Luận Văn Nâng cao khả năng thắng thầu trong hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị tại Công ty Cổ phần D

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Nâng cao khả năng thắng thầu trong hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại - TKV




    MỤC LỤC​Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và khỏi quỏt về Cụng ty Cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV 1

    1.1 . Lý luận chung về đấu thầu: 1

    1.1.1. Cỏc khỏi niệm 1

    1.1.2. Cỏc hỡnh thức đấu thầu 3

    1.1.2.1. Theo tính chất công việc được thực hiện trong chu trỡnh thực hiện dự ỏn đầu tư , có thể chia ra các hỡnh thức đấu thầu như sau: 3

    1.1.2.2. Theo cỏch lựa chọn nhà thầu: 3

    1.1.3. Trỡnh tự, thủ tục thực hiện đấu thầu 4

    1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đấu thầu 12

    1.2. Khái quát về Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV 12

    1.2.1. Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của Cụng ty Cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV 12

    1.2.2. Lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh 15

    1.2.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty 16

    1.2.4. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong cơ cấu tổ chức của Công ty 20

    1.2.5. Các đặc điểm cơ bản về hoạt động kinh doanh của Công ty 28

    Chương II: Hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị của Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV 35

    2.1. Đặc điểm hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị của Công ty 35

    2.1.1. Đặc điểm của máy móc, thiết bị: 35

    2.1.2. Đặc điểm về thị trường và nhà cung cấp 36

    2.1.3 Đặc điểm hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị của công ty. 38

    2.2. Cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị của Công ty 39

    2.2.1. Cỏc nhõn tố khỏch quan: 39

    2.2.2. Cỏc nhõn tố chủ quan: 442.3. Thực trạng hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị của Công ty trong thời gian qua 48

    2.3.1. Quy trỡnh dự thầu cung cấp mỏy múc thiết bị tại Cụng ty 48

    2.4.2 Kết quả hoạt động đấu thầu của công ty thời gian qua 54

    2.4.3 Chủng loại và chất lượng máy móc thiết bị mà Công ty thường cung cấp: 62

    2.4. Ưu điểm và hạn chế trong hoạt động dự thầu của Công ty: 62

    2.4.1 Ưu điểm 62

    2.4.2 Nhược điểm 64

    2.5. Một số nguyên nhân dẫn đến trượt thầu trong đấu thầu cung cấp máy móc thiết bị của Công ty 65

    Chương III: Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu trong đấu thầu cung cấp máy móc, thiết bị tại Công ty cổ phẩn Du lịch và Thương mại – TKV 69

    3.1. Định hướng phát triển của ngành than trong thời gian tới: 69

    3.2. Mục tiờu phỏt triển của Cụng ty trong thời gian tới (2008- 2010) 70

    3.2.1. Mục tiờu tổng quỏt: 70

    3.2.2 Mục tiờu cụ thể: 70

    3.3. Một số biện phỏp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu tại Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV 73

    3.3.1. Hoàn thiện công tác lập hồ sơ dự thầu 74

    3.3.2. Nõng cao tiềm lực tài chớnh 75

    3.3.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên 76

    3.3.4. Xõy dựng chớnh sỏch marketing thích hợp, mở rộng thị trường, tăng cường và quảng bá về hỡnh ảnh, uy tớn của Cụng ty. 78

    3.3.5. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm 78

    3.3.7. Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán 81

    3.3.8. Củng cố và nõng cao cỏc mối quan hệ kinh tế 81

    3.4. Một số kiến nghị đối với Nhà nước 82

    KẾT LUẬN 84

    LỜI NÓI ĐẦU



    Để quán triệt nguyên tắc " HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH ", nhằm tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với thực tế, có được cái nhỡn tổng hợp, giỳp cho sinh viờn chỳng em hạn chế được sự bỡ ngỡ khi ra trường, hàng năm nhà trường tổ chức cho sinh viên đi thực tập tại các cơ sở theo nội dung ngành nghề đào tạo. Đây là điều kiện thuận lợi giúp chúng em phát huy được năng lực bản thân cũng như khả năng áp dụng lý thuyết được trang bị ở trường vào thực tế.

