Luận Văn Nâng cao năng lực cạnh tranh cho bộ phận nhà hàng tại khách sạn Bamboo Green Central

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2011
    Đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho bộ phận nhà hàng tại khách sạn Bamboo Green Central – Đà Nẵng


    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . i
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN . ii
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN . iii
    MỤC LỤC . iv
    DANH MỤC BẢNG BIỂU viii
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ .x
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT xi
    LỜI MỞ ĐẦU .1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
    TRANH CHO DOANH NGHIỆP 4
    1.1 Lý thuyết về năng lực cạnh tranh .4
    1.1.1 Cạnh tranh .4
    1.1.2 Năng lực cạnh tranh (sức cạnh tranh) .5
    1.1.3 Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp 5
    1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .6
    1.2.1 Các nhân tố môi trường bên ngoài 6
    1.2.1.1 Môi trường vĩ mô 6
    1.2.1.2 Môi trường vi mô 14
    1.2.2 Các yếu tố môi trường nội bộ 20
    1.2.2.1 Các mối quan hệ của doanh nghiệp 20
    1.2.2.2 Nguồn nhân lực .21
    1.2.2.3 Nguồn lực tài chính .21
    1.2.2.4 Công tác hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh
    doanh .21
    1.2.2.5 Công tác tiếp thị (Marketing) 22
    1.2.2.6 Công tác nghiên cứu thị trường .22
    v
    1.2.2.7 Văn hóa của doanh nghiệp 23
    1.3 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 24
    1.3.1 Thị phần của doanh nghiệp (Market share) .24
    1.3.2 Tốc độ tăng trưởng thị phần 25
    1.3.3 Giá cả dịch vụ và sản phẩm kèm theo .25
    1.3.4 Chất lượng dịch vụ khách hàng .26
    1.3.5 Năng lực tài chính .26
    1.3.6 Năng lực quản lý và điều hành kinh doanh .27
    1.3.7 Khả năng nắm bắt thông tin 28
    1.3.8 Kênh phân phối sản phẩm và dịch vụ .28
    1.3.9 Trình độ lao động 29
    1.4 Công cụ phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh (Ma trận hình ảnh
    cạnh tranh) .29
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHÀ
    HÀNG BAMBOO GREEN CENTRAL TRONG THỜI GIAN QUA .32
    2.1 Giới thiệu khái quát về khách sạn 32
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển .32
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức của khách sạn .33
    2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn 35
    2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn trong thời gian qua .38
    2.1.5 Thuận lợi và khó khăn của khách sạn trong thời gian qua 43
    2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhà hàng 45
    2.2.1 Các nhân tố môi trường bên ngoài 45
    2.2.2 Các yếu tố môi trường nội bộ 56
    2.2.2.1 Các mối quan hệ của nhà hàng-khách sạn 56
    2.2.2.2 Nguồn nhân lực .57
    2.2.2.3 Nguồn lực tài chính .59
    2.2.2.4 Công tác hoạch định chiến lược kinh doanh .59
    2.2.2.5 Công tác tiếp thị 61
    vi
    2.2.2.6 Công tác nghiên cứu thị trường .62
    2.2.2.7 Văn hóa của doanh nghiệp 62
    2.3 Phân tích các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của nhà hàng 63
    2.3.1 Thị phần tương đối của nhà hàng 63
    2.3.2 Tốc độ tăng trưởng thị phần 66
    2.3.3 Sức cạnh tranh về giá sản phẩm và dịch vụ kèmtheo 67
    2.3.4 Chất lượng sản phẩm (món ăn, dịch vụ) .68
    2.3.5 Chất lượng phục vụ .70
    2.3.6 Năng lực của đội ngũ ban lãnh đạo .74
    2.3.7 Chất lượng đội ngũ nhân viên .75
