Luận Văn Nâng cao khả năng cạnh tranh dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh của Công ty Phát triển Công nghệ và

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    1.1 Lí do chọn đề tài

    Ngày nay, hầu hết các nước trên thế giới đều thừa nhận cạnh tranh và coi cạnh tranh không những là môi trường và động lực của sự phát triển mà còn là yếu tố quan trọng làm lành mạnh hoá các quan hệ xã hội. Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải sản xuất và cung cấp những sản phẩm dịch vụ mà thị trường cần để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của người tiêu dùng. Trong quá trình cạnh tranh doanh nghiệp cần khẳng định được vị trí và uy tín của mình trên thương trường
    Vì vậy bất cứ một doanh nghiệp nào khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh muốn tồn tại và phát triển được trên thị trường thì phải không ngừng nỗ lực áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm dịch vụ Có như vậy, doanh nghiệp mới thu hút được khách hàng đồng thời chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đã trở thành một vấn đề quan trọng hàng đầu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm.
    Với ý nghĩa đó và sau một thời gian thực tập tại công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ, tôi đã chọn và hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp của mình với đề tài: “Nâng cao khả năng cạnh tranh dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh của Công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ”.

    1.2 Mục đích và ý nghĩa của đề tài.
    Vận dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào thực tiễn nhằm cũng cố, bổ sung và hoàn thiện các lý thuyết cạnh tranh đã học.
    Hệ thống hóa các kiến thức về cạnh tranh trong một doanh nghiệp như: các phương thức cạnh tranh, hình thức cạnh tranh, chiến lược cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh,
    Đi vào tìm hiểu tình hình cạnh tranh của công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ và dịch vụ điện hiệu chỉnh của công ty. Từ đó đánh giá và phân tích tình hình cạnh tranh của công ty một cách khách quan trên thị trường.
    Thông qua việc đánh giá và phân tích tìm ra các lợi thế cạnh tranh cũng như các điểm yếu, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực thí nghiệm điện hiệu chỉnh
    1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là: Khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực điện hiệu chỉnh của Công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ
    Phạm vi của đề tài :Đề tài này chỉ nghiên cứu trong trong phạm vi Công ty Phát triển Công nghệ Mỏ và một số doanh nghiệp khác cùng ngành. Số liệu dùng để chứng minh trong đề tài là số liệu doanh thu của công ty từ năm 2006- 2010
    1.4 Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn :Thống kê,so sánh,thu thập thông tin từ các nguồn như: sách, báo, internet, thông tin của các nghiên cứu liên quan và thông tin từ phía công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ.
    1.5 Kết cấu đề tài
    Đề tài gồm có ba phần:
    Phần mở đầu: Giới thiệu sự cần thiết, ý nghĩa, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, phương pháp, nội dung của đề tài nghiên cứu, một số đề tài trước đó cùng tiếp cận đề tài này:
    Phần nội dung của đề tài Phần này gồm 3 phần:
    PHẦN 1: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và nâng cao khả năng cạnh tranh
    PHẦN 2: Thực trạng khả năng cạnh tranh dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh của Công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ
    PHẦN 3: Một số biện pháp chủ yếu nâng cao khả năng cạnh tranh dịch vụ thí nghiệm hiệu chỉnh điện của Công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ
    Phần kết luận
    Đây là một đề tài khó vì viết về nâng cao khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh- đây là một lĩnh vực không phổ biến, tiếp cận lần đầu trong khi kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế, và gặp khó khăn trong việc tiếp cận với một số số liệu nghiên cứu nên không tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của thầy giáo để đề tài được hoàn thành tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo hướng dẫn - Ths. Trương Tuấn Anh và phòng Kế hoạch của Công ty đã tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành được chuyên đề này.


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH. 3

    1.1 Cạnh tranh và vai trò của nó trong nền kinh tế quốc dân 3
    1.1.1 Quan niệm về cạnh tranh 3
    1.1.2 Các loại hình cạnh tranh 4
    1.1.3 Vai trò của cạnh tranh 4
    1.2 Những vấn đề cơ bản về khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 6
    1.2.1 Khái niệm về khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp 6
    1.2.2. Các nhân tố tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 7
    1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 8
    1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 12
    1.3 Các công cụ và chiến lược sử dụng để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 14

    PHẦN 2: THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH DỊCH VỤ THÍ NGHIỆM ĐIỆN HIỆU CHỈNH CỦA CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆP VÀ THIẾT BỊ MỎ 17
    2.1 Khái quát về công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ 17
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 17
    2.1.2Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 18
    2.1.3 Cơ cấu quản trị của Công ty 21
    2.1.4 Tình hình doanh thu của Công ty trong 5 năm gần đây 24
    2.2 Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ trong lĩnh vực thí nghiệm điện hiệu chỉnh trên thị trường 28
    2.2.1 Vị trí , vai trò và tầm quan trọng của dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh trong nền kinh tế 28
    2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh của Công ty 30
    2.2.3 Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ trong lĩnh vực thí nghiệm điện hiệu chỉnh 35
    2.2.5 Các đối thủ cạnh tranh chính của công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ trong lĩnh vực thí nghiệm hiệu chỉnh điện trên thị trường 42
    2.3 Đánh giá khả năng cạnh tranh của công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ trong lĩnh vực thí nghiệm hiệu chỉnh điện trong những năm qua 44
    2.3.1 Những kết quả đạt được 44
    2.3.2. Những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân. 46
    2.3.4 Phân tích SWOT 50

