Luận Văn Nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng của vpbank

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 15/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NểI ĐẦU

    Hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực tài chớnh - ngõn hàng đó tạo ra cơ hội cho cỏc ngõn hàng thương mại Việt Nam phỏt triển và tự khẳng định mỡnh, song nú cũng tạo ra những thỏch thức lớn mà cỏc ngõn hàng phải đối đầu. Trong điều kiện cạnh tranh quyết liệt như vậy, khi mà thị phần của cỏc ngõn hàng dần bị chiếm chỗ bởi cỏc định chế tài chớnh khỏc, cỏc ngõn hàng thương mại Việt Nam phải làm gỡ để giữ vững vị thế của mỡnh?
    Một hướng đi mới mà cỏc ngõn hàng thương mại Việt Nam đó tỡm ra và đang trong những bước đầu của quỏ trỡnh thực hiện: Đó chớnh là chiến lược ngõn hàng bỏn lẻ. Ngõn hàng bỏn lẻ là ngõn hàng chủ yếu cung cấp cỏc dịch vụ trực tiếp cho doanh nghiệp, hộ gia đỡnh và cỏc cỏ nhõn, với quy mụ cỏc khoản giao dịch nhỏ, bao gồm tiền gửi tiết kiệm, tài khoản ATM, cho vay thế chấp, cho vay tiờu dựng cỏ nhõn. Thị trường dành cho ngõn hàng bỏn lẻ ở Việt Nam hiện nay là thị trường hiện hữu và sinh lời chứ khụng cũn ở dạng tiềm năng nữa. Chiến lược ngõn hàng bỏn lẻ hướng ngõn hàng tới một hoạt động kinh doanh sinh lợi nhiều hơn.
    Vậy liệu cỏc ngõn hàng thương mại Việt Nam cú nờn thực hiện ồ ạt, đồng loạt ngay cỏc sản phẩm, dịch vụ của ngõn hàng bỏn lẻ hay khụng? Cõu trả lời là khụng nờn và cũng khụng phự hợp với điều kiện thực tế của cỏc ngõn hàng Việt Nam hiện nay. Với nguồn vốn sẵn cú, nguồn nhõn lực dồi dào, nhưng trong điều kiện cụng nghệ và cơ sở vật chất cũn yếu, cỏc Ngõn hàng thương mại Việt Nam trước tiờn nờn thực hiện hoạt động cho vay tiờu dựng, và coi đó là bước đi ban đầu an toàn và hiệu quả trong chiến lược ngõn hàng bỏn lẻ.
    Thờm vào đó cựng với sự phỏt triển của nền kinh tế thị trường, cỏc sản phẩm, dịch vụ tiờu dựng đang ngày càng trở nờn phong phỳ, đa dạng, phự hợp với nhu cầu của người mua. Tuy nhiờn, với mức thu nhập như hiện nay, phần lớn người tiờu dựng khụng thể chi trả cho tất cả cỏc nhu cầu mua sắm cựng lỳc, đặc biệt là với những vật dụng đắt tiền. Nếu người tiờu dựng cú thể vay được tiền từ ngõn hàng, thỡ họ cú thể thoả món nhu cầu của họ ngay trong hiện tại điều đó làm tăng sự tiờu dựng hàng hoỏ, thỳc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của cỏc hóng tăng nhanh về số lượng và chủng loại sản phẩm, gúp phần thỳc đẩy sự phỏt triển kinh tế chung của toàn xó hội một cỏch nhanh chúng, tạo nhiều cụng ăn việc làm cho người lao động trong xó hội. Do đó thực hiện hoạt động cho vay tiờu dựng, một mặt cỏc ngõn hàng thương mại cú thể tạo nờn sự hoà hợp giữa cung và cầu tiờu dựng, mặt khỏc lại cú thể giải quyết tốt được nhiệm vụ kớch cầu tiờu dựng của nền kinh tế.
    Nhận thức được tầm quan trọng của cỏc vấn đề trờn, Ban lónh đạo VPBank đó đặt mục tiờu "xõy dựng VPBank thành một Ngõn hàng bỏn lẻ hàng đầu khu vực phớa bắc và trong cả nước".Vậy thực tế hoạt động ngõn hàng bỏn lẻ mà cụ thể là hoạt động cho vay tiờu dựng ở VPBank đang diễn ra như thế nào?
    Xuất phỏt từ thực tiễn đó, cựng với những kiến thức thực tiễn thu được trong quỏ trỡnh thực tập tại Ngõn hàng TMCP cỏc doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBANK) đó gợi mở cho em thực hiện đề tài: "Giải phỏp nõng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiờu dựng của VPBank", làm chuyờn đề thực tập tốt nghiệp cho mỡnh.
    Ngoài phần mở bài kết luận, chuyờn đề được chia làm 3 chương:
    Chương I: Tổng quan về cho vay tiờu dựng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiờu dựng của ngõn hàng thương mại.
    Chương II: Thực trạng hoạt động cho vay tiờu dựng và khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiờu dựng tại VPBank.
    Chương III: Một số giải phỏp nõng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiờu dựng tại VPBank.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...