Tài liệu Nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối nhóm hàng Thực phẩm công nghệ của chi nhánh 6 công ty cổ phần

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối nhóm hàng Thực phẩm công nghệ của chi nhánh 6 công ty cổ phần thương mại Nam Định tại địa bàn Tỉnh Nam Định HÀ NỘI – 05

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
    KHOA MARKETING
    ~~~~~~*~~~~~~

    [​IMG]



    CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
    Đề tài:
    Nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối nhóm hàng Thực phẩm công nghệ của chi nhánh 6 công ty cổ phần thương mại Nam Định
    tại địa bàn Tỉnh Nam Định


    [TABLE=width: 516, align: left]
    [TR]
    [TD]Giảng viên hướng dẫn
    [/TD]
    [TD]:
    [/TD]
    [TD]Th.S NGUYỄN THU HIỀN
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Sinh viên thực hiện
    [/TD]
    [TD]:
    [/TD]
    [TD]NGUYỄN VŨ MAI NGỌC
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MSSV
    [/TD]
    [TD]:
    [/TD]
    [TD]CQ482035
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Lớp
    [/TD]
    [TD]:
    [/TD]
    [TD] MARKETING 48A
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Khóa
    [/TD]
    [TD]:
    [/TD]
    [TD]48
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hệ
    [/TD]
    [TD]:
    [/TD]
    [TD]CHÍNH QUY
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]












    HÀ NỘI – 05/ 2010


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 3
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH SỐ 06 5
    CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NAM ĐỊNH . 5
    1.1. Giới thiệu về công ty Cổ phần Thương Mại Nam Định . 5
    1.1.1.Tên giao dịch thương mại và các chi nhánh 5
    1.1.2.Lịch sử h́nh thành và phát triển 6
    1.1.3.Nguyên tắc hoạt động và mục tiêu 6
    1.1.4.Cơ cấu bộ máy tổ chức 8
    1.1.5.Các chức danh và quyền hạn . 8
    1.2.Giới thiệu về Chi nhánh 6 – Công ty Cổ phần Thương Mại Nam Định . 12
    1.2.1.Giới thiệu về Chi nhánh 6 12
    1.2.2.Chi nhánh 6 – Nhóm hàng Bánh kẹo . 13
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI NHÓM HÀNG BÁNH KẸO CỦA CHI NHÁNH 6 CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NAM ĐỊNH . 16
    2.1.Sự h́nh thành hệ thống kênh phân phối . 16
    2.2.Cấu trúc kênh 18
    2.3.Quản lư kênh phân phối hiện hành . 20
    2.3.1.Quản lư các ḍng chảy trong kênh 20
    2.3.2.Quản lư khách hàng . 26
    Mức độ bao phủ: số Cửa hàng mua hàng/ngày/tháng 29
    2.4. Sự phối hợp của phân phối với các chữ P khác . 29
    2.4.1. Sản phẩm – phân phối . 29
    2.4.2. Định giá – phân phối . 30
    2.4.3.Xúc tiến hỗn hợp – phân phối 31
    2.5. Đánh giá ưu nhược điểm hệ thống phân phối hiện tại . 32
    2.5.1. Ưu điểm . 32
    2.5.2. Nhược điểm . 32
    CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN . 34
    THƯƠNG MẠI NAM ĐỊNH 34
    3.1. Sự cần thiết phải tổ chức lại kênh phân phối . 34
    3.2. Xác định mục tiêu phân phối và phối hợp với mục tiêu khác 35
    3.3. Phân loại công việc phân phối . 36
    3.4. Đánh giá biến số ảnh hưởng đến cấu trúc kênh 37
    3.4.1.Các đặc điểm của thị trường mục tiêu: . 38
    3.4.2.Đặc điểm của sản phẩm . 42
    3.4.3.Đặc điểm của nhà Trung gian 43
    3.4.4.Các đặc điểm về cạnh tranh . 43
    3.4.5.Đặc điểm của công ty . 44
    3.4.6.Đặc điểm của môi trường 44
    3.5. Cấu trúc kênh thay thế . 45
    Chiều dài kênh: . 45
    Bề rộng kênh: 45
    Các loại trung gian tham gia vào kênh: . 45
    Cấu trúc 1: 46
    Cấu trúc 2: 47
    3.6. Lựa chọn cấu trúc kênh tối ưu 49
    Tổ chức thực hiện: 50
    3.7. Một số đề xuất khác 50
    Củng cố hoàn thiện đội ngũ nhân viên của chi nhánh 50
    KẾT LUẬN . 52
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 54



