Luận Văn Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH một thành viên Cảng Sông TP.HCM

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Ác Niệm, 20/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    Trong xã hội tồn tại nhiều hoạt động như hoạt động chính trị, văn hoá, kinh tế, quân sự .Hoạt động kinh tế là hoạt động chủ yếu, nó có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của các hoạt động khác. Tiêu thức để phân biệt các hoạt động là căn cứ vào công dụng sản phẩm dịch vụ tạo ra và theo tính chất, mục đích của hoạt động đó.
    Hoạt động kinh doanh là hoạt động kinh tế, khi việc tổ chức thực hiện hoạt động đó nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận. Trong hoạt động kinh doanh, con người luôn hướng tới mục tiêu là đạt được kết quả và hiệu quả cao nhất.
    Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Từ một nền kinh tế dựa vào nông nghiệp là chủ yếu sang một nền kinh tế có tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ cao, dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức và xu hướng gắn với nền kinh tế toàn cầu. Chính sự chuyển dịch này đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho nhiều ngành kinh tế phát triển. Song chính sự chuyển dịch này cũng làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp đặt ra cho các doanh nghiệp những yêu cầu và thách thức mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự không ngừng vận động, vươn lên để vượt qua những thử thách, tránh nguy cơ bị đào thải bởi quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường.
    Muốn vậy, phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ và toàn diện các hiện tượng, các quá trình và yếu tố xảy ra trong hoạt động kinh doanh. Để làm được những vấn đề đó không thể không phân tích, đánh giá các hoạt động trong quá trình kinh doanh để từ đó đề ra những chiến lược, những quyết sách, những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.
    Nhận thức được tầm quan trọng trên, sau quá trình thực tập tại Công ty TNHH một Thành viên Cảng Sông Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với những kiến thức được các Thầy, Cô Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM truyền dạy, đặc biệt là Thầy TS. Lưu Thanh Tâm đã nhiệt tình hướng dẫn, chỉ dạy. Em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH một Thành viên Cảng Sông Thành phố Hồ Chí Minh”.
    2. Mục đích của đề tài
    Qua việc nghiên cứu đề tài này có thể giúp chúng ta đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, xem xét các quá trình và yếu tố xảy ra trong hoạt động kinh doanh để từ đó rút ra được những mặt mạnh và mặt tồn tại, qua đó đề ra những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài
    - Đối tượng nghiên cứu: Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Một TV Cảng Sông Thành phố Hồ Chí Minh.
    - Đối tượng khảo sát : Các số liệu, chỉ tiêu, tài liệu, các yếu tố về hoạt động của Công ty trong các năm 2008 – 2009 - 2010.
    4. Phương pháp nghiên cứu đề tài
    Đề tài này được thực hiện vào số liệu sơ cấp và thứ cấp, cụ thể thông qua việc phỏng vấn lãnh đạo cùng các bộ phận nghiệp vụ Công ty. Bằng các phân tích kinh tế, các số liệu ghi chép trên sổ sách, chứng từ, các báo cáo tài chính của Công ty, kết hợp suy luận, điều tra, thảo luận đồng thời nghiên cứu một số tài liệu chuyên nghành, từ đó làm cơ sở để thực hiện đề tài này.




    MỤC LỤC


    Phần mở đầu Trang 1
    Chương 1: Cơ sở lý luận về kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .3
    1.1 Khái niệm, mục đích về hiệu quả hoạt động kinh doanh 3
    1.1.1 Khái niệm .3
    1.1.2 Mục đích .4
    1.2 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của Công ty .4
    1.2.1 Chỉ tiêu về sản lượng .4
    1.2.2 Chỉ tiêu về doanh thu .4
    1.2.3 Chỉ tiêu về lợi nhuận .5
    1.2.4 Chỉ tiêu về sử dụng vốn cố định .5
    1.2.5 Chỉ tiêu về hiệu quả tài chính .5
    1.2.6 Chỉ tiêu về khả năng thanh toán .5
    1.2.7 Chỉ tiêu về tiền lương, tiền công 6
    1.2.8 Các yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong tổ chức tiền lương 9
    Chương 2: Giới thiệu về Công ty TNHH Một Thành viên Cảng sông Thành phố Hồ Chí Minh .11
    2.1 Quá trình hình thành và phát triển .11
    2.2 Đặc điểm của Công ty .12
    2.3 Ngành nghề kinh doanh .12
    2.4 Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của Công ty .13
    2.5 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý .18
    2.6 Sơ đồ tổ chức hoạt động .18
    2.7 Thuận lợi và khó khăn .21
    Chương 3: Phân tích hoạt động SXKD của Công ty TNHH Một Thành viên Cảng Sông Tp.HCM .22
    3.1 Phân tích tình hình biến động tài sản và nguồn vốn .22
    A. Phân tích tình hình biến động tài sản .22
    B. Phân tích tình hình biến động nguồn vốn .25
    C. Phân tích quan hệ cân đối .28


    3.2 Phân tích tình hình tài chính .29
    3.2.1 Phân tích doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh .30
    3.2.2 Phân tích chi phí .33
    3.3 Một số chỉ tiêu phản ánh tài chính .37
    3.3.1 Kết cấu vốn và nguồn vốn .37
    3.3.2 Khả năng sinh lời .41
    3.3.3 Các tỷ số về khả năng thanh toán .49
    3.3.4 Hiệu quả hoạt động kinh doanh .53
    3.4 Cơ cấu, thu nhập người lao động Công ty qua các năm 57
    3.5 Nhận xét chung về tình hình SXKD của Công ty .63
    3.6 Các vấn đề đặt ra đối với Công ty trong giai đoạn 2010 – 2015


    Chương 4: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Một Thành viên Cảng Sông Tp.HCM
    4.1 Phương hướng, mục tiêu và chỉ tiêu phát triển của Công ty 2010-2015 66
    4.2 Một số giải pháp .69
    4.3 Một số kién nghị 77


    Kết luận 80
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...