Thạc Sĩ Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - chi nhánh Lưu Xá

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 22/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    ii
    LỜI CẢM ƠN

    Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài “Nâng cao hiệu quả tín dụng
    tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lưu Xá”
    tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, những ý kiến đóng góp quý báu của nhiều cơ
    quan, cá nhân.
    Trước hết tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm khoa
    và các thầy cô giáo khoa sau đại học Trường Đại học kinh tế và Quản trị kinh doanh
    - Đại học Thái Nguyên - những người đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong suốt quá
    trình học tập.
    Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn TS Trần Quang Huy - người đã tận tình
    hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, các đồng nghiệp tại Vietinbank Lưu
    Xá đã giúp đỡ và tạo điều kiện khi điều tra, thu thập số liệu để nghiên cứu luận văn.
    Ngoài ra, tôi cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, sự động viên và tạo điều kiện
    về thời gian và tinh thần của lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp đơn vị nơi tôi công tác.
    Với tấm lòng chân thành, tôi xin cảm ơn mọi sự giúp đỡ quý báu đó./.

    Thái Nguyên, ngày 25 tháng 07năm 2014
    Tác giả luận văn


    Nguyễn Thị Minh Phương

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT . vi
    DANH MỤC BẢNG . vii
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ viii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài . 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    n và đóng góp của đề tài . 3
    . 3
    Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ
    TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 4
    1.1. Hoạt động tín dụng của NHTM . 4
    1.1.1. Khái niệm tín dụng 4
    1.1.2. Đặc điểm của tín dụng NHTM 5
    1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng . 6
    1.1.4. Các hình thức tín dụng cơ bản của NHTM . 8
    1.2. Hiệu quả tín dụng Ngân hàng thương mại . 10
    1.2.1. Quan niệm về hiệu quả tín dụng của ngân hàng . 10
    1.2.2. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả tín dụng ngân hàng 10
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả tín dụng . 15
    1.3.1. Nhân tố chủ quan thuộc về ngân hàng 15
    1.3.2. Nhân tố khách quan . 19
    1.4. Kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả tín dụng tại một số NHTM trên thế giới 22
    1.4.1. Kinh nghiệm của một số nước 22
    1.4.2. Một số bài học kinh nghiệm cho Vietinbank 29
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN
    DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI
    NHÁNH LƯU XÁ . 31
    2.1. Các câu hỏi nghiên cứu 31
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 32
    2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu, số liệu, thông tin 32
    2.2.2. Phương pháp tổng hợp số liệu . 34
    2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin 34
    2.3. Các chỉ tiêu phân tích . 35
    2.3.1. Các chỉ tiêu phản ánh về tốc độ tăng trưởng và mức sinh lời . 35
    2.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh mức độ an toàn vốn . 35
    Chương 3: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
    TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH LƯU XÁ 36
    3.1. Khái quát về hoạt động của Vietinbank Lưu Xá 36
    3.1.1. Đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên 36
    3.1.2. Khái quát về Vietinbank Lưu Xá 37
    3.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Vietinbank Lưu Xá . 44
    3.2. Thực trạng hiệu quả tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011 - 2013 . 51
    3.2.1. Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá . 51
    3.2.2. Đánh giá hiệu quả tín dụng của Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011 - 2013 72
    3.2.3. Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá . 74
    Chương 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN
    DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI
    NHÁNH LƯU XÁ . 80
    4.1. Phương hướng nâng cao hiệu quả tín dụng của VIETINBANK - Chi nhánh
    Lưu Xá 80
    4.1.1.Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Công thươngViệt Nam . 80
    4.1.2. Định hướng phát triển của Vietinbank Lưu Xá . 81
    4.1.3. Phương hướng nâng cao hiệu quả tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá . 84
    4.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá . 84
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    4.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực nội sinh của Vietinbank Lưu Xá 85
    4.2.2. Nhóm giải pháp liên quan đến khách hàng . 92
    4.3. Kiến nghị 95
    4.3.1. Kiến nghị đối với NHNN và các cơ quan quản lý 95
    4.3.2. Kiến nghị đối với Nhà nước và các cơ quan chức năng . 95
    4.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam 97
    KẾT LUẬN 100
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 102