    2.3.8 Khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàng .76
    2.3.9 Nguồn vốn đầu tư cho nhà hàng 77
    2.3.10 Hiệu quả kinh doanh của nhà hàng 78
    2.4 Sử dụng công cụ phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh cho nhà
    hàng (Ma trận hình ảnh cạnh tranh) 80
    2.4.1 Phân tích yếu tố quan trọng thể hiện vị thế cạnh tranh của nhà
    hàng 81
    2.4.2 Đánh giá năng lực cạnh tranh của nhà hàng Bamboo Green Central
    với các khách sạn cạnh tranh dựa vào kết quả đánh giá của các chuyên gia 83
    2.4.2.1 So sánh thị phần tương đối của khách sạn Bamboo Green
    Central với các khách sạn khác 83
    2.4.2.2 So sánh tốc độ tăng trưởng thị phần của khách sạn với đối thủ
    cạnh tranh. 84
    2.4.2.3 So sánh sức cạnh tranh về giá và các dịch vụ kèm theo giữa
    khách sạn Bamboo Green với các khách sạn cạnh tranh. 85
    2.4.2.4 So sánh chất lượng sản phẩm giữa khách sạn Bamboo Green
    với các đối thủ cạnh tranh 86
    2.4.2.5 So sánh chất lượng phục vụ giữa khách sạn Bamboo Green với
    các khách sạn cạnh tranh 87
    vii
    2.4.2.6 So sánh năng lực đội ngũ Ban lãnh đạo giữa khách sạn Bamboo
    Green với các khách sạn cạnh tranh .88
    2.4.2.7 So sánh chất lượng đội ngũ nhân viên của khách sạn Bamboo
    Green với các khách sạn cạnh tranh .89
    2.4.2.8 So sánh khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàngcủa khách sạn
    Bamboo Green với các đối thủ cạnh tranh .90
    2.4.2.9 So sánh nguồn vốn của khách sạn Bamboo Green với các khách
    sạn cạnh tranh .91
    2.4.2.10 So sánh hiệu quả kinh doanh của khách sạn Bamboo Green với
    các đối thủ cạnh tranh 92
    2.5 Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của nhà hàng .93
    2.5.1 Thế mạnh của nhà hàng so với đối thủ 95
    2.5.2 Điểm yếu của nhà hàng so với đối thủ 95
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC
    CẠNH TRANH CHO NHÀ HÀNG BAMBOO GREEN CENTRAL 99
    3.1 Cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà hàngBamboo Green
    Central .99
    3.2 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà hàng Bamboo Green
    Central .99
    3.2.1 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên 99
    3.2.2 Nâng cao chất lượng phục vụ 103
    3.2.3 Tăng khả năng nắm bắt nhu cầu khách hàng 105
    3.2.4 Tăng nguồn vốn đầu tư vào nhà hàng. 107
    3.2.5 Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho nhà hàng 108
    3.3 Một số kiến nghị 109
    KẾT LUẬN .110
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .111
    PHỤ LỤC
    viii
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    STT Nội dung Trang
    1
    Bảng 2.1:Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Bamboo
    Green Central
    38
    2 Bảng 2.2:Cơ cấu doanh thu từ các dịch vụ trong khách sạn 41
    3 Bảng 2.3:Cơ cấu nguồn khách đến khách sạn 41
    4 Bảng 2.4:Cơ cấu nhân viên trong khách sạn 57
    5 Bảng 2.5:Thống kê trình độ nhân viên của khách sạn 58
    6 Bảng 2.6:Cơ cấu ban quản lý trong khách sạn 58
    7 Bảng 2.7:Doanh thu nhà hàng Bamboo Green 63
    8
    Bảng 2.8:Cơ cấu doanh thu các dịch vụ của các khách sạn cạnh
    tranh
    64
    9
    Bảng 2.9:Thị phần tương đối của nhà hàng Bamboo Green so với
    các nhà hàng cạnh tranh
    65
    10
    Bảng 2.10:Tổng hợp đánh giá năng lực cạnh tranh của nhà hàng
    Bamboo Green so với đối thủ cạnh tranh dựa vào thị phần tương đối
    65
    11
    Bảng 2.11:So sánh thị phần tương đối của nhà hàng Bamboo
    Green với các nhà hàng cạnh tranh
