉ tiêu cụ thể của Việt Nam trong bảng xếp hạng . 56

    Bảng 2.3: Báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch và lữ hành 60

    Bảng 2.4: Khách sạn được xếp hạng tính đến tháng 3/2008 . 63

    Bảng 2.5: Phân bố khách sạn theo quy mô . 66

    Bảng 2.6: Đánh giá năng lực cạnh tranh khách sạn Hoà Bình 71

    Bảng 2.7: Thị trường khách chủ yếu của khách sạn Hòa Bình . 72

    Bảng 2.8: Phân tích thị phần 2008 của khách sạn Hoà Bình 73

    Bảng 2.9: Đánh giá năng lực cạnh tranh khách sạn Morin . 80

    Bảng 2.10: Phân tích thị phần 2008 của Saigon Morin 81

    Bảng 2.11: Một số chỉ tiêu về khách của khách sạn Sàigon Morin 82

    Bảng 2.12: Một số chỉ tiêu về hoạt động kinh doanh của Saigon Morin 82

    Bảng 2.13: Phân tích thị phần 2008 của khách sạn Park Hyatt so với các khách

    sạn 5 sao khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 87

    Bảng 2.14: Đánh giá năng lực cạnh tranh của Park Hyatt so với các khách sạn 5

    sao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh . 88

    Bảng 2.15: Một số chỉ tiêu kết quả hoạt động kinh doanh năm 2007 – 2008 của khách sạn Park Hyatt Saigon . 92
    Bảng 3.1: Các điểm đến du lịch chính trên thế giới 102

    Bảng 3.2: Cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ du lịch 106

    Bảng 3.3: So sánh giá vé hai chiều đến Việt Nam qua các cảng hàng không lớn

    trên thế giới 112

    Bảng 3.4: Một số hình thức liên kết-liên minh chiến lược trong kinh doanh khách sạn 123





    DANH MỤC CÁC HÌNH



    Hình 1.1: Mô tả vắn tắt các yếu tố trong tháp mô hình phân tích năng lực cạnh tranh quốc gia. . 16
    Hình 1.2: Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh khách sạn 28

    Hình 1.3: Hệ thống gĩư chỗ, đặt phòng du lịch (TARS) cho khách sạn của tập đoàn Accor . 46
    Hình 1.4: Hệ thống đặt phòng gĩư chỗ toàn cầu 47

    Hình 2.1: Năng lực cạnh tranh ngành Du lịch của các nước Đông Nam Á . 59

    Hình 2.2: Phân bố cơ cấu cơ sở lưu trú khách sạn theo hình thức sở hữu 64

    Hình 2.3: Chuỗi giá trị trong kinh doanh khách sạn . 77

    Hình 2.4: Một số thị trường khách chính của khách sạn Morin 82

    Hình 2.5: Số lượng khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú khi đi du lịch qua

    các năm 93
     
Đang tải...