Luận Văn Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I- Ngân hàng Công thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I- Ngân hàng Công thương Việt Nam

    LỜI MỞ ĐẦU
    Với vị trí là một ngành kinh tế tổng hợp, là cầu nối trong hoạt động của các doanh nghiệp, ngân hàng được xem là một tổ chức kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Hệ thống ngân hàng với hàng nghìn chi nhánh hoạt động trên toàn thế giới có tác động đến sự phát triển của tất cả các lĩnh vực và của toàn bộ nền kinh tế. Chức năng cơ bản của hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay là tạo ra và cung cấp các dịch vụ tài chính mà thị trường có nhu cầu, trong đó tín dụng là một trong những dịch vụ ngân hàng quan trọng nhất. Việc cấp tín dụng của ngân hàng thương mại cho toàn bộ nền kinh tế đã đóng góp đáng kể vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế ở bất cứ quốc gia nào. Đối với hầu hết các ngân hàng, khoản mục tín dụng luôn chiếm khoảng 70% giá trị tổng tài sản, đồng thời là khoản mục tạo ra từ 1/2 đến 2/3 nguồn thu nhập của ngân hàng. Chính vì thế NHTM chỉ có thể phát triển bền vững khi ngân hàng đó đạt được hiệu quả trong hoạt động tín dụng và do vậy nâng cao hiệu quả tín dụng là vấn đề phải được ngân hàng quan tâm hàng đầu trong hoạt động đầu tư, cho vay bởi vì hoạt động tín dụng có hiệu quả thì ngân hàng mới giảm thiểu rủi ro, tăng lợi nhuận đảm bảo hai mục tiêu quan trọng sinh lời và an toàn. Nâng cao hiệu quả tín dụng là yêu cầu bức xúc, là chủ trương định hướng trong hoạt động của các ngân hàng hiện nay.
    Sau một quá trình được học tập và nghiên cứu theo chuyên ngành Ngân hàng- Tài chính tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân và thời gian được tạo điều kiện thực tập tại Sở giao dịch I - NHCT Việt Nam tại phòng khách hàng 1, bước đầu tiếp xúc với thực tế các nghiệp vụ tín dụng, tôi đã chọn đề tài: “ Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I- Ngân hàng Công thương Việt Nam” cho luận văn tốt nghiệp của mình. Luận văn này có phạm vi nghiên cứu trong giai đoạn 2002-2005, chỉ đưa ra một cách khái quát những lý luận chung về hiệu quả tín dụng ngân hàng, thực trạng việc nâng cao hiệu qủa tín dụng và đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả tại Sở Giao Dịch I –Ngân hàng Công Thương Việt Nam . Bố cục luận văn gồm ba chương:
    Chương một: Hiệu quả tín dụng tại ngân hàng thương mại
    Chương hai : Thực trạng hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I – Ngân hàng Công Thương Việt Nam .
    Chương ba : Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I- Ngân hàng Công Thương Việt Nam.
    Mặc dù đã được tạo điều kiện giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn GS.TS Cao Cự Bội và từ phía SGD I – NHCT Việt Nam trong quá trình thực hiện luận văn, song do kiến thức thực tế còn hạn chế nên luận văn còn không tránh khỏi có sai sót. Tôi mong nhận được sự góp ý từ các thầy cô và ban lãnh đạo ngân hàng.
    Xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương một : HIỆU QUẢ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1 Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại. 3
    1.1.1 Khái niệm tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2 Vai trò tín dụng: 4
    1.1.3 Đặc trưng của tín dụng ngân hàng: 7
    1.1.4 Các hình thức tín dụng của ngân hàng : 8
    1.2 Hiệu quả tín dụng 16
    1.2.1 Khái niệm hiệu quả tín dụng 16
    1.2.2 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả tín dụng 17
    1.2.3 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả tín dụng 22
    1.2.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả tín dụng : 25
    Chương hai: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I – NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM. 35
    2.1 Một vài nét khái quát về Sở Giao Dịch I- Ngân hàng Công Thương Việt Nam . 35
    2.2 Quy trình tín dụng và quản lý tín dụng tại Sở giao dịch I- NHCT Việt Nam 37
    2.2.1 Đối tượng áp dụng 37
    2.2.2 Quy trình cho vay 37
    2.2.3 Quản lý tín dụng 41
    2.3 Thực trạng hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I- NHCT Việt Nam. 43
    2.3.1 Thực trạng hoạt động tại SGD I-NHCT Việt Nam 43
    2.3.2 Phân tích thực trạng hiệu quả tín dụng 49
    2.3.3 Đánh giá chung về thực trạng hiệu qủa tín dụng tại SGD I – NHCT Việt Nam: 64
    Chương ba: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I-NHCT VIỆT NAM 67
    3.1 Phương hướng , mục tiêu nhiệm vụ kinh doanh năm 2006 tại SGD I- NHCT Việt Nam . 67
    3.1.1 Các mục tiêu hoạt động kinh doanh năm 2006 67
    3.1.2 Nhiệm vụ kinh doanh năm 2006 67
    3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tại SGDI – NHCT Việt Nam : 71
    3.2.1 Thực hiện phân tích tín dụng và đề ra chính sách tín dụng hợp lý. 72
    3.2.2 Đổi mới chiến lược khách hàng, tập trung vốn cho các khách hàng chiến lược và các ngành hàng chiến lược, ưu tiên các khách hàng có quan hệ tín dụng tốt, mở rộng các đối tượng khách hàng khác nhau. 73
    3.2.3 Chú trọng xây dựng hệ thống thông tin tín dụng: 75
    3.2.4 Tăng cường quản lý tín dụng đối với khách hàng. 75
    3.2.5 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát : 77
    3.2.6 Bổ sung. sửa đổi chính sách tín dụng trong từng thời kỳ. 78
    3.2.7 Xây dựng hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. 79
    3.2.8 Hạn chế cấp tín dụng không có tài sản đảm bảo. 79
    3.2.9 Tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ cho đội guc cán bộ tín dụng. 79
    3.2.10 Nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn. 80
    3.3 Một số đề xuất và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng tại Sở giao dịch I-NHCT Việt Nam. 80
    3.3.1 Đề xuất với SGD I- NHCTVN 80
    3.3.2 Kiến nghị với NHCT Việt Nam: 81
    3.3.3 Kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước. 81
    3.3.4 Kiến nghị đối với các bộ, cơ quan liên ngành. 83
    3.3.5 Kiến nghị với Chính phủ. 83
    KẾT LUẬN 84
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 85
     
Đang tải...