    66
    12 Bảng 2.12:Bảng giá thực đơn tại nhà hàng Bamboo Green 67
    13 Bảng 2.13:Bảng giá tại các nhà hàng cạnh tranh 68
    14 Bảng 2.14:Thực trạng trang thiết bị, dụng cụ tại nhà hàng 73
    15 Bảng 2.15: Cơ cấu nhân viên tại nhà hàng Bamboo Green 74
    16 Bảng 2.16: Bảng cơ cấu nhân viên tại nhà hàng Bamboo Green 76
    17
    Bảng 2.17: Bảng các chỉ tiêu hoạt động của nhà hàng Bamboo
    Green
    78
    18 Bảng 2.18:Cơ cấu doanh thu từ các dịch vụ trong khách sạn 79
    19
    Bảng 2.19:Bảng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà
    hàng
    79
    20
    Bảng 2.20:Tổng hợp kết quả điều tra tầm quan trọng của các yếu tố
    thể hiện vị thế cạnh tranh
    81
    ix
    21
    Bảng 2.21:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá thị phần
    tương đối của các khách sạn
    83
    22
    Bảng 2.22:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá về tốc độ
    tăng trưởng thị phần của các khách sạn
    84
    23
    Bảng 2.23:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá sức cạnh
    tranh về giá sản phẩm và dịch vụ kèm theo
    85
    24
    Bảng 2.24:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về chất lượng sản phẩm
    86
    25
    Bảng 2.25:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về chất lượng phục vụ
    87
    26
    Bảng 2.26:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về năng lực đội ngũ Ban lãnh đạo
    88
    27
    Bảng 2.27:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về chất lượng đội ngũ nhân viên
    89
    28
    Bảng 2.28:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về khả năng nắm bắt nhu cầu kháchhàng
    90
    29
    Bảng 2.29:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về nguồn vốn của doanh nghiệp
    91
    30
    Bảng 2.30:Tổng hợp kết quả điều tra điểm số đánh giá (phân hạng)
    của các khách sạn về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
    92
    31
    Bảng 2.31:Kết quả tổng hợp tổng điểm đánh giá các yếu tố thể
    hiện năng lực cạnh tranh của các khách sạn cạnh tranh
    94
    32 Bảng 2.32: Tổng hợp trình độ nhân viên các khách sạn 96
    33
    Bảng 2.33:Đánh giá tổng hợp các yếu tố cạnh tranh của NH
    Bamboo Green với các NH cạnh tranh
    97
    34 Bảng 3.1: Bảng lương bình quân của nhân viên 102
    35 Bảng 3.2: Bảng xếp loại và khen thưởng cho nhân viên 103
    x
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ
    STT Nội dung Trang
    1 Sơ đồ 1.1:Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter 14
    2
    Sơ đồ 2.1:Cơ cấu tổ chức quản lý kinh doanh tại khách sạn Bamboo
    Green
    34
    3 Sơ đồ 2.2:Quy trình tiếp nhận yêu cầu đặt tiệc 71
    4 Sơ đồ 2.3:Quy trình đón và phục vụ khách tại nhà hàng 71
    5 Sơ đồ 2.4:Cơ cấu tổ chức quản lý nhà hàng Bamboo Green 75
    6
    Biểu đồ 2.1:Biểu đồ doanh thu, lợi nhuận trước thuế và sau thuế
    của khách sạn qua các năm
    39
    8 Biểu đồ 2.2:Biểu đồ cơ cấu nguồn khách đến khách sạn 42
    9 Biểu đồ 2.3:Biểu đồ dân số trung bình qua một số mốc thời gian46
    10 Biểu đồ 2.4:Doanh thu từng lĩnh vực kinh doanh 79
    xi
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    STT Nội dung Từ viết tắt
    1 Cao đẳng CĐ
    2 Chênh lệch CL
    3 Chi phí CP
    4 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNH, HĐH
    5 Công ty Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng VITOURS
    6 Doanh nghiệp DN
    7 Doanh thu DT
    8 Đại học ĐH