    LỜI MỞ ĐẦU
    Vấn đề phân phối hàng hóa và dịch vụ luôn luôn nắm giữ vai tṛ quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và của doanh nghiệp thương mại nói riêng. Hệ thống phân phối như là huyết mạch của một cơ thể sống, nếu không có hoạt động phân phối th́ doanh nghiệp khó có thể tồn tại và phát triển. Với vai tṛ là cầu nối của Doanh nghiệp với người tiêu dùng, bất ḱ quyết định về phân phối nào cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động Marketing, tức là tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi đă xây dựng và hoàn thiện được hệ thống phân phối sẽ giúp doanh nghiệp tạo lập và duy tŕ được lợi thế cạnh tranh dài hạn trên thị trường. V́ vậy, việc tổ chức và quản lư hệ thống kênh phân phối hiệu quả là vấn đề cấp bách được đặt ra cho doanh nghiệp trong thời đại hội nhập kinh tế với sức ép cạnh tranh đến từ không chỉ các đối thủ trong nước mà cả các đối thủ nước ngoài.
    Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, chất lượng đời sống người dân ngày càng tăng cao. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm Công Nghệ nói chung và sản phẩm Bánh kẹo cũng có những bước tiến vượt bậc. Theo nhận định của ông Perter Becker, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo Cộng hoà Liên bang Đức, bánh mỳ, bánh nướng đang dần trở thành những đồ ăn quen thuộc, thường xuyên của nhiều người dân Việt Nam. V́ vậy, thị trường bánh kẹo của Việt Nam đang có tiềm năng phát triển hàng đầu Đông Nam Á và trên thế giới.
    Mặt hàng bánh kẹo, cũng như mặt hàng thuốc lá, báo, tạp chí v.v đều có một đặc điểm là hàng hóa giá trị đơn vị thấp, chi phí thấp, được người tiêu dùng mua thường xuyên. Đây cũng là những hàng hóa có số lượng người tiêu dùng lớn, phân bố trên thị trường rộng. Vai tṛ của hoạt động phân phối đối với nhóm hàng này lại càng cực ḱ quan trọng. V́ vậy em mạnh dạn lựa chọn đề tài:
    Nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối nhóm hàng Thực phẩm công nghệ của chi nhánh 6 công ty cổ phần thương mại Nam Định tại địa bàn Tỉnh Nam Định
    Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu thực trạng hệ thống kênh phân phối nhóm hàng Thực phẩm công nghệ (cụ thể là sản phẩm Bánh kẹo) của chi nhánh số 06 công ty Cổ phần Thương Mại Nam Định, để từ đó đưa ra những giải pháp hoàn thiện hệ thống Kênh phân phối, giúp công ty có thể gia tăng doanh thu và gia tăng sức cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh khác trên cùng địa bàn tỉnh Nam Định.
    Kết cấu bài viết chia làm 3 chương:
    Chương I: giới thiệu tổng quan về cơ sở thực tập, là Chi nhánh số 06 công ty cổ phần Thương Mại Nam Định.
    Chương II: Thực trạng phân phối của nhóm hàng Bánh kẹo Chi nhánh 6.
    Chương III: Đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả phân phối nhóm hàng Bánh kẹo cho Chi nhánh 6.
    Bài viết này của được thực hiện nhờ sự hướng dẫn và chỉ bảo rất tận t́nh của cô giáo, thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền – Trưởng bộ môn Marketing Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Em rất mong nhận được sự đóng góp ư kiến của cô giáo để bài viết này của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!
    Hà Nội, ngày 06 tháng 05 năm 2010

    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH SỐ 06
    CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI NAM ĐỊNH
    1.1. Giới thiệu về công ty Cổ phần Thương Mại Nam Định
    1.1.1.Tên giao dịch thương mại và các chi nhánh
    · Tên công ty
    - Tên Việt Nam:
    CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH
    - Tên thương mại:
    NAMDINH COMMERCIAL JOINT STOCK COMPANY
    · Trụ sở chính:
    - Địa điểm: 185 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng ĐẠo, TP. Nam Định
    - Tel: 0350. 3849431
    - Fax: 0350-38-49-431
    - Email: >[email protected]<script type="text/javascript">
    (function(){try{var s,a,i,j,r,c,l,b=document.getElementsByTagName("script");l=b[b.length-1].previousSibling;a=l.getAttribute(data-cfemail);if(a){s=;r=parseInt(a.substr(0,2),16);for(j=2;a.length-j;j+=2){c=parseInt(a.substr(j,2),16)^r;s+=String.fromCharCode(c);}s=document.createTextNode(s);l.parentNode.replaceChild(s,l);}}catch(e){}})();