    Hoạt động đấu thầu đó trở nờn khỏ phổ biến và đang phát huy những hiệu quả tích cực trong việc tỡm kiếm những nhà thầu cú năng lực thực hiện các dự án một cách hiệu quả và kinh tế nhất. Đấu thầu không những tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các doanh nghiệp không ngừng nâng cao năng lực của mỡnh, nú cũn giỏn tiếp tiết kiệm cỏc nguồn lực cho nền kinh tế. Do đó, hoạt động đấu thầu được Chính phủ rất quan tâm và đầu tư phát triển, và dự báo trong những năm tới sẽ là một trong những phương thức kinh doanh được áp dụng rộng rói.

    Mặc dù Luật Đấu thầu đó được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/04/2006 và đó phỏt huy những hiệu quả nhất định. Tuy vậy công tác tham gia đấu thầu ở các doanh nghiệp vẫn cũn những vấn đề bất cập làm giảm khả năng thắng thầu của doanh nghiệp .

    Vỡ vậy, trong thời gian thực tập tại Cụng ty cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV em đó sử dụng vốn kiến thức ớt ỏi của mỡnh tỡm hiểu, phân tích công tác dự thầu ở Công ty. Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mỡnh vào hiệu quả trong hoạt động dự thầu của Công ty, em đó mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Nâng cao khả năng thắng thầu trong hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị tại Công ty cổ phần Du lich và Thương mại- TKV”

    Đề tài gồm các phần:

    Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và khái quát về Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại- TKV

    Chương II: Thực trạng hoạt động dự thầu cung cấp máy móc thiết bị tại Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại- TKV.

    Chương III:Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng thắng thầu cung cấp máy móc thiết bị tại Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại- TKV

    Kết luận và Hướng phát triển

    Tài liệu tham khảo

    Phụ lục

    Sau một thời gian thực tập và nghiờn cứu cựng với sự hướng dẫn tận tỡnh của cụ giỏo Ths.Nguyễn Thị Liờn Hương và sự giúp đỡ của các Cô, chú, anh, chị trong Công ty em đó hoàn thành bỏo cỏo chuyờn đề này. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Nguyễn Thị Liên Hương và các cô chú, anh chị trong Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại-TKV.



    Hà Nội, tháng 4 năm 2008

    Sinh viờn thực hiện


    Mai Thị Thu Thủy





    Chương I: Lý luận chung về đấu thầu và khỏi quỏt về Cụng ty

    Cổ phần Du lịch và Thương mại – TKV



    1.1 . Lý luận chung về đấu thầu:

    1.1.1. Cỏc khỏi niệm

    + Mặc dù hoạt động đấu thầu đó diễn ra ở Việt Nam trong một thời gian dài, nhưng trước đó hoạt động này chỉ mới được điều chỉnh theo Nghị định Chính phủ số 88/1999 NĐ- CP ban hành về Quy chế đấu thầu và các Nghị định sửa đổi số 14/2000/NĐ- CP và số 66/2003/NĐ- CP. Mói tới năm 2005 Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 được Quốc hội thông qua vào ngày 29 tháng 11 năm 2005, tạo ra một hành lang pháp lý cho hoạt động đấu thầu. Theo đó, đấu thầu là quỏ trỡnh lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu trên cơ sở bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.Ý nghĩa của việc đấu thầu là làm tăng tính cạnh tranh của các nhà thầu góp phần kích thích sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước và phự hợp với quỏ trỡnh hội nhập kinh tế quốc tế.Luật Đấu thầu quy định về các hoạt động đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, mua sắm hàng hoá, xây lắp đối với gói thầu thuộc các dự án sau đây:

    i) Dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên cho mục tiêu đầu tư phát triển, bao gồm:

    Dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng các dự án đó đầu tư xây dựng;

    Dự án đầu tư để mua sắm tài sản kể cả thiết bị, máy móc không cần lắp đặt;

    Dự ỏn quy hoạch phỏt triển vựng, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn;

    Dự ỏn nghiờn cứu khoa học, phỏt triển cụng nghệ, hỗ trợ kỹ thuật;

    Các dự án khác cho mục tiêu đầu tư phát triển;

    ii) Dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm duy trỡ hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xó hội, tổ chức chớnh trị xó hội - nghề nghiệp, tổ chức xó hội, tổ chức xó hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân;

    iii) Dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm phục vụ việc cải tạo, sửa chữa lớn cỏc thiết bị, dõy chuyền sản xuất, cụng trỡnh, nhà xưởng đó đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.

    + Hoạt động đấu thầu: là toàn bộ các hoạt động của các bên liên quan trong quá trỡnh lựa chọn nhà thầu

    Hoạt động đấu thầu có sự tham gia của rất nhiều chủ thể, trong đó các chủ thể chủ yếu là Bên mời thầu và Nhà thầu

    + Bờn mời thầu: là chủ đầu tư hoặc tổ chức chuyên môn có đủ năng lực và kinh nghiệm được chủ đầu tư sử dụng để tổ chức đấu thầu theo các quy định của pháp luật về đấu thầu.

    + Nhà thầu: là các cá nhân hay tổ chức có đủ điều kiện và tư cách hợp pháp để tham gia đấu thầu và chịu trách nhiệm về việc tham gia đấu thầu, đứng tên dự thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng nếu trúng thầu. Có thể phân loại nhà thầu theo một số tiờu thức sau:

    - Theo tư cách pháp lý: nhà thầu là cỏ nhõn và nhà thầu là tổ chức

    - Theo tính chất của gói thầu: nhà thầu tư vấn, nhà thầu cung cấp, nhà thầu xây dựng, nhà thầu EPC ( Gúi thầu EPC là gúi thầu bao gồm toàn bộ cỏc cụng việc thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xõy lắp. Loại Hợp đồng xây dựng của gói thầu này thông thường là loại Hợp đồng chỡa khúa trao tay, việc thực hiện gúi thầu chỉ thụng qua một nhà thầu. Nhà thầu EPC là nhà thầu xõy dựng tham gia đấu thầu để thực hiện gói thầu EPC. Hồ sơ mời thầu thông thường phải bao gồm cả ba phần thiết kế (E - Engineering), cung cấp thiết bị vật tư (P - Procurement) và xây lắp (C - Construction)).

    - Theo quốc tịch của nhà thầu: nhà thầu trong nước và nhà thầu nước ngoài.

    1.1.2. Cỏc hỡnh thức đấu thầu

    1.1.2.1. Theo tính chất công việc được thực hiện trong chu trỡnh thực hiện dự ỏn đầu tư , có thể chia ra các hỡnh thức đấu thầu như sau:

    + Đấu thầu tuyển chọn tư vấn: là loại hỡnh đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu thực hiện các công việc tư vấn từ chuẩn bị dự án ( lập, đánh giá báo cáo quy hoạch, tổng sơ đồ phát triển kiến trúc, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi), tư vấn thực hiện dự án ( khảo sát, lập thiết kế, tổng dự toán và dự án, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị) cho đến tư vấn điều hành quản lý dự ỏn, thu xếp tài chớnh và cỏc dịch vụ tư vấn khác.

    + Đấu thầu mua sắm hàng hóa: là loại hỡnh đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu thực hiện việc cung cấp các loại máy móc, thiết bị, nguyờn nhiờn vật liệu và cỏc thiết bị cần thiết khỏc phục vụ cho quỏ trỡnh thực hiện dự ỏn.

    + Đấu thầu xây lắp: là loại hỡnh đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu thực hiện những công việc thuộc quá trỡnh xõy dựng và lắp đặt thiết bị các công trỡnh, hạng mục cụng trỡnh .của dự án đầu tư .

