Chuyên Đề Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản giao thông vận tải

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản giao thông vận tải
    Lời nói đầu
    Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có những chuyển biến tích cực, từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, trong điều kiện đổi mới này Marketing ngày càng trở thành một hệ thống chức năng có vị trí quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp trên nhiều góc độ, Marketing làm cho sự lựa chọn, sự thoả mãn người tiêu dùng và chất lượng cuộc sống tốt đa.
    Marketing giúp cho doanh nghiệp linh hoạt trong kinh doanh bắt được thời cơ, nhu cầu của khách hàng, từ đó tìm cách thoả mãn nhu cầu đó, chiến thắng trong cạnh tranh và thu được lợi nhuận.
    Hiện nay có rất nhiều công ty phát hành sách, nhà xuất bản trên thị trường cả nước chủ yếu là các hãng có thâm niên và tiềm lực tài chính mạnh. Trong khi đó NXB giao thông vận tải là đơn vị sản xuất kinh doanh mới có quá trình hoạt động được 15 năm cho nên các sản phẩm của nhà xuất bản tung ra chưa thể cạnh tranh với các đối thủ có kinh nghiệm và thâm niên lâu năm.
    Với những vấn đề lý luận nêu trên kết hợp với thời gian thực tập tại nhà xuất bản giao thông vận tải tôi nhận thấy:
    Nhà xuất bản thời gian qua đã có nhiều cố gắng để thích ứng với thị trường và vận dụng marketing vào thực tiễn kinh doanh. Tuy nhiên là một đơn vị sản xuất sách và in ấn các loại văn hoá phẩm chủ yếu là trong ngành. Ngoài mục đích kinh doanh nhà xuất bản còn có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nhưng nhà xuất bản chưa thực sự hoạt động hiệu quả theo đúng tầm cỡ và khả năng của mình. Hoạt động của Công ty giữa các phòng ban thiếu đồng bộ, chưa có chiến lược cụ thể đặc biệt là các biện pháp marketing còn mờ nhạt, chưa có được vị trí cần thiết của nó. Do đó, để vận dụng những kiến thức marketing đã kết hợp với thực tiễn quan sát phân tích các chỉ tiêu về nhà xuất bản giao thông vận tải, tôi đã chọn đề tài: "Một số giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Nhà xuất bản Giao thông vận tải"
    Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu hoạt động kinh doanh sách và văn hoá phẩm dưới quan điểm marketing từ đó xây dựng các chiến lược marketing và các giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.
    Kết cấu đề tài được chia làm 3 chương:
    Chương I: Những lý luận chung về marketing trong hoạt động kinh doanh
    Chương II: Thực trạng sản xuất kinh doanh của Nhà xuất bản giao thông vận tải
    Chương III: Các giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty





    Kết luận
    Nhà xuất bản giao thông vận tải với nhiệm vụ và chức năng được Đảng và Nhà nước giao từ lúc khởi đầu đến nay đã trải qua bao thăng trầm trong nền kinh tế có nhiều biến động, từ một môi trường là nền kinh tế tập trung bao cấp chuyển sang kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đòi hỏi công ty phải có sự thay đổi một mặt về cơ cấu tổ chức hành chính cho đến định hướng chiến lược cho Công ty. Đây quả thực là bài toán kinh tế khó không dễ gì giải quyết ngay được. Song với sự nỗ lực và quyết tâm của công ty cũng như toàn bộ cán bộ công nhân viên cùng sự giúp đỡ của các tổ chức ban ngành liên quan. Công ty đã gặt hái được nhiều thành công. Song đấy mới chỉ là thành công bước đầu. Để phát triển lâu dài thì công ty cần chú trọng đến công tác hoạt động marketing hơn.
    Với tư cách là sinh viên thực tập tại công ty trong một thời gian ngắn nhưng với những kiến thức đã học trong 4 năm học. Bài viết này tác giả xin đóng góp một số ý kiến của mình nhằm hoàn thiện ở một mức độ nhất định về chiến lược giải pháp marketing cho công ty. Tuy nhiên, do thời gian và năng lực thực tế còn hạn chế nên bài viết này mới chỉ đề cập đến một số vấn đề cơ bản về vận dụng marketing vào hoạt động kinh doanh sách, văn hóa phẩm của nhà xuất bản và tất yếu khó tránh khỏi những thiếu sót trong cách nhìn nhận. Rất mong được sự góp ý và bổ sung của các thầy cô giáo trong khoa marketing cũng như tập thể các bạn để hoàn thiện hơn chuyên đề tốt nghiệp này.
    Một lần nữa tác giả bài viết này xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ của cô giaó Nguyễn Thu Thuỷ và các thầy cô trong Khoa Marketing, cám ơn sự giúp đỡ của các cô chú ở Nhà xuất bản Giao thông vận tải, cùng các bạn đã giúp đỡ tận tâm và nhiệt tình để tác giả hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.





