Luận Văn Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương (80tr)

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 4/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LAO ĐỘNG, NĂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG LAO ĐỘ 3
    1.1. Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lao động là mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực 3
    1.1.1. Khái niệm về lao động . 3
    1.1.1.1. Khái niệm 3
    1.1.1.2. Vai trò của lao động trong doanh nghiệp . 3
    1.1.2. Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực 6
    1.1.2.1. Thuật ngữ quản trị và quản lý 6
    1.1.2.2. Khái niệm về quản trị 6
    1.1.2.3. Quản trị nguồn nhân lực . 6
    1.1.2.4. Sự cần thiết phải quản lý lao động trong doanh nghiệp . 7
    1.1.3. Đặc điểm, nhiệm vụ và mục tiêu của quản lý lao động 8
    1.1.3.1. Đặc điểm . 8
    1.1.3.2. Nhiệm vụ . 8
    1.1.3.3. Mục tiêu 9
    1.2. Hiệu quả quản lý và sử dụng lao động, các chỉ tiêu đánh giá . 9
    1.2.1. Hiệu quả quản lý và sử dụng lao động 9
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình quản lý và sử dụng lao động 9
    1.2.2.1. Đánh giá thông qua chỉ tiêu năng suất lao động . 10
    1.2.2.2. Đánh giá thông qua chỉ tiêu thời gian lao động và cường độ lao động 11
    1.2.2.3. Đánh giá thông qua việc sử dụng số lượng lao động và cơ cấu lao động 13
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý và sử dụng lao động trong doanh nghiệp 15
    1.3.1 Nhân tố bên ngoài . 15
    1.3.1.1. Khung cảnh kinh tế . 15
    1.3.1.2. Dân số/lực lượng lao động 15
    1.3.1.3. Luật lệ của nhà nước . 15
    1.3.1.4. Văn hoá xã hội . 16
    1.3.1.5. Đối thủ cạnh tranh . 16
    1.3.1.6. Khoa học kỹ thuật . 16
    1.3.1.7. Khách hàng . 27
    1.3.1.8. Chính quyền và các đoàn thể . 17
    1.3.2. Môi trường bên trong . 18
    1.3.2.1. Sứ mạng, mục tiêu của doanh nghiệp . 18
    1.3.2.2. Chính sách/chiến lược của doanh nghiệp 18
    1.3.2.3. Bầu không khí văn hoá của doanh nghiệp . 19
    1.3.2.4. Cổ đông, công đoàn . 19
    1.4. Phương hướng năng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lao động trong doanh nghiệp 20
    1.4.1. Phân công và hiệp tác lao động 20
    1.4.1.1. Phân công lao động . 20
    1.4.1.2. Hiệp tác lao động . 21
    1.4.2. Tuyển chọn và đào tạo 21
    1.4.2.1. Tuyển chọn lao động . 21
    1.4.2.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 22
    1.4.3. Đánh giá năng lực thực hiện công việc . 23
    1.4.4. Trả công lao động, tạo và gia tăng động lực làm việc . 25
    1.4.5. Kỷ luật lao động . 26
    1.4.6. Giải quyết bất bình trong lao động 27
    1.4.7. ý nghĩa của việc năng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lao động 28
    Chương 2: Thực trạng tình hình sử dụng và quản lý lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương 31
    2.1. Tổng quan về Bưu điện tỉnh Hải Dương . 31
    2.1.1. Đặc điểm về Bưu điện tỉnh Hải Dương . 31
    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bưu điện tỉnh Hải Dương . 31
    2.1.2.1. Chức năng . 31
    2.1.2.2. Nhiệm vụ . 32
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức Bưu điện tình Hải Dương . 33
    2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức 33
    2.1.3 2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban và mối quan hệ giữa các phòng ban 34
    2.1.4. Một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu điện Hải Dương 37
    2.2. Thực trạng quản lý và sử dụng lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương 39
    2.2.1. Lao động Bưu chính Viễn thông 39
    2.2.2. Cơ cấu lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương . 40
    2.2.3. Năng suất lao động của Bưu điện tỉnh Hải Dương 44
    2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý và sử dụng lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương 45
    2.3.1. Đặc điểm sản xuất của ngành 45
    2.3.1.1. Sản phẩm mang tính vô hình 45
    2.3.1.2. Quá trình sản xuất gắn liền với quá trình tiêu thụ 45
    2.3.1.3. Quá trình sản xuất mang tính dây chuyền . 46
    2.3.1.4. Tải trọng không đồng đều . 46
    2.3.2. Các nhân tố bên ngoài . 47
    2.3.2.1. Khung cảnh kinh tế . 47
    2.3.2.2. Nguồn tuyển dụng . 47
    2.3.2.3. Khách hàng . 48
    2.3.3.4. Đối thủ cạnh tranh . 48
    2.3.3. Nhân tố bên trong . 48
    2.3.3.1. Sứ mạng, mục tiêu của đơn vị 48
    2.3.3.2. Về tổ chức sản xuất . 48
    2.3.3.3. Thực trạng tổ chức mạng lưới 49
    2.3.3.4. Phân công lao động . 50
    2.3.3.5. Đánh giá, đãi ngộ lao động . 50
    2.3.3.6. Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn 53
    2.4. Một số nhận xét tổng quát về tình hình quản lý và sử dụng lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương 54
    2.4.1. Ưu điểm . 54
    2.4.2. Nhược điểm . 56
    Chương 3: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và quản lý lao động tại Bưu điện tỉnh Hải Dương 57
    3.1. Quản tốt nhu cầu khách hàng . 57
    3.1.1. Quản lý công suất cung cấp dịch vụ 57
    3.1.2. Quản lý nhu cầu khách hàng 58
    3.2. Hoàn thiện công tác phân tích công việc . 58
    3.3. Hoàn thiện công tác định mức lao động . 60
    3.4. Hoạch định nguồn nhân lực 61
    3.5. Tuyển chọn và đào tạo lao động 65
    3.6. Tổ chức phân công và hiệp tác lao động 67
    3.7. Tổ chức nơi làm việc và nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho nhân viên . 68
    3.8. Hoàn thiện công tác đánh giá năng lực thực hiện công việc của
    nhân viên 69
    3.9. Xây dựng và hoạn thiện cơ chế phân phối thu nhập cho người lao động, tạo động lực cho người lao động 71
    3.10. Hoàn thiện, nâng cao công tác kỷ luật lao động . 71
    3.11. Một số đề xuất khác . 72
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
    Download
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...