Thạc Sĩ Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh lâm đồng sau khi gia nhập wto

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 14/11/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã nêu: “Toàn cầu hóa kinh tế là
    xu thế khách quan, lôi cuốn các nước, bao trùm hầu hết các lĩnh vực, vừa thúc đẩy
    hợp tác, vừa tăng cường sức ép cạnh tranh và tính tùy thuộc lẫn nhau giữa các nền
    kinh tế” [4 tr 157]. Việt Nam ta cũng không nằm ngoài quy luật chung. Chúng ta
    cần nhanh chóng hội nhập toàn cầu để tiến lên theo trào lưu chung của thế giới,
    tránh nguy cơ tụt hậu ngày càng xa so với tốc độ phát triển chung của thế giới.
    Hội nhập kinh tế quốc tế chi phối sự phát triển kinh tế xã hội của toàn thế
    giới ở cấp vi mô lẫn vĩ mô. Hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các nước phải có thực
    lực nhất định mới có thể hợp tác bình đẳng, lâu dài và các bên cùng có lợi. Điều đó
    đồng nghĩa với việc tham gia hội nhập toàn cầu đem đến cho chúng ta cả những
    thuận lợi và thời cơ phát triển nhưng ngược lại cũng kèm theo những thách thức,
    nguy cơ nhất định, đòi hỏi chúng ta phải khẩn trương chuẩn bị chu đáo để vượt qua.
    Chúng ta đang từng bước hội nhập toàn cầu thông qua ký kết các hiệp định
    thương mại song phương, Việt Nam hiện nay là thành viên tích cực của Hiệp hội
    các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình
    Dương (APEC), diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) và bước tiến quan trọng là gia
    nhập WTO.
    Sau khi gia nhập WTO, cùng với những ngành nghề khác, ngành du lịch
    thương mại nói chung và ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng nói riêng cũng đối mặt với
    những cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi ngành cần phải có chiến lược phát triển
    mới, nhanh chóng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động, từ đó nâng
    cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Vì vậy, đề tài “Nâng cao năng lực
    cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng sau khi gia nhập
    WTO” có thể góp phần giúp cho các doanh nghiệp ngành du lịch Lâm Đồng tham
    khảo để điều chỉnh chiến lược phát triển của mình nhằm từng bước hội nhập tốt hơn
    với nền du lịch các nước trong khu vực và các nước trên thế giới. Đề tài có ý nghĩa
    quan trọng trong giai đoạn hiện nay, khi nước ta đã gia nhập WTO, nền kinh tế
    nước ta đứng trước một thử thách to lớn, những cơ hội, thời cơ lớn đến với chúng
    ta, nhưng những thử thách, khó khăn cũng rất nhiều. Trong nước đang phát sinh 2
    luồng tư tưởng chính, một quá lạc quan cho là chỉ có thuận lợi, kinh tế nước ta sắp
    phất lên nhanh chóng; một quá bi quan lại chỉ nhìn thấy thách thức, sợ nền kinh tế
    của ta sẽ không đứng vững. Mặt khác, thực trạng của ngành du lịch nước ta nói
    chung và của Lâm Đồng nói riêng lại quá nhiều bất cập và tụt hậu khá xa so với các
    nước trong khu vực và trên thế giới. Đề tài đã có cái nhìn tổng quát và đã đi thẳng
    vào thực tế để đề ra được những giải pháp mang tính tương đối toàn diện cho sự
    phát triển của du lịch Lâm Đồng trong tương lai, thời kỳ sau gia nhập WTO, trong
    đó có những giải pháp đáng chú ý và có tính khả thi.
    2. Mục đích - nội dung nghiên cứu
    a.Mục đích: Đề tài hệ thống hóa về lý luận và thực tiễn liên quan đến ngành
    du lịch Lâm Đồng, đối chiếu với những yêu cầu của hội nhập toàn cầu hiện nay để
    đề ra những giải pháp thích hợp giúp đẩy mạnh hoạt động của ngành du lịch Lâm
    Đồng, nâng cao sức cạnh tranh để ngành du lịch Lâm Đồng có thể nhanh chóng hội
    nhập với ngành du lịch trong khu vực và trên thế giới.
    b. Nội dung nghiên cứu
    - Tìm hiểu việc gia nhập WTO đã tác động đến hoạt động của các doanh
    nghiệp ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch Lâm Đồng nói riêng
    như thế nào.
    - Nghiên cứu thực trạng ngành du lịch Việt Nam và của ngành du lịch tỉnh
    Lâm Đồng hiện nay.
    - Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp
    ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng sau khi Việt Nam gia nhập WTO.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu là năng lực hoạt động và năng lực cạnh tranh của các
    doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng.
    - Phạm vi nghiên cứu trong thời kỳ sau khi Việt Nam gia nhập WTO.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trên cơ sở tôn trọng hiện thực khách quan, đề tài kết hợp các phương pháp
    nghiên cứu như: Phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; phương pháp
    chuyên gia, phương pháp logic biện chứng, phương pháp so sánh - đối chiếu. Đề tài
    cũng sử dụng những kỹ thuật nghiên cứu như: kỹ thuật thống kê, phân tích, tổng
    hợp, tính toán v.v . dựa trên các nguồn dữ liệu, thông tin được sưu tầm từ tài liệu
    thư viện, website, sách, báo, tạp chí, .
    5. Kết cấu luận văn
    Trong phạm vi đề tài như đã nêu trên, nội dung chính của luận văn gồm 3
    chương. Trong đó:
    - Chương I: Tổng quan về toàn cầu hóa và năng lực cạnh tranh của nền kinh
    tế.
    - Chương II: Thực trạng của ngành du lịch Việt Nam và của ngành du lịch
    tỉnh Lâm Đồng hiện nay.
    - Chương III: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh
    nghiệp ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng sau khi Việt Nam gia nhập WTO.
    Ngoài ra, luận văn còn có các phần: Mục lục, danh mục các chữ viết tắt,
    danh mục các hình và bảng biểu, lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...