    Tài liệu tham khảo

    1. Marketing căn bản
    Tài liệu dịch của Philip Kotler - NXB Thống kê
    2. Quản trị Marketing
    Tài liệu của Philip Kotler - NXB Thống kê
    3. Marketing dưới góc độ quản trị doanh nghiệp
    Trương Đình Chiến - PGS. PTS Tăng Văn Bền - NXB Thống kê
    4. Marketing
    PTS. PTS Trần Minh Đạo
    5. Chiến lược và sách lược kinh doanh
    Garry D. Smith - NXB Thống kê.




    Mục lục

    Trang
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Những lý luận chung về marketing trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 3
    I/ Hoạt động marketing trong doanh nghiệp 3
    1. Các khái niệm cơ bản về marketing 3
    2. Vai trò và vị trí của marketing hoạt động kinh doanh 4
    3. Chiến lược marketing hỗn hợp (marketing - mix) 6
    II. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 9
    1. Sự cần thiết và vai trò của kinh doanh 9
    2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh 11
    III/ Đặc điểm marketing trong doanh nghiệp 11
    1. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu 12
    2. Môi trường marketing trong doanh nghiệp 13
    IV/ Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh sách, báo, văn hoá phẩm 14
    1. Tình hình thị trường sách báo 15
    2. Cung - cầu thị trường sách, báo 15
    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu về sản phẩm sách báo trên thị trường 16
    Chương II: Thực trạng kinh doanh sách và văn hoá phẩm của nhà xuất bản giao thông vận tải 17
    I/ Sự hình thành và phát triển của nhà xuất bản 17
    1. Lịch sử hình thành 17
    2. Chức năng và nhiệm vụ của nhà xuất bản 18
    3. Điều kiện kinh doanh của nhà xuất bản 19
    4. Đặc điểm kinh doanh của công ty 23
    5. Đặc điểm về thị trường khách hàng của công ty 23
    II/ Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản 24
    1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của nhà xuất bản 24
    2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản 25
    3. Đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong mấy năm qua, lấy năm 1998 làm tiêu chuẩn đánh giá 26
    4. Nhiệm vụ và các chỉ tiêu năm 1999 28
    III/ Thực trạng hoạt động marketing trong sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản 30
    Chương III: Các giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản giao thông vận tải 32
    I. Đánh giá hoàn cảnh, điều kiện của nhà xuất bản giao thông vận tải 32
    1. Về thị trường 32
    2. Môi trường kinh doanh của nhà xuất bản 34
    3. Dự báo thị trường sách, văn hoá phẩm trong những năm tới 36
    II/ Một số định hướng chiến lược marketing căn bản 37
    1. Mục tiêu của công ty 37
    2. Chiến lược marketing căn bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh sách và văn hoá phẩm 38
    III. Một số giải pháp marketing hỗn hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản 40
    1. Chiến lược sản phẩm 40
    2. Chiến lược giá cả 42
    3. Chiến lược phân phối 43
    4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp 45
    IV. Một số giải pháp khác 47
    1. Với nhà xuất bản giao thông vận tải 47
    2. Một số kiến nghị 47
    Kết luận 49
    Tài liệu tham khảo 50
     
Đang tải...