Luận Văn Nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm bia của Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cạnh tranh là quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế đó các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải chấp nhận cạnh tranh và tuân theo các quy luật cạnh tranh của thị trường. Đặc biệt, khi Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm lại càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Kinh tế thị trường là nền kinh tế tự vận động, tự phát triển, tự đào thải. Bên cạnh các cơ hội mới không ngừng được mở ra, nền kinh tế thị trường luôn tiềm ẩn những mối đe dọa mang tính thách thức đối với mỗi doanh nghiệp hoạt động ở trong đó. Doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt với những đòi hỏi ngày càng khắt khe từ phía khách hàng. Khả năng cạnh tranh là yếu tố tổng hợp mang tính quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp.
    Các Công ty bia trên thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó. Theo thống kê hiện cả nước có gần 350 cơ sở sản xuất bia, phân bổ hầu hết trên các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, có hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít/năm; 15 nhà máy có công suất lớn hơn 15 triệu lít/năm và có tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít/năm.
    Chỉ tính đến cuối năm 2008 đến nay, có trên 400 triệu lít bia được các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà máy Bia Hà Tây đã công bố việc hoàn thành mở rộng công suất nhà máy, tăng tổng công suất từ 30 triệu lít/năm lên 50 triệu lít bia/năm với tổng kinh phí của dự án là hơn 10 triệu USD. Công ty Bia Huế - Huda cũng công bố sẽ từng bước nâng công suất nhà máy bia tại Phú Bài từ 100 triệu lít/năm lên 160 triệu lít/năm, rồi lên 240 triệu lít/năm và đạt 290 triệu lít/năm vào năm 2011- 2012. Hãng bia Pháp Kronenbourg vừa chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhà máy bia Kronenbourg (liên doanh giữa 2 tập đoàn Scottish & Newcastle và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam) đã được động thổ xây dựng tại Đức Hòa - Long An, công suất giai đoạn đầu là 150 triệu lít bia/năm, vốn đầu tư khoảng 43 triệu USD.Tập đoàn San Miguel của Philippines thông báo sẽ chi 8 triệu USD để nâng công suất nhà máy tại Việt Nam.[48]
    Đó là chưa kể thời gian qua hàng loạt các dự án bia đã được đầu tư mới, mở rộng nâng công suất như liên doanh SABMiller Việt Nam (Bình Dương) 100 triệu lít/năm; Công ty Bia Việt Nam nâng công suất từ 150 lên 230 triệu lít/năm; Công ty Bia Foster’s (Đà Nẵng) nâng công suất từ 45 lên 85 triệu lít/năm; Công ty Vilaken (Nghệ An) 100 triệu lít/năm; Công ty Tân Hiệp Phát (Bình Dương) nâng công suất từ 100 lên 150 triệu lít/năm; Công ty Bia Quy Nhơn nâng công suất từ 20 lên 100 triệu lít/năm v.v . [48]
    Việc nhiều doanh nghiệp quan tâm đến đầu tư sản xuất bia và mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường bia và lẽ dĩ nhiên cùng với nó là cạnh tranh trong ngành càng trở nên gay gắt.
    Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình là thành viên thuộc Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội hoạt động theo mô hình công ty Mẹ, công ty Con theo quyết định số 2092/QĐ -TCCB ngày 11 tháng 8 năm 2004 của Bộ Công nghiệp nay là Bộ Công thương. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua phát triển khá nhanh, tốc độ tăng trưởng cao, hàng năm đóng góp vào ngân sách địa phương từ 70 đến 80 tỷ đồng, giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Với thương hiệu trên 100 năm bia Hà Nội - Quảng Bình bước đầu đã quảng bá được hình ảnh và có được chổ đứng nhất định trên thị trường bia Việt Nam. Nhưng, nếu so sánh với các hãng bia khác trên thị trường Quảng Bình như: bia Sabeco, Huda, Larue, Tiger, Halida v.v . thì khả năng cạnh tranh của bia Hà Nội - Quảng Bình còn nhiều hạn chế. Trước các đối thủ này việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần bia Hà Nội - Quảng Bình đang gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực trạng này tôi chọn đề tài: “Nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm bia của Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình” làm luận văn Thạc sỹ của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...