Báo Cáo Nâng cao hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên bộ môn kế toán – tin học theo hệ thống đào tạo tín chỉ

Thảo luận trong 'Dân Tộc Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM VIỆC NHÓM CỦA SINH VIÊN BỘ MÔN KẾ
    TOÁN – TIN HỌC THEO HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TÍN CHỈ
    IMPROVING THE STUDENTS TEAMWORK EFFECTIVENESS AT INFORMATICS - ACCOUNTING DEPARTMENT BASED ON CREDIT TRAINING SYSTEM




    TÓM TẮT
    Với tiêu chí “Lấy người học làm trung tâm”, quy chế đào tạo tín chỉ luôn hướng đến mục tiêu kích thích sự tư duy, chủ động của người học. Làm việc theo nhóm là một trong những phương pháp học tập phát huy tính sáng tạo, tư duy độc lập, tinh thần tập thể của sinh viên. Bài báo cáo này nghiên cứu thực trạng làm việc nhóm nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm của sinh viên Bộ môn Kế toán-Tin học Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin theo hệ thống đào tạo tín chỉ.
    Từ khóa: Đào tạo tín chỉ; làm việc nhóm; hệ thống; phương pháp học tập; hiệu quả
    ABSTRACT
    With the criteria “Learners are center”, the program of modular credit-training is always aimed at stimulating learners’ thinking and activeness. Teamwork is one of study methods which promote students’ creativity, individual thinking and teamwork. This report studies the situation of students’ teamwork in purpose of suggesting some solutions which could help improve efficiency of teamwork of students of Accounting-Informatics Department, College of Information Technology in the system of credit –training.
    Key words: credit-training; teamwork; system; study methods; efficiency




    1. Đặt vấn đề
    Xu hướng giáo dục đang phát triển với mục tiêu: đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, phát huy tính tích cực, chủ động cũng như khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học. Đào tạo theo tín chỉ là phương thức đào tạo tiên tiến, đòi hỏi sự đổi mới trong phương pháp dạy và học, từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận phương pháp. Phần lớn sinh viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của quá trình tự học của bản thân, vẫn trong chờ vào việc truyền thụ kiến thức của giảng viên đứng lớp là chính. Sinh viên của Bộ môn KT –TH vẫn chưa quen được với phương pháp làm việc nhóm, mà chủ yếu học một cách thụ động, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp, học đối phó với thi cử, kiểm tra là chủ yếu.
    Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phương pháp học tập theo nhóm được thực hiện rộng rãi, thực sự phát huy được hiệu quả trong sinh viên, giúp sinh viên nhanh chóng lĩnh hội, chiếm lĩnh tri thức, có được kết quả học tập tốt nhất.
    2. Nội dung
    2.1. Tổng quan về làm việc nhóm
    2.1.1. Khái niệm
    - Làm việc theo nhóm là một phương pháp học tập trong đó các thành viên cùng phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết một vấn đề học tập cụ thể nhằm hướng đến một mục tiêu chung; sản phẩm của nhóm là sản phẩm của trí tuệ tập thể.
    2.1.2. Lợi ích của việc học nhóm
    - Làm việc theo nhóm sẽ góp phần xây dựng tinh thần đồng đội, khuyến khích mọi



    thành viên được tự do phát biểu quan điểm của mình về chủ đề thảo luận, từ đó phát triển tư duy độc lập và trao đổi lẫn nhau trong nhóm.
    - Học tập theo nhóm luôn có sự bàn bạc, tranh luận để tìm ra chân lý dựa trên những nguồn thông tin mà mọi thành viên trong nhóm tìm hiểu; tăng khả năng hòa nhập, có thêm tinh thần học hỏi; tạo cơ hội cho mọi thành viên rèn luyện các kỹ năng mềm.
    2.1.3. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của làm việc theo nhóm
    - Tự cam kết làm việc hiệu quả
    - Thỏa thuận thông qua nhất trí trong làm việc
    - Xung đột và sáng tạo lành mạnh trong làm việc nhóm
    - Giao tiếp trong nhóm
    - Chia sẻ quyền lực trong nhóm làm việc
    2.1.4. Các yếu tố tác động đến hiệu quả của nhóm làm việc
    - Bối cảnh (môi trường làm việc): là môi trường làm việc của nhóm như: điều kiện làm việc, cách quản lý điều hành, các hình thức, quy định về thưởng phạt
    - Các mục tiêu của nhóm: là cái đích mà nhóm làm việc muốn đạt tới.
    - Quy mô nhóm:
    3-6 người: Mọi người đều được nói
    7-10 người: Hầu hết mọi người đều nói nhưng không đồng đều
    11-18 người: Có 5-6 người nói rất nhiều, 3-4 người thỉnh thoảng nói vài câu
    19-30 người : Có 3-4 người lấn áp Trên 30 người: Có rất ít sự tham gia
    - Vai trò và sự đa dạng của thành viên nhóm: Những sự tương đồng và những điểm khác biệt giữa các thành viên và vai trò của họ tác động nhiều đến hành vi của nhóm.
    - Các chuẩn mực: là các quy tắc và hình mẫu hành vi mà nhóm đã thống nhất.
    - Sự gắn kết: Sự gắn kết là sức mạnh từ sự mong muốn của các thành viên để duy
    trì một nhóm và sự gắn bó của họ đối với nhóm.
    - Sự lãnh đạo: Có ảnh hưởng gần như đến tất cả các khía cạnh của cơ cấu và hành vi nhóm, như là quy mô, thành viên và vai trò của họ, chuẩn mực, mục tiêu và bối cảnh.
    2.2. Thực trạng làm việc nhóm của sinh viên Bộ môn Kế toán – Tin học
    Tiến hành khảo sát điều tra bằng bảng câu hỏi đối với 100 sinh viên năm thứ ba trong năm học 2011 – 2012 của Bộ môn Kế toán – tin học Trường cao đẳng công nghệ Thông tin để thấy được thực trạng làm việc nhóm của sinh viên hiện nay:
    Về mức độ ưa thích làm việc nhóm của sinh viên: Trong tổng số 100% sinh viên được tiến hành khảo sát thì có 12% sinh viên rất thích làm việc nhóm, 45% sinh viên thích làm việc nhóm, 38% sinh viên tỏ ra bình thường đối với làm việc nhóm, còn lại 5% sinh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...