    9 Đánh giá ĐG
    10 Đơn vị tính ĐVT
    11 Khách hàng KH
    12 Khách sạn KS
    13 Lợi nhuận LN
    14 Nhà hàng NH
    15 Phân loại PL
    16 Thái Bình Dương T.B.Dương
    17 Thành phố TP
    18 Thị phần tương đối TPTĐ
    19 Thu nhập doanh nghiệp TNDN
    20 Tỉ trọng TT
    21 Tổng tài sản TTS
    22 Triệu đồng Trđ
    23 Trung cấp nghề TCN
    24 Việt Nam đồng VND
    25 Meeting, Incentive, Convention, Exhibition MICE
    1
    LỜI MỞ ĐẦU
    Tính cấp thiết của đề tài
    Những năm gần đây thành phố Đà Nẵng phát triển vượtbậc về tất cả các mặt
    từ kinh tế, chính trị cho đến văn hóa, xã hội và dần trở thành trung tâm kinh tế-chính trị lớn thứ ba của cả nước. Trong sự phát triển mạnh mẽ đó của Thành phố,
    ngành du lịch đã có những đóng góp vô cùng quan trọng: ngành đã tạo ra công ăn
    việc làm cho 400.000 lao động trực tiếp và khoảng 700.000 lao động gián tiếp, thu
    nhập xã hội từ du lịch đã đạt con số kỷ lục là 70.000 tỉ đồng/năm
    (1)
    ; lũy kế 11 tháng
    năm 2010, tổng lượng khách tham quan du lịch ước đạt 1.725.839 lượt khách, tăng
    43% so với cùng kỳ năm 2009, gồm 374.550 lượt kháchquốc tế, tăng 25% so với
    cùng kỳ năm 2009 và 1.351.289 lượt khách nội địa, tăng 49% so với cùng kỳ năm
    2009, tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 1.165 tỷđồng, tăng 64% so với cùng kỳ
    2009
    (2)
    . Vì những đóng góp kể trên, trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn
    2007 - 2010, ngành du lịch đã được Thành phố Đà Nẵng định hướng phát triển
    thành ngành kinh tế mũi nhọn.
    Cùng với sự phát triển nhanh của du lịch Đà Nẵng thì hàng loạt các khu du
    lịch, Resort, nhà hàng, khách sạn, được đầu tư xây dựng đã và đang làm thay đổi
    bộ mặt thành phố. Hơn nữa, với sự phát triển nhanh về số lượng và đa dạng các loại
    hình dịch vụ du lịch đã tạo nên sức ép cạnh tranh rất lớn trong ngành du lịch. Cụ
    thể, Đà Nẵng hiện có 175 resort và khách sạn với 5.869 phòng gồm 4 khách sạn 5
    sao, 2 khách sạn 4 sao và trên 20 khách sạn 3 sao. Kế hoạch đến năm 2012 sẽ có
    thêm 13 khách sạn với hơn 2.000 phòng nghỉ được đưavào hoạt động
    (3)
    . Có thể nói,
    thực trạng trên đã đặt ra vấn đề hết sức quan trọngđối với các doanh nghiệp kinh
    doanh du lịch trên địa bàn là làm thế nào để tồn tại và phát triển bền vững trong
    điều kiện cường độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt?.
    (1)
    Theo báo cáo tại liên hoan ngành du lịch diễn ra tại Đà Nẵng ngày 25/9/2010.
    (2)
    Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng(12/2010).
    (3)
    Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng(2010).
    2
    Khách sạn Bamboo Green Central nằm trên đường Phan Chu Trinh tọa lạc
    tại số 158, là một khách sạn 03 sao. Hiện nay kháchsạn đang kinh doanh các lĩnh
    vực lưu trú, ăn uống và dịch vụ bổ sung khác. Đối tượng khách hàng chủ yếu mà
    khách sạn và nhà hàng hướng tới là khách đoàn. Trong giai đoạn vừa qua, dưới sức
    ép của cơ chế thị trường và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt của các cơ sở du
    lịch trên địa bàn đã tạo ra những thách thức hết sức to lớn cho sự lớn mạnh và phát
    triển bền vững của Khách sạn-nhà hàng. Vì vậy, sauthời gian thực tập và tìm hiểu
    về đơn vị, em đã chọn đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho bộ phận nhà
    hàng tại khách sạn Bamboo Green Central – Đà Nẵng” để làm đề tài tốt nghiệp
    của mình.