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT
    Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
    Agribank Vietnam Bank for Agriculture and
    Rural Development
    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát
    triển nông thôn Việt Nam
    ATM Automatic Teller Machine Máy giao dịch tự động
    CB QHKH Cán bộ quan hệ khách hàng
    CSXH Chính sách xã hội
    GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
    KH Khách hàng
    MB Military Commercial Joint Stock
    Bank
    Ngân hàng thương mại cổ phần
    Quân đội
    NPL Non profit loan Nợ không sinh lời
    NVHĐ Nguồn vốn huy động
    QHKH Quan hệ khách hàng
    TDXK Tín dụng xuất khẩu
    Vietinbank Vietnam Joint Stock Commercial
    Bank For Industry and Trade
    Ngân hàng thương mại cổ phần
    Công thương Việt Nam
    Vietinbank Lưu Xá Ngân hàng thương mại cổ phần
    Công thương Việt Nam - Chi
    nhánh Lưu Xá
    WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC BẢNG
    Bảng 1.1: Các bước mở cửa dịch vụ ngân hàng theo khu vực địa lý của Trung Quốc 25
    Bảng 2.1: Khung phân tích của đề tài luận văn 32
    Bảng 3.1: Tình hình huy động vốn tại Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011 - 2013 . 45
    Bảng 3.2: Tổng hợp hoạt động tín dụng . 48
    Bảng 3.3: Tình hình kết quả hoạt độ 49
    Bảng 3.4: Thu phí dịch vụ ròng giai đoạn 2010 - 2013 của Vietinbank Lưu Xá . 50
    Bảng 3.5: Kết quả kinh doanh giai đoạn 2010 - 2013 . 50
    Bảng 3.6: Tốc độ tăng trưởng tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011 - 2013 51
    Bảng 3.7: Tình hình cơ cấu tín dụng theo thành phần kinh tế 53
    Bảng 3.8: Tình hình cơ cấu tín dụng theo thời gian 54
    Bảng 3.9: Cơ cấu tín dụng theo đồng tiền giao dịch . 55
    Bảng 3.10: Thu nhập từ hoạt động tín dụng và mức sinh lời của đồng vốn tín
    dụng tại Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011 - 2013 56
    Bảng 3.11: Tình hình vòng quay vốn tín dụng . 59
    Bảng 3.12: Tình hình hiệu quả sử dụng vốn . 60
    Bảng 3.13: Tình hình nợ quá hạn 61
    Bảng 3.14. Tình hình nợ quá hạn phân theo thành phần kinh tế 63
    Bảng 3.15: Tỷ trọng nợ theo nhóm tại Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011 - 2013 64
    Bảng 3.16: Dự phòng rủi cho tín dụng qua các năm . 68
    Bảng 3.17: Tỷ lệ cho vay khách hàng có bảo đảm . 69


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ

    Sơ đồ 3.1. Mô hình tổ chức của Vietinbank Lưu Xá năm 2013 . 40
    Biểu đồ 3.1. So sánh qui mô lao động các NHTM trên địa bàn năm 2013 42
    Biểu đồ 3.2. So sánh mạng lưới các NHTM trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên 43
    Biểu đồ 3.3. Thị phần huy động vốn các NHTM trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên 2013 46
    Biểu đồ 3.4. Thị phần tín dụng các NHTM trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2013 . 49
    Biểu đồ 3.5. Kết quả kinh doanh Vietinbank Lưu Xá giai đoạn 2011-2013 . 51
    Biểu đồ 3.6. Mức sinh lời của đồng vốn vay trên tổng dư nợ cho vay bình quân 58
    Biểu đồ 3.7. Tỷ lệ lãi treo cho vay trong tổng thu lãi . 59
    Biểu đồ 3.8. Tỷ lệ nợ quá hạn tín dụng Vietinbank Lưu xá giai đoạn 2010-2013 62
    Biểu đồ 3.9. Cơ cấu nợ theo nhóm tại Vietinbank Lưu Xá . 65
    Biểu đồ 3.10. Cơ cấu cho vay theo ngành kinh tế tại Vietinbank Lưu Xá năm 2013 67
    Biểu đồ 3.11. Dự phòng rủi ro cho vay các năm 69
    Biểu đồ 3.12. Tỷ lệ cho vay có bảo đảm . 70