    + Đấu thầu lựa chọn đối tác thực hiện dự án: là loại hỡnh đấu thầu nhằm lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc của dự án. Loại hỡnh đấu thầu này thường được áp dụng đối với các dự án thực hiện theo phương thức chỡa khúa trao tay, BT(xõy dựng- chuyển giao), BOT( xõy dựng- kinh doanh- chuyển giao), BTO( xõy dựng- chuyển giao- kinh doanh).

    1.1.2.2. Theo cỏch lựa chọn nhà thầu:

    Theo quy định hiện nay cú bảy hỡnh thức lựa chọn nhà thầu. Tuy vậy, xột theo tớnh cạnh tranh, cú thể phõn loại thành ba nhúm

    Nhúm 1: cú tớnh cạnh tranh cao nhất là hỡnh thức đấu thầu rộng rói

    Nhúm 2: cú tớnh cạnh tranh, nhưng khụng cao bao gồm đấu thầu hạn chế và chào hàng cạnh tranh.

    Nhúm 3: khụng cú tớnh cạnh tranh bao gồm cỏc hỡnh thức chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện và hỡnh thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.

    Để đạt được hiệu quả kinh tế cao, cũng như tạo sự cụng bằng cho cỏc nhà thầu và trỏnh những hiện tượng tiờu cực cú thể xảy ra trong hoạt động đấu thẩu, Chớnh phủ cần cú những chớnh sỏch và quy định nhằm khuyến khớch hỡnh thức đấu thầu rộng rói và hạn chế cỏc hỡnh thức đấu thầu thuộc nhúm hai và ba kể trờn.

    1.1.3. Trỡnh tự, thủ tục thực hiện đấu thầu

    Quy trỡnh thực hiện đấu thầu về cơ bản gồm sỏu bước như sau:

    B1: Chuẩn bị đấu thầu

    Sơ tuyển nhà thầu: Việc sơ tuyển nhà thầu được thực hiện trước khi tổ chức đấu thầu, là cụng việc bắt buộc phải tiến hành nhằm chọn được cỏc nhà thầu cú đủ năng lực và kinh nghiệm theo yờu cầu của gúi thầu để mời tham gia đấu thầu những gúi thầu cú giỏ trị cao, quy mụ lớn. Cụ thể là những gúi thầu mua sắm hàng húa, gúi thầu EPC cú giỏ trị gúi thầu từ ba trăm tỷ đồng trở lờn; và gúi thầu xõy lắp cú giỏ trị gúi thầu từ hai trăm tỷ đồng trở lờn.

    Trỡnh tự thực hiện sơ tuyển bao gồm:

    - Lập hồ sơ mời sơ tuyển

    ã Thông báo mời sơ tuyển

    ã Tiếp nhận và quản lý hồ sơ dự sơ tuyển

    ã Đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển

    ã Trỡnh và phờ duyệt kết quả sơ tuyển

    ã Thông báo kết quả sơ tuyển

    - Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển phải được nêu trong hồ sơ mời sơ tuyển (theo mẫu hồ sơ mời sơ tuyển do Chính phủ quy định) bao gồm:

    ã Tiêu chuẩn về năng lực kỹ thuật,

    ã Tiêu chuẩn về năng lực tài chính ;

    ã Tiờu chuẩn về kinh nghiệm.

    - Thời gian sơ tuyển tối đa là 30 ngày đối với đấu thầu trong nước và 45 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày phát hành hồ sơ đến thời điểm có kết quả.