    Mục tiêu nghiên cứu
    - Hệ thống lại một số lý thuyết về năng lực cạnh tranh;
    - Phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh hiện tại củanhà hàng Bamboo
    Green Central;
    - Đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà hàng.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu năng lực cạnh tranh của bộ phận nhà
    hàng tại khách sạn Bamboo Green Central so với các đơn vị cùng lĩnh vực hoạt
    động trên địa bàn.
    - Phạm vi nghiên cứu: nhà hàng Bamboo Green Central (mở rộng thêm một
    số các nhà hàng-khách sạn cạnh tranh để so sánh năng lực).
    Phương pháp nghiên cứu
    Để thực hiện đề tài này, tác giả sẽ sử dụng kết hợpmột số phương pháp
    nghiên cứu như sau: phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, phương pháp
    chuyên gia, so sánh đối chiếu, dựa trên các nguồn dữ liệu thông tin từ đơn vị thực
    tập, các đơn vị cùng ngành, tài liệu từ thư viện, trên các website điện tử, báo, đài,
    Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
    Tuy thời gian nghiên cứu chưa nhiều, khả năng kiến thức và năng lực thực tế
    của tác giả còn hạn chế nhưng hy vọng rằng các kết quả nghiên cứu từ đề tài bước
    3
    đầu sẽ là thông tin có ích cho khách sạn Bamboo Green Central trong quá trình đưa
    ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà hàng Bamboo Green
    Central trong thời gian tới.
    Kết cấu đề tài gồm 3 chương
    Chương 1:Cơ sở lý luận về nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
    Chương 2:Thực trạng năng lực cạnh tranh của nhà hàng BambooGreen
    Central trong thời gian qua.
    Chương 3:Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranhcho nhà
    hàng Bamboo Green Central.
    4
    CHƯƠNG 1
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC
    CẠNH TRANH CHO DOANH NGHIỆP
    1.1 Lý thuyết về năng lực cạnh tranh
    1.1.1 Cạnh tranh
    Cạnh tranh được hiểu là một trong những đặc trưng của nền kinh tế thị
    trường. Trong điều kiện “Hoạt động trên cùng một sân chơi và theo cùng một luật
    chơi”, doanh nghiệp nào có khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp đó có điều kiện tồn
    tại và phát triển, doanh nghiệp nào yếu khả năng cạnh tranh doanh nghiệp đó bị đào
    thải khỏi thị trường. Trong thực tế hiện nay, đang tồn tại nhiều quan niệm về cạnh
    tranh đứng trên những góc độ khác nhau:
    Thứ nhất, theo từ điển bách khoa toàn thư thì cạnh tranh là hoạt động tranh
    đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh
    trong nền kinh tế thị trường, bị chi phối bởi quan hệ cung - cầu nhằm giành các điều
    kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất.
    Thứ hai, trong lý luận của Các Mác, cạnh tranh diễn ra dưới 3 góc độ:
    - Cạnh tranh giá thành thông qua việc nâng cao năng suất lao động của các
    nhà tư bản nhằm thu được giá trị thặng dư siêu ngạch;
    - Cạnh tranh chất lượng thông qua nâng cao giá trị sửdụng hàng hoá, hoàn
    thiện chất lượng hàng hoá để thực hiện được giá trịhàng hoá;
    - Cạnh tranh giữa các ngành thông qua việc gia tăng tính lưu động của tư
    bản nhằm chia nhau giá trị thặng dư.
    Thứ ba, theo định nghĩa của báo cáo cạnh tranh toàn cầu, tính cạnh tranh của
    một quốc gia là khả năng gia tăng và duy trì lâu dài mức sống dân cư, có nghĩa là
    đạt được mức tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, được đo lường bằng sự thay đổi
    GDP đầu người.