    · Đại diện theo pháp luật của công ty:
    Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của Công ty
    · Các đơn vị trực thuộc của Công Ty
    1. Cửa hàng dịch vụ Thương mại Nam Định
    Địa chỉ: 233 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định
    Tel: 0350. 3848514
    2. Cửa hàng Công Nghệ Phẩm Trần Hưng Đạo
    Địa chỉ: tầng 2 nhà 233, Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định
    Tel: 0350. 3842414
    3. Cửa hàng Công Nghệ Phẩm Lê Hồng Phong
    Địa chỉ: 15-17 Lê Hồng Phong, phường Trần Hưng Đạo, Tp. Nam Định
    Tel: 0350. 3849201
    4. Cửa hàng Công Nghệ phẩm Năng Tĩnh
    Địa chỉ: số 5 Đường Văn Cao, phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định
    Tel: 0350.3849418
    5. Cửa hàng Công nghệ phẩm Trần Đăng Ninh
    Địa chỉ: 185 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP. Nam Định
    Tel: 0350. 3849116
    6. Các pḥng ban:
    - Pḥng kế hoạch nghiệp vụ
    - Pḥng tổ chức hành chính
    - Pḥng kế toán tài vụ
    - Pḥng Marketing
    Khi có nhu cầu công ty mở chi nhánh tại các tỉnh và thành phố trong cả nước hoặc văn pḥng đại diện tịa nước ngoài theo quy định của pháp luật.
    Khi bộ máy của công ty cồng kềnh, một số bộ phận của công ty là các pḥng ban, cửa hàng v.v hoạt động kém hiệu quả, không phù hợp với t́nh h́nh thực tế, Công ty có thể giải thể, hay sát nhập một số đơn vị này
    1.1.2.Lịch sử h́nh thành và phát triển
    Công ty cổ phần Thương mại Nam Định có tiền thân là chuỗi cửa hàng Mậu dịch quốc doanh hoạt động từ những năm 70 của thế kỉ trước. Đây là tổ chức kinh doanh thương nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, đặt dưới sự quản lí của nhà nước; bao gồm một mạng lưới các tổ chức thương mại tổng hợp hay chuyên doanh theo loại hàng, ngành hàng, trong các tổ chức công ty hay tổng công ty (như công ty bách hoá, công ty nông sản, công ty kim khí, các cửa hàng, cửa hiệu, tiệm ăn, khách sạn, v.v . Mậu dịch quốc doanh xă hội chủ nghĩa hoạt động theo phương thức kinh doanh có kế hoạch và hạch toán kinh tế, nhằm phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong nền kinh tế nhiều thành phần của Việt Nam, mậu dịch quốc doanh giữ vai tṛ chủ đạo trong hoạt động thương nghiệp, có khả năng hướng dẫn thị trường phát triển theo hướng xă hội chủ nghĩa.
    Đến năm 1986, cơ chế bao cấp của nhà nước dần bị xóa bỏ, chuỗi cửa hàng Mậu dịch quốc doanh khi trước được nâng lên thành công ty thương nghiệp thành phố, rồi chuyển thành công ty thương mại thành phố Nam Định.
    Đến năm 2008, công ty tổ chức bán cổ phần để chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Thương mại Nam Định. Khi đó người lao động trong công ty tuyệt đại đa số là cổ đông của công ty cổ phần, kể cả hội đồng quản trị và Ban điều hành đều là cán bộ cũ của công ty nhà nước tiếp tục được bầu vào HĐQT và được cử giữ các chức vụ quản lư Công ty. Nhưng một số do t́m hiểu luật doanh nghiệp và điều lệ Công ty chưa thấu đáo nên dẫn đến hiểu chưa đúng về nghĩa vụ giữa một bên là người lao động và một bên là cổ đông dẫn đến những đ̣i hỏi không phù hợp với Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.
    1.1.3.Nguyên tắc hoạt động và mục tiêu
    · H́nh thức và tư cách hoạt động
    1. Công ty cổ phần Thương Mại thành phố Nam Định thuộc sở hữu tâp thể của các các cổ đông, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng. Hạch toán kinh tế độc lập, có tài khoản tiền Việt Nam và các ngoại tệ tại các Ngân Hàng Thương Mại
    2. Công ty cổ phần Thương Mại thành phố Nam Định hoạt động theo luật doanh nghiệp và các luật khác có liên quan của nước CHXHCN Việt Nam và theo Điều khoản công ty. Tự chủ, tự chịu trách nhiệm đầy đủ về tài chính và kết quả sản xuất kinh doanh, cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của ḿnh đối với Nhà nước theo luật định và với khách hàng theo hợp đồng đă thỏa thuận kí kết.
     
Đang tải...