    Lập hồ sơ mời thầu: được lập theo mẫu do Chớnh phủ quy định cụ thể đối với từng loại gúi thầu cỏc nhau, nhưng về cơ bản, hồ sơ mời thầu bao gồm cỏc nội dung sau đây:

    Yờu cầu về mặt kỹ thuật:

    - Đối với gói thầu dịch vụ tư vấn, bao gồm các yêu cầu về kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn đối với chuyên gia (điều khoản tham chiếu);

    - Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, bao gồm yêu cầu về phạm vi cung cấp, số lượng, chất lượng hàng hoá được xác định thông qua đặc tính, thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất, thời gian bảo hành, yêu cầu về môi trường và các yêu cầu cần thiết khác;

    - Đối với gói thầu xây lắp, bao gồm yêu cầu theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật kèm theo bảng tiên lượng, chỉ dẫn kỹ thuật và các yêu cầu cần thiết khác;

    Yêu cầu về mặt tài chính , thương mại, bao gồm các chi phí để thực hiện gói thầu, giá chào và biểu giá chi tiết, điều kiện giao hàng, phương thức và điều kiện thanh toán, nguồn tài chính , đồng tiền dự thầu và các điều khoản nêu trong điều kiện chung và điều kiện cụ thể của hợp đồng.

    Tiêu chuẩn đánh giá, yêu cầu quan trọng, điều kiện ưu đói (nếu cú), thuế, bảo hiểm và cỏc yờu cầu khỏc.

    Mời thầu: căn cứ vào hỡnh thức lựa chọn nhà thầu mà chủ đầu tư tiến hành mời thầu theo hai hỡnh thức sau:

    ỉ Thụng bỏo mời thầu trờn cỏc phương tiện thụng tin đại chỳng đối với đấu thầu rộng rói. Thời gian thông báo mời thầu tối thiểu là 10 ngày trước khi phát hành hồ sơ. Phải đăng tải thụng tin trờn tờ bỏo Đấu thầu của Bộ KH- ĐT ba kỳ liờn tiếp và trờn trang thụng tin điện tử về đấu thầu đối với đấu thầu trong nước, đồng thời phải đăng tin trờn một tờ bỏo tiếng Anh được phỏt hành rộng rói trong nước đối với đấu thầu quốc tế.

    ỉ Gửi thư mời thầu tới cỏc nhà thầu trong danh sỏch mời tham gia đấu thầu đối với đấu thầu hạn chế hoặc đấu thầu rộng rói cú sơ tuyển.

    B2: Tổ chức đấu thầu

    Phát hành hồ sơ mời thầu: Hồ sơ mời thầu được phát hành cho các nhà thầu tham gia đấu thầu rộng rói, cho cỏc nhà thầu theo danh sách được mời tham gia đấu thầu hạn chế hoặc cho các nhà thầu đó vượt qua bước sơ tuyển. Trường hợp hồ sơ mời thầu cần sửa đổi sau khi phát hành thỡ phải thụng bỏo đến các nhà thầu đó nhận hồ sơ mời thầu tối thiểu mười ngày trước thời điểm đóng thầu

    Tiếp nhận và quản lý hồ sơ dự thầu: bờn mời thầu tiếp nhận và quản lý hồ sơ dự thầu theo chế độ quản lý hồ sơ mật. Đối với nhà thầu, nếu muốn sửa đổi hoặc rỳt hồ sơ dự thầu phải cú gửi văn bản đề nghị tới bờn mời thầu trước thời điểm đóng thầu.

    Mở thầu: phải được tiến hành cụng khai ngay sau thời điểm đóng thầu theo đúng thời gian và địa điểm quy định trong hồ sơ mời thầu. Thụng tin chớnh nờu trong hồ sơ dự thầu của từng nhà thầu phải được cụng bố trong buổi mở thầu, được ghi lại trong biờn bản mở thầu và phải cú chữ ký xỏc nhận của đại diện cỏc nhà thầu, đại diện bờn mời thầu, đại diện cỏc cơ quan liờn quan tham dự lễ mở thầu. Hồ sơ được mở theo thứ tự chữ cỏi tờn nhà thầu và theo trỡnh tự như sau:

    ỉ Kiểm tra niờm phong
     
Đang tải...