    Thứ tư, trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, cạnhtranh được hiểu
    thông qua các nội dung cơ bản như: cạnh tranh là hiện tượng phổ biến mang tính tất
    5
    yếu, là một quy luật cơ bản trong nền kinh tế thị trường. Nó có tính chất hai mặt vừa
    tác động tích cực vừa tác động tiêu cực lên doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong một
    số trường hợp, cạnh tranh chuyển từ trạng thái đối kháng sang cạnh tranh trên cơ sở
    hợp tác.
    1.1.2 Năng lực cạnh tranh (sức cạnh tranh)
    Trong quá trình nghiên cứu về cạnh tranh, các nhà nghiên cứu đã sử dụng
    khái niệm năng lực cạnh tranh. Năng lực cạnh tranh được xem xét ở các cấp độ
    khác nhau như: năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp,
    năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Trong khuôn khổ đề tài này, tác giả
    xin đề cập đến năng cạnh tranh của doanh nghiệp quađó đề xuất công cụ ma trận để
    đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
    Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là thể hiện thực lực và lợi thế của
    doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh trong việc thoả mãn tốt nhất các đòi hỏi của
    khách hàng để thu lợi ích ngày càng cao hơn.
    Như vậy, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phải được tạo ra từ thực lực
    của doanh nghiệp. Đây là các yếu tố bên trong mỗi một doanh nghiệp và chúng cần
    được đánh giá, so sánh với đối thủ cạnh tranh hoạt động trên cùng thị trường mục
    tiêu. Sẽ là vô nghĩa nếu những điểm mạnh và điểm yếu bên trong doanh nghiệp
    được đánh giá không thông qua việc so sánh một cáchcó ý nghĩa với các đối thủ
    cạnh tranh. Trên cơ sở các so sánh đó, muốn tạo nênnăng lực cạnh tranh đòi hỏi
    doanh nghiệp phải tạo lập lợi thế so sánh với đối thủ. Nhờ lợi thế này, doanh nghiệp
    có thể thỏa mãn tốt các đòi hỏi của khách hàng mục tiêu và lôi kéo khách hàng của
    đối thủ cạnh tranh.
    1.1.3 Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
    Hiện nay, đất nước ta đang mở cửa để hội nhập nền kinh tế quốc tế, chính vì
    thế mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh
    trên thị trường và hoạt động kinh doanh du lịch là một ngành kinh doanh thu hút các
    doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia rất sôi động. Đó cũng chính là lý do tạo
    nên sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, bản thân doanh nghiệp hoạt động
    trong lĩnh vực này cũng nhận thấy được những rủi rokhi tham gia vào lĩnh vực kin


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Lợi thế cạnh tranh, Michael E.Porter (2008), Nhà xuất bản trẻ.
    2. Bài giảng Quản trị chiến lược, biên soạn Lê Chí Công (2006), Khoa Kinh
    tế, Trường Đại học Nha Trang.
    3. Bài giảng quản trị nhân sự, biên soạn Phạm Thế Anh,Khoa Kinh tế,
    trường Đại học Nha Trang.
    4. Quản trị nguồn nhân lực, Tập 1, Tập 2, biên dịch Hương Huy, biên tập
    Đặng Kim Cương, Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải.
    5. Kế toán quản trị nhà hàng khách sạn, Thạc sĩ NguyễnVăn Dung, NXB
    Đại học Quốc Gia TP.Hồ Chí Minh.
    6. Số liệu thống kê của cục thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng điều tra dân
    số năm 2009.
    7. Số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchĐà Nẵng (2010).
    8. Các tài liệu từ khách sạn Bamboo Green Central.
    9. Các bài báo cáo, luận văn, luận án liên quan của các khóa trước.
    10. Các trang Web:
    http://www.bamboogreenhotel.com.vn
    http://www.vietnamtourism.com
    http://www.vietnamtourism.gov.vn
    http://www.dulichvietnam.com.vn
    http://www.danang.gov.vn
    http://www.cucthongke.danang.gov.vn
    http://www.cst.danang.gov.vn
    http://phapluattp.vn
    http://vneconomy.vn/home
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...