Chuyên Đề Nâng cao hiệu quả sử dụng Tài sản lưu động tại Công ty vận tải biển Vinalines

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong thời đại toàn cầu hoá ngày nay, nếu thương mại được cho là nhựa sống của kinh tế thế giới thì vận tải biển được coi là mạch máu lưu thông nhữngdòng nhựa đó. Trong xu thế chung đó, dù vậntải biển chiếm 80% lưu lượng xuất nhập khẩu của Việt Nam, nhưng đội tàu trong nước nhận được hợp đồng vận tải rất ít.Tất cả các doanh nghiệp đang cạnh tranh với nhau gay gắt, Công ty vận tải biển Vinalines không phải là một ngoại lệ.
    Công ty vận tải biển Vinalines trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tuy mới được thành lập, nhưng công ty đã chứng tỏ được năng lực của mình thông qua thực hiện tốt các công việc được giao từ Tổng công ty và hoàn thành xuất sắc các bản hợp đồng với các đối tác. Công ty là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải nên đặc điểm kinh doanh cũng có những điểm khác biệt so với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.Từ đó dẫn đến đặc điểm hoạt động tài chính của các công ty cũng khác biệt so với các ngành sản xuất vật chất.Tuy tỷ trọng TSLĐ trong công ty nhỏ hơn so với TSCĐ nhưng loại TS này lại chiếm một vị trí quan trọng không kém gì TSCĐ. Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào quản lý TSLĐ luôn là một trong ba vấn đề trọng tâm của quản lý tài chính. TSLĐ nếu được sử dụng một cách hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng TS, từ đó sẽ góp phần giúp công ty phát triển, khẳng định vị trí của công ty trên thị trường. Đối với Công ty vận tải biển Vinalines, một công ty mới được tách ra khỏi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thì vấn đề sử dụng TSLĐ cũng chiếm một vị trí quan trọng. Trong thời gian thực tập tại Công ty em nhận thấy được tầm quan trọng đó và những mặt hạn chế của công tác quản lý TSLĐ, do đó em đã chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả sử dụng TSLĐ tại Công ty vận tải biển Vinalines” làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
    Chuyên đề được cấu trúc thành 3 chương:

    Chương I: Khái quát về tài sản lưu động và hiệu quả sử dụng tài sản lưu động trong doanh nghiệp.
    Chương này đề cập đến những điểm cơ bảnvề liên quan đến lý thuyết về doanh nghiệp, tài sản và tài sản lưu động của doanh nghiệp từ đó hiểu về hiệu quả sử dụng tài sản lưu động của doanh nghiệp. Trong chương này cũng đề cập đến tầm quan trọng và các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng TSLĐ.
    Chương II:Thực trạng sử dụng TSLĐ và hiệu quả sử dụng tài sản lưu động tại công ty Vận tải biển Vinalines.
    Chương II sẽ cung cấp các vấn đề liên quan tới Công ty vận tải biển Vinalines: lịch sử hình thành, ngành nghề kinh doanh, cơ cấu tổ chức, tình hình kinh doanh trong 3 năm gần đây. Trong chương này vấn đề trọng tầm được đề cập tới đó là nêu, đánh giá và tìm hiểu những nguyên nhân của thực trạng sử dụng TS nói chung và TSLĐ nói riêng của Công ty.
    Chương III:Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng TSLĐ tại Công ty Vận tải biển Vinalines.
    Sau khi đã hoàn thành việc đánh giá hiệu quả sử dụng TSLĐ tại Công ty, chương III cũng là chương cuối cùng sẽ cung cấp những giải pháp, cũng như nhưng kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyềnđể góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng TSLĐ của Công ty trong tương lai.
    Để hoàn thành được chuyên đề tốt nghiệp đúng thời hạn và có chất lượng, ngoài sự nỗ lực của bản thân, em đã nhận được sự chỉ bảo tận tình và những đóng góp quý báu của cô giáo hướng dẫn Ths. Lê Phong Châu. Một lần nữa em xin được chân thành cảm ơn cô. Trong chuyên đề tốt nghiệp này em đã sử dụng nguồn số liệu từ các báo cáo tài chính các năm 2004, 2005, 2006, báo cáo tổng kết năm cùng với bản mô tả công việc của Công ty Vân tải biển Vinalines. Em cũng xin chân thành cảm ơn sư giúp đỡ nhiệt tình của các cô chú trong Phòng Tài chính - Kế toán của Công ty vận tải biển Vinalines đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.




    MỤC LỤC

    Lời nói đầu .1
    ChươngI. Khái quát về TSLĐ và hiệu quả sử dụng TSLĐ trong
    nghiệp 3

    1.1. Những vấn đề cơ bản về tài sản của doanh nghiệp .3
    1.1.1. Những vấn đề chung về doanh nghiệp 3
    1.1.2. Khái niệm tài sản của doanh nghiệp 6
    1.1.3. Phân loại tài sản .7
    1.2. Tài sản lưu động 9
    1.2.1. Khái niệm TSLĐ .9
    1.2.2. Phân loại TSLĐ .10
    1.3. Hiệu quả sử dụng TSLĐ 21
    1.3.1. Khái quát về hiệu quả sử dụng TSLĐ 21
    1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng TSLĐ 22
    1.3.3. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng TSLĐ 25
    Chương II. Thực trạng sử dụng TSLĐ và hiệu quả sử dụng TSLĐ tại công
    ty Vận tải biển Vinalines .28

    2.1. Khái quát về Công ty vận tải biển Vinalines 28
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triẻn của Công ty 28
    2.1.2. Ngành nghề kinh doanh và sản phẩm của Công ty 29
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty .31
    2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Vận tải biển Vinalines
    trong 3 năm gần nhất 39
    2.2. Thực trạng sử dụng TSLĐ tại Công ty 43
    2.2.1. Cơ cấu TSLĐ trong tổng tài sản của Công ty .43
    2.2.2. Thực trạng sử dụng TSLĐ tại Công ty 45
    2.3. Đánh giá hiệu quả sử dụng TSLĐ tại Công ty 51
    2.3.1. Các thành tựu đạt được .51
    2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 52
    Chương III. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sử
    dụng TSLĐ tại công ty Vận tải biển Vinalines 55

    3.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian
    tới 55
    3.2. Các giải pháp chung nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng TSLĐ
    tại Công ty Vận tải biển Vinalines 56
    3.2.1. Phát triển cơ sở hạ tầng 56
    3.2.2. Hoàn thiện công tác quản lý 56
    3.2.3. Nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên 57
    3.3. Giải pháp riêng đối với từng khoản mục của TSLĐ 57
    3.3.1. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tiền và các khoản
    tương đương tiền .58
    3.3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý các khoản phải
    thu 58
    3.3.3. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hàng tồn kho .59
    3.4. Kiến nghị .60
    3.4.1. Kiến nghị đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam .60
    3.4.2. Kiến nghị đối với Bộ Giao thông vận tải 61
    3.4.3. Kiến nghị đối với tổ chức tín dụng .61
    Kết luận .63
    Danh mục tài liệu tham khảo 64
    Mục lục .65
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...