Luận Văn Nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 5/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Trong chiến lược phát triển nền kinh tế quốc dân của Việt Nam, nông nghiệp và
    nông thôn luôn là mối quan tâm hàng đầu trong các chính sách của Đảng và Nhà nước
    ta. Trong các thời kỳ khác nhau, tuy tỷ trọng GDP Nông nghiệp trong tổng GDP toàn
    quốc và cơ cấu đầu tư của nền kinh tế có khác nhau, nhưng nông nghiệp luôn được xác
    định là chỗ dựa vững chắc để giải quyết hàng loạt các vấn đề lớn của toàn xã hội như:
    an ninh lương thực quốc gia, xoá bỏ đói nghèo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, cung cấp
    nguồn nguyên liệu cho các ngành kinh tế khác, tạo thêm việc làm và ổn định xã hội,
    tăng nguồn tích lũy và tạo tiền đề cho việc thực hiện công nghiệp hóa đất nước.
    Thời đại ngày nay trong xu thế quốc tế hóa và khu vực hóa, các nước đều thực
    hiện chính sách mở cửa nền kinh tế thì ngoại thương có vai trò quan trọng. Đối với Việt
    Nam xuất khẩu đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế: xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn
    trong GDP cả nước, thực hiện nhiều mục tiêu kinh tế xã hội. Việt Nam là một nước
    nông nghiệp, trong cơ cấu xuất khẩu thì hàng nông sản mặc dù cơ sở vật chất kỹ thuật
    và kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội còn thấp kém, nhưng chúng ta còn nhiềm tiềm năng
    chưa được khai thác hợp lý, nhất là đất đai, lao động, điều kiện khí hậu, thời tiết và
    nguồn tài nguyên thiên nhiên. Cùng với trình độ quản lý yếu kém, chính sách thương
    mại chưa hợp lý, kinh nghiệm uy tín trên thị trường còn non yếu. Do vậy mà khả năng
    cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và hàng nông sản xuất
    khẩu nói riêng còn rất thấp mà chúng ta phải chịu nhiều thua thiệt. Do vậy, chiến lược
    phát triển ngành nông nghiệp hướng xuất khẩu, hợp tác khoa học - công nghệ với bên
    ngoài, tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu nâng cao vị thế của hàng nông sản trên thị
    trường thế giới là tất yếu khách quan và cũng là yêu cầu cấp bách trong quá trình phát
    triển nền kinh tế nước ta trong trước mắt cũng như lâu dài. Việt Nam cần chủ động và
    đón đầu quá trình chuyển động lớn lao này nhằm tranh thủ những cơ hội tốt nhất cho
    chiến lược phát triển kinh tế đất nước.




    ý thức được điều đó, em đã tâm đắc lựa chọn đề tài “Nâng cao khả năng cạnh
    tranh của hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu ” làm chuyên đề thực tập của mình.
    Chuyên đề này được kết cấu theo 3 chương như sau:
    Chương I: Khả năng cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu - các nhân tố ảnh
    hưởng - nội dung và phương pháp đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm
    trong hoạt động kinh doanh.
    Chương II: Phân tích khả năng cạnh tranh của hàng nông sản xuất khảu Việt
    Nam thời gian qua.
    Chương III: Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng nông
    sản Việt Nam xuất khẩu trong tình hình hiện nay.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...