Thạc Sĩ Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương tỉnh An Giang

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Hiệu quả kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh
    nghiệp nói chung và các ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng. Trong điều kiện
    kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, hiệu quả kinh doanh càng có ý nghĩa
    quan trọng đối với các NHTM và nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề cực kỳ bức
    xúc. Chính vì vậy, việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề được các NHTM đặc
    biệt chú trọng tại các NHTM, trong đó có Ngân hàng Công thương (NHCT) Việt Nam
    và Chi nhánh NHCT trên địa bàn tỉnh An Giang.
    Là một bộ phận của NHCT Việt Nam, sau 20 năm thành lập, Chi nhánh NHCT
    tỉnh An Giang đã có bước phát triển đáng kể. Tổng nguồn vốn hiện nay gấp 44 lần so
    với khi mới thành lập (1988), dư nợ cho vay và đầu tư tăng gấp 62 lần. Hiệu quả hoạt
    động kinh của Chi nhánh cũng đã được nâng cao, các chỉ tiêu về lợi nhuận, hiệu suất sử
    dụng vốn tăng lên đáng kể, đặc biệt là từ năm 2006 đến nay.
    Tuy vậy, các chỉ tiêu về hiệu quả của Chi nhánh còn nhiều hạn chế, tỷ suất lợi
    nhuận chưa cao, tăng trưởng lợi nhuận chưa vững chắc, các chỉ tiêu hiệu quả khác còn
    nhiều hạn chế.
    Trong điều kiện kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế tham gia, Chi
    nhánh phải cạnh tranh với nhiều ngân hàng khác, thị phần cho vay của Chi nhánh có
    nguy cơ bị thu hẹp, hiệu quả có nguy cơ giảm thấp và thiếu bền vững. Trước thực tế đó,
    việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là một trong những vấn đề mấu chốt cho sự tồn tại
    và phát triển của Chi nhánh. Do vậy, việc nghiên cứu để tìm ra giải pháp nâng cao hiệu
    quả kinh doanh tại Chi nhánh NHCT tỉnh An Giang là vấn đề bức xúc, đồng thời có ý
    nghĩa lâu dài cả về lí luận và thực tiễn. Đó cũng là lý do chủ yếu của việc lựa chọn đề
    tài: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương tỉnh An
    Giang”.
    2. Tình hình nghiên cứu liên quan đề tài
    Liên quan đến đề tài nghiên cứu đã có những công trình khoa học, các bài
    nghiên cứu đã được công bố như:


    - Phát triển dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng Công thương Việt Nam - thực trạng
    và giải pháp, Trần Xuân Hiệu, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ
    Chí Minh, Hà Nội, 2003.
    - Năng lực cạnh tranh của các NHTM trong xu thế hội nhập, PGS.TS Nguyễn
    Thị Quy, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005.
    - Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Công thương Việt
    Nam, Lê Thị Thiên Lý, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
    Minh, Hà Nội, 2006.
    - Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng
    Công thương tỉnh An Giang, Trần Thị Thu Nguyệt, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học
    kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2006.
    Trong các công trình nghiên cứu trên, vấn đề hiệu quả và nâng cao hiệu quả
    kinh doanh đã được tiếp cận dưới nhiều gốc độ khác nhau, chưa có công trình nào đi sâu
    nghiên cứu một cách cụ thể về mặt lý luận, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nâng cao
    hiệu quả kinh doanh tại Chi nhánh NHCT tỉnh An Giang trong điều kiện mới.
    Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nào nghiên cứu một cách hệ thống về hiệu
    quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của Chi nhánh NHCT tỉnh An Giang.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hiệu quả kinh doanh của NHTM trong điều
    kiện kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.
    - Phạm vi nghiên cứu: luận văn tập trung nghiên cứu hiệu quả kinh doanh tại
    Chi nhánh NHCT trên địa bàn tỉnh An Giang từ năm 2003 đến nay.
    4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở làm rõ vấn đề lý luận và thực tiễn có
    liên quan để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Chi nhánh NHCT
    tỉnh An Giang trong điều kiện mới.
    Để thực hiện mục đích nêu trên, nhiệm vụ nghiên cứu được đặt ra là:
    - Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lí luận về hiệu quả kinh doanh của NHTM trong
    điều kiện kinh tế thị trường.
    - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động và hiệu quả kinh doanh tại Chi nhánh


    NHCT tỉnh An Giang.
    - Đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Chi
    nhánh NHCT tỉnh An Giang trong điều kiện mới.
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
    Việc nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư
    tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, kế thừa
    một cách có chọn lọc các công trình nghiên cứu có liên quan.
    Ngoài phương pháp luận duy vật biện chứng, việc nghiên cứu luận văn trên cơ
    sở sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản và điển hình được sử dụng trong quá
    trình nghiên cứu như: phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh để phân tích và làm
    rõ những vấn đề của luận văn.
    6. Đóng góp mới về khoa học của luận văn
    - Hệ thống hoá có chọn lọc một số vấn đề lý luận về hiệu quả kinh doanh của
    NHTM.
    - Đánh giá đúng thực trạng hoạt động và hiệu quả kinh doanh tại Chi nhánh
    NHCT tỉnh An Giang, chỉ rõ những hạn chế, trở ngại đối với việc nâng cao hiệu quả
    kinh doanh của NHCT và những nguyên nhân chủ yếu.
    - Đề xuất được các giải pháp thiết thực và khả thi về nâng cao hiệu quả kinh
    doanh tại Chi nhánh NHCT tỉnh An Giang.
    7. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính
    của luận văn được kết cấu thành 3 chương, 8 tiết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...