Luận Văn Nâng cao khả năng cạnh tranh của Liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô Hoà Bình

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Nâng cao khả năng cạnh tranh của Liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô Hoà Bình

    Lời nói đầu


    Thế giới hôm nay không phải là thiên hạ của của các nhà quân sự mà là thiên hạ của các nhà doanh nghiệp và những người kinh doanh. Chiến tranh đã thay bằng cạnh tranh, chiến trường đã thay bằng thị trường .

    Đất nước ta từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã tạo ra hàng loạt các loại doanh nghiệp mới đa dạng, đan xen và năng động. Với cơ chế mới này đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn năng động, học hỏi vươn lên để tìm cho mình chỗ đứng vững chắc và ổn định trên thị trường. Để đạt được mục đích đó thì việc nâng cao khả năng cạnh tranh là hết sức cần thiết trong mỗi doanh nghiệp.

    Trong tiến trình thị trường, các doanh nghiệp phải luôn đương đầu với áp lực cạnh tranh, khi thiên hướng tự nhiên của mỗi doanh nghiệp là có nguy cơ bị loại ra khỏi môi trường cạnh khanh khốc liệt thì họ phải ngăn cản điều đó bằng việc tạo ra lợi thế cạnh tranh để thu hút ngày càng nhiều khách hàng, tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ. Đây được xem là biện pháp để tồn tại và nâng cao khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp trên thị trường.

    Xí nghiệp Liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô Hoà Bình (VMC) cũng không nằm ngoài áp lực cạnh tranh của thị trường. Hơn nữa thị trường ô tô Việt Nam cũng mới hình hình, chưa đủ lớn để ngành công nghiệp ô tô phát triển. Tuy nhiên, đã có 11 liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô của nhiều hãng sản xuất xe ô tô nổi tiếng trên thế giới đang hoạt động tại Việt Nam với công suất lên đến 148.000 xe/năm trong khi đó các liên doanh mới sử dụng hết 13% công suất (19.556 xe/năm), điều này cho thấy mức độ cạnh tranh của các liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô hiện nay là hết sức quyết liệt.

    Xuất phát từ vấn đề thực tiễn trên, qua thời gian thực tập, tìm hiểu và nghiên cứu, tôi chọn đề tài: "Nâng cao khả năng cạnh tranh của Liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô Hoà Bình" làm luận văn tốt nghiệp.


    Kết cấu luận văn gồm 3 chương:

    Chương 1: Tổng quan về cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường

    Chương 2: Thực trạng về hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của VMC

    Chương 3: biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của VMC


    Do thời gian thực tập cũng như trình độ của bản thân còn hạn chế, tôi rất mong được sự góp ý phê bình của các thầy cô giáo và các bạn để luận văn này được hoàn thiện hơn.



    MỤC LỤC


    Lời nói đầu 1


    Chương 1: Tổng quan về cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 3

    1. Vai trò và sự cần thiết của việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 3

    1.1. Vai trò của việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 3

    1.2. Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh 4

    2. Tổng quan về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 5

    2.1. Các quan niệm về khả năng cạnh tranh 5

    2.2. Các tiêu thức xác định khả năng cạnh tranh 5

    2.3. Một số chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 6

    2.4. Các nhân tố cơ bản tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 7

    2.5. Các yếu tố tác động tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 9


    Chương 2: Thực trạng về hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của VMC 14

    I- Quá trình hình thành và phát triển 14

    1. Sự hình thành và phát triển của VMC 14

    2. Cơ cấu tổ chức của VMC 15

    3. Sản phẩm của liên doanh 17

    4. Thị trường tiêu thụ sản phẩm và đối tượng khách hàng của VMC 19

    5. Chi phí sản xuất 20

    6. Lợi nhuận 20

    II- Đánh giá khả năng cạnh tranh của VMC 21

    1. Vốn kinh doanh 21

    2. Cơ sở vật chất kỹ thuật và máy móc thiết bị 22

    3. Năng lực đội ngũ cán bộ công nhân viên 23

    4. Chiến lược cạnh tranh của VMC 24

    III- Môi trường ngành và vị thế cạnh tranh của VMC 25

    1. Khái quát chung về thị trường ô tô hiện nay ở Việt Nam 25

    2. Các đối thủ cạnh tranh 25

    3. Khả năng cạnh tranh của VMC so với các đối thủ 27


    Chương 3: Biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của VMC 29

    1. Cơ hội để phát triển của VMC. 29

    2. Biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của VMC 29

    2.1. Đẩy mạnh việc tổ chức, sắp xếp lại sản xuất 29

    2.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm 30

    2.3. Thực hiện các biện pháp hạ giá thành 30

    2.4. Hoàn thiện mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 30

    2.5. Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để thu hút khách hàng 31

    2.6. Áp dụng phương thức bán hàng trả góp 32

    2.7. Xây dựng phòng trưng bày, bán và bảo hành sửa chữa tại ngã ba Pháp Vân 33


    Kết luận 34


    Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...