Tiểu Luận Nâng cao kết quả học tập môn công nghệ lớp 10c2 thông qua phương pháp thảo luận nhóm trường thpt ngu

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.Tóm tắt:
    Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh (Luật Giáo dục, điều 24.2).
    Trong các phương pháp dạy học hiện nay ở bậc THPT, đặc biệt là môn Công nghệ 10 thì phương pháp “thảo luận nhóm” là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhằm giúp cho học sinh tham gia chủ động vào quá trình học tập, học sinh có thể chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến để giải quyết một vấn đề.
    Thảo luận nhóm là phương pháp dạy học mà theo đó học sinh được chia ra thành nhiều nhóm, mỗi nhóm được phân công giải quyết một nội dung công việc cụ thể hướng tới nội dung công việc lớn hơn. Kết quả của mỗi nhóm sẽ được trình bày trước tập thể để thảo luận chung trước khi giáo viên đi đến kết luận cuối cùng.
    Thông qua thảo luận rèn luyện cho học sinh kỹ năng nói, giao tiếp và bồi dưỡng phương pháp tự học. Trong quá trình thảo luận nhóm, giúp các thành viên trong nhóm khắc phục tính nhút nhát, thụ động bằng cách nói lên những suy nghĩ của mình về vấn đề được đặt ra, thấy mình cần học hỏi thêm điều gì. Đây chính là quá trình học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ của các thành viên trong nhóm chứ không phải là sự tiếp nhận kiến thức một cách thụ động được truyền đạt từ phía giáo viên. Với mục tiêu trên tôi quyết định chọn đề tài nhằm từng bước hoàn thiện nâng cao năng lực chuyên môn để ngày càng phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
    Phương pháp giảng dạy bộ môn Công nghệ 10 rất phong phú nhưng phạm vi của đề tài được trình bày thể hiện giới hạn trong phạm vi chỉ sử dụng phương pháp thảo luận nhóm thay vì sử dụng phương pháp truyền thống.
    Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương thuộc khối 10 trường THPT Nguyễn Trung Trực – Tây Ninh. Lớp 10C2 là nhóm thực nghiệm, lớp 10C1 là nhóm đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các bài như sau:

    Bài 15: Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu bệnh hại cây trồng
    Bài 17: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng (Phụ lục 1).
    Kết quả của thực nghiệm cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của HS. Lớp thực nghiệm có kết quả cao hơn lớp đối chứng. Điểm kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,86 còn lớp đối chứng là 6,41. Qua ttest (kiểm chứng) cho thấy p = 0,00004 < 0,05; nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm với lớp đối chứng.
    Điều đó minh chứng rằng: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Công Nghệ có làm tăng kết quả học tập cho học sinh lớp 10C2”.

    2.Giới thiệu:
    2.1.Hiện trạng:
    Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người trong quá trình làm việc phải hợp tác với nhau để đạt hiệu quả. Thảo luận nhóm giúp các em tham gia chủ động vào quá trình học tập. Thông qua thảo luận nhóm, ý kiến, suy nghĩ cá nhân được bộc lộ. Qua điều chỉnh, uốn nắn của tập thể các em ý thức tổ chức kỹ luật, tinh thần giúp đỡ, tương trợ cho cộng đồng sẽ làm cho học sinh trong nhóm quen dần với sự phân công hợp tác trong lao động xã hội sau này. Vì vậy, bên cạnh hình thức học tập cá nhân việc học tập theo nhóm là một công việc cần thiết.
    Học sinh trường THPT Nguyễn Trung Trực thường học yếu kém môn Công nghệ đặc biệt là Công nghệ 10.
    2.2.Nguyên nhân:
    Do phương pháp dạy học chưa phát huy tính tích cực của học sinh. Các em thường được dạy học theo kiểu đọc chép là chủ yếu.
    2.3.Giải pháp thay thế:
    Từ thực tế trên tôi đã quyết định thực hiện đề tài “Nâng cao kết quả học tập môn Công nghệ lớp 10C2 qua phương pháp thảo luận nhóm tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực”.
    2.4.Vấn đề nghiên cứu:
    Việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Công nghệ có làm tăng kết quả học tập cho học sinh lớp 10C2 không?
    2.5.Giả thuyết nghiên cứu:
    Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Công Nghệ có làm tăng kết quả học tập cho học sinh lớp 10C2.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...