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Lộ trình hội nhập nền kinh tế thế giới với dấu mốc quan trọng khi Việt Nam
    trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) được xem
    như một nguồn động lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển, hoạt động ngân
    hàng ở Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn các dịch vụ ngân hàng cho khối các ngân
    hàng nước ngoài. Đến nay tại Việt Nam đã có tới 48 chi nhánh ngân hàng nước
    ngoài, 5 ngân hàng liên doanh với nước ngoài, 5 ngân hàng 100% vốn nước
    ngoài, các ngân hàng này đều là những ngân hàng lớn, có uy tín và mức độ an
    toàn cao, có năng lực cạnh tranh tốt. Môi trường cạnh tranh quốc tế đã và đang đặt
    ra cho hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam những cơ hội cũng như
    những thách thức vô cùng to lớn.
    Bên cạnh những cơ hội đó là không ít những khó khăn thách thức, những tác
    động tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam. Từ năm 2008 tới nay
    cơn bão khủng hoảng kinh tế đi qua hầu hết các nước trên thế giới và nền kinh tế
    Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Các NHTM Việt Nam cũng đã phải trải qua
    một giai đoạn khó khăn với rất nhiều biến động phức tạp và dự báo sẽ còn tiếp tục
    phải đối mặt với khó khăn trong năm 2014 khi mà nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn
    hồi phục và yếu tố cạnh tranh giữa NHTM trong nước với nhau cũng như với các
    NHTM nước ngoài ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Chính điều đó ảnh hưởng trực
    tiếp đến nguồn thu nhập của các NHTM trong nước. Theo số liệu thống kê hiện nay
    thì nguồn thu từ hoạt động cấp tín dụng của các NHTM Việt Nam vẫn chiếm tỷ
    trọng rất lớn trong tổng thu nhập (từ 40% - 60%). Như vậy, tín dụng vẫn là hoạt
    động mũi nhọn, then chốt trong hoạt động tìm kiếm lợi nhuận của các NHTM.
    Muốn gia tăng lợi nhuận, các ngân hàng thường phải lựa chọn con đường tăng
    trưởng tín dụng và đi theo đó là nguy cơ rủi ro ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh
    nền kinh tế có khủng hoảng. Do vậy, nâng cao hiệu quả tín dụng luôn là đòi hỏi cấp
    thiết trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.
    Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nói chung, Chi nhánh Lưu Xá nói
    riêng với phương châm hoạt động “Phát triển, an toàn và hiệu quả” đã và đang
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    không ngừng tìm mọi biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng, nhất là trong bối
    cảnh nền kinh tế nước ta hiện nay. Đề tài “Nâng cao hiệu quả tín dụng ngân hàng”
    là một đề tài không mới mẻ nhưng với tính chất quan trọng, cần thiết và cũng không
    kém phần nóng bỏng cho hoạt động kinh doanh ngân hàng đã đưa tôi tới quyết định
    lựa chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ
    phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Lưu Xá”.
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    2.1. Mục tiêu chung
    Làm rõ thực trạng, hiệu quả tín dụng nhằm đưa ra các giải pháp hạn chế rủi ro,
    nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập của Vietinbank Lưu Xá.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hiệu quả tín dụng.
    - Đánh giá thực trạng hiệu quả tín dụng của Ngân hàng TMCP Công thương
    Việt Nam - Chi nhánh Lưu Xá (Vietinbank Lưu Xá).
    - Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trong hoạt động kinh
    doanh của Vietinbank Lưu Xá.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề liên quan đến tín dụng, đánh
    giá hiệu quả tín dụng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trên cơ sở lý
    luận và thực tiễn.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    Thời gian nghiên cứu: Khi đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng, đề tài lấy
    mốc từ năm 2011 đến hết 2013.
    Về không gian: Đề tài được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
    Về nội dung nghiên cứu: Tín dụng là một hoạt động tương đối rộng và được
    hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, nhưng trong khuôn khổ của luận văn này, tác giả
    chỉ tập trung nghiên cứu đến tín dụng theo định nghĩa của Luật các tổ chức tín dụng
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    Việ ệu quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng TMCP
    Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lưu Xá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
    , và đóng góp của đề tài
    4.1. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn
    -
    Luậ ệu quả
    cao hiệu quả ạ .
    -
    Phân tích thực trạng hiệu quả tín dụ
    ạt độ , qua đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu
    quả tín dụng của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lưu Xá.
    4.2. Đóng góp của luận văn
    Một là, tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả tín dụng trong hoạt
    động của ngân hàng thương mại làm rõ khái niệm về hiệu quả tín dụng và xây dựng
    được hệ thống chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động tín dụng trong đánh giá hoạt
    động ngân hàng. Các chỉ tiêu này đánh giá tập chung giải quyết ba vấn đề chính cốt
    lõi của hoạt động tín dụng đó là Tăng trưởng, an toàn và hiệu quả.
    Hai là, làm rõ thực trạng hiệu quả hoạt động tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá
    giai đoạn 2011 - 2013, đi sâu phân tích những mặt còn hạn chế làm ảnh hưởng đến
    hiệu quả đầu tư tín dụng tại Vietinbank Lưu Xá.
    Cuối cùng, đưa ra một số giải pháp trực tiếp cũng như gián tiếp, tác động
    trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn để nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại
    Vietinbank Lưu Xá. Các giải pháp này đều là những giải pháp thiết thực, tập trung
    giải quyết vấn đề còn hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng tại Chi nhánh Lưu
    Xá trong thời gian tới.
    5
    :
    Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hiệu quả tín dụng của ngân
    hàng thương mại.
     
Đang tải...