    PHẦN 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH DỊCH VỤ THÍ NGHIỆM HIỆU CHỈNH ĐIỆN CỦA CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ MỎ 52
    3.1 Phương hướng phát triển của công ty trong lĩnh vực thí nghiệm hiệu chỉnh điện từ nay đến năm 2015 52
    3.2 Một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty 53
    3.2.1. Xây dựng chiến lược thị trường 53
    3.2.2 Đẩy mạnh công tác khuyếch trương sản phẩm và kích thích tiêu thụ 55
    3.2.3. Hoàn thiện dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh 57
    3.2.4.Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xác định chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp 58
    3.2.6 Tăng cường đầu tư cho đào tạo kỹ năng quản lý 60

    KẾT LUẬN 62
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 63

    Danh mục các chữ viết tắt


    EVN : Vietnam Electricity -Tập đoàn Điện lực Việt Nam
    SAT : Thí nghiệm thiết bị điện sau khi phân phối điện
    FAT : Thí nghiệm tiêu chuẩn và chất lượng sau khi xuất xưởng
    LĐ : Lao động
    TT : Thành tiền
    STT : Số thứ tự
    DT : Doanh thu


    DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU

    Sơ đồ 1.1: Các lực lượng điều khiển cuộc cạnh tranh trong ngành 11
    Sơ đồ 2.1 : Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 22
    Sơ đồ 2.6 :Biểu đồ so sánh cơ cấu nguồn vốn trong 4 năm 35
    Sơ đồ 2.7: Biểu đồ so sánh thị phần về dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh 36


    Bảng 2.2: Báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty trong 5 năm qua 25
    Bảng 2.3 : Chênh lệch chỉ tiêu kế toán giữa các năm 26
    Bảng 2.4 : Chênh lệch chỉ tiêu tài chính giữa các năm 27
    Bảng 2.2:Chủng lọai máy móc thiết bị lĩnh vực Thí nghiệm điện hiệu chỉnh của Công ty 31
    Bảng 2.3: Cơ cấu tuổi của công nhân trong các đội thí nghiệm điện hiệu chỉnh 32
    Bảng 2.4 : Trình độ của công nhân sản xuất 33
    Bảng 2.5: Tốc độ tăng trưởng về nguồn vốn sử dụng trong lĩnh vực điện hiệu chỉnh (2006 – 2010) 34
    Bảng 2.7: Thị phần về dịch vụ thí nghiệm điện hiệu chỉnh trong khu vực Miền Bắc
    trong khu vực Miền Bắc 36
    Bảng 2.9 : Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực điện hiệu chỉnh 41
    Bảng 2.10 : So sánh doanh thu với đối thủ cạnh tranh (lĩnh vực điện hiệu chỉnh) 42
    Bảng 2.10 : Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 52



    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1.Chiến lược cạnh tranh-Michael E.Porter-“Cha đẻ chiến lược cạnh tranh-Nhà Xuất Bản Trẻ
    2. Nghệ thuật quản lý kinh doanh: Tinh hoa Harvard
    3. Tạp chí công nghiệp số 34/2008
    4. Báo Hà nội mới số 12/2009
    5. Tài liệu tham khảo của các phòng ban tại Công ty Phát triển Công nghệ và Thiết bị Mỏ
    7. Marketing dịch vụ, Lưu Văn Nghiêm, Nhà xuất bản Đại học Kinh Tế Quốc Dân, 2008
    8. Hoàn thiện dịch vụ khách hàng, Ngọc Hoa, Nhà xuất bản Lao Động, 2006.
    9. Phân tích hoạt động kinh doanh - Tác giả: TS. Phạm Văn Dược- Đặng Kim Cương: Nhà xuất bản Thống Kê.
    10. Phân tích hoạt động Doanh nghiệp – Tác giả: Nguyễn Tấn Bình.
    11. Chiến lược và chính sách kinh doanh.
    12. TS. Mai Văn Bưu, TS. Phan Kim Chiến, Lý thuyết quản trị kinh doanh, NXB Khoa học kỹ thuật 1999.
    13. Nguyễn Văn Bình- Khoa học tổ chức và quản lý: Một số vấn đề lý luận thực tiễn- Trung tâm nghiên cứu khoa học tổ chức và quản lý- NXB thống kê - 1999.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...