Luận Văn Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương tại Tp. Cần Thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương tại Tp. Cần Thơ

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    MỤC LỤC


    Trang :




    Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI VÀ GIAO DỊCH NGOẠI HỐI 1
    1.1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NGOẠI HỐI VÀ QUẢN LÝ NGOẠI HỐI 1

    1.1.1 Khái niệm về ngoại hối 1

    1.1.2 Cơ chế quản lý ngoại hối ở Việt Nam . 1

    1.2 THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI . 6

    1.2.1 Khái niệm về thị trường ngoại hối . 6

    1.2.2 Đối tượng tham gia thị trường ngoại hối 7

    1.2.2.1. Các Ngân hàng thương mại 7

    1.2.2.2.Ngân hàng Trung ương 7

    1.2.2.3 Các nhà môi giới 8

    1.2.2.4 Các định chế tài chính và các công ty 9

    1.2.3 Đặc điểm của Thị trường ngoại hối 9

    1.2.4 Các nghiệp vụ trên thị trường ngoại hối 10

    1.2.4.1 Nghiệp vụ giao ngay (Spot) . 10

    1.2.4.2 Nghiệp vụ hối đoái kỳ hạn 11

    1.2.4.3 Nghiệp vụ hối đoái hoán đổi (Swap) 11

    1.2.4.4 Nghiệp vụ mua bán ngoại tệ quyền chọn (option) . 12

    1.2.4.5 Nghiệp vụ chênh lệch tỷ giá (Arbitrage) 13

    1.2.5 Vai trò của Thị trường ngoại hối . 13

    1.3 TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI . 14

    1.3.1 Khái niệm . 14




    1.3.2 Cơ sở hình thành tỷ giá . 15

    1.3.3 Các nhân tố tác động đến tỷ giá 16

    1.3.4 Phân loại tỷ giá 17

    1.4 NHỮNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGOẠI HỐI 18

    1.4.1 Rủi ro về tỷ giá hối đoái 18

    1.4.2 Rủi ro thanh toán 19

    1.4.3 Rủi ro tín dụng : 19

    Chương 2 : THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ NGOẠI HỐI CỦA VIỆT NAM VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGOẠI TỆ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CẦN THƠ 21
    2.1 NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG QUẢN LÝ NGOẠI HỐI CỦA VIỆT NAM TRONG CÁC NĂM QUA . 21
    2.1.1 Chính sách quản lý ngoại hối được đổi mới triệt để trong tư duy và điều hành . 22
    2.1.2 Cơ chế điều hành tỷ giá được thay đổi căn bản . 22

    2.1.3 Các công cụ quản lý ngoại hối được sử dụng tương đối hiệu quả 23

    2.1.4 Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng bước đầu được hình thành và phát triển 23
    2.1.5 Có sự kết hợp giữa chính sách quản lý ngoại hối với các bộ phận khác của chính sách tiền tệ 24
    2.1.6 Hoạt động quản lý ngoại hối góp phần thu hút nhiều nguồn vốn nước ngoài 25
    2.1.7 Tạo điều kiện phát triển ngoại thương, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu . 26
    2.1.8 Hoạt động quản lý ngoại hối góp phần phát triển quan hệ hợp tác quốc

    tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng . 27




    2.1.9 Hệ thống văn bản pháp quy về quản lý ngoại hối được hình thành và bước đầu phát huy tác dụng 27
    2.2 NHỮNG TỒN TẠI TRONG QUẢN LÝ NGOẠI HỐI TRONG THỜI GIAN VỪA QUA 28
    2.2.1 Tỷ giá chưa thật sự phản ánh đúng quan hệ cung - cầu về tiền tệ trong nền kinh tế 28
    2.2.2 Sự kết hợp giữa chính sách quản lý ngoại hối với các chính sách quản lý

    vĩ mô khác đã có nhưng chưa hài hoà 28

    2.2.3 Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng hoạt động kém hiệu quả . 29

    2.2.4 Thị trường ngoại tệ chợ đen vẫn tồn tại ngoài tầm kiểm soát của chính phủ . 30
    2.2.5 Việc thực hiện chính sách quản lý ngoại hối chưa thật sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế . 30
    2.2.6 Một số phạm vi, đối tượng quản lý ngoại hối chưa được quan tâm đúng mức 31
    2.3 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGOẠI TỆ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ 32
    2.3.1 Giới thiệu đôi nét về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Ngoại thương

    Thành phố Cần Thơ . 32

    2.3.2 Tổ chức phân công đối với hoạt động kinh doanh ngoại tệ 33

    2.3.3 Phương pháp đánh giá kết quả kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng ngoại Thương Cần Thơ . 33
    2.3.4 Phân tích hoạt động kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng Ngoại Thương

    Cần Thơ . 38

    2.3.4.1 Tổng doanh số mua - bán ngoại tệ giai đoạn 2002-2004 quy USD . 39

    2.3.4.2 Tổng doanh số mua - bán ngoại tệ giai đoạn 2002-2004 quy VNĐ . 41

    2.3.4.3 Phân tích cơ cấu doanh số mua – bán ngoại tệ năm 2004 . 43




    2.3.4.4 Phân tích doanh số mua - bán ngoại tệ theo từng loại ngoại tệ tiêu biểu quy VNĐ giai đoạn 2002-2004 . 46
    2.3.4.5 Phân tích vai trò kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng Ngoại thương

    Cần Thơ so với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn giai đoạn 2003-2004 . 48

    2.3.4.6 Phân tích thực trạng tình hình kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng

    Ngoại thương Cần Thơ theo từng nghiệp vụ giai đoạn 2002-2004 51

    2.3.4.76 Đánh giá hiệu quả kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng Ngoại thương

    Cần Thơ giai đoạn 2002-2004 . 54

    Chương 3 : CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NGOẠI HỐI CỦA VIỆT NAM VÀ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGOẠI TỆ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG CẦN THƠ 58
    3.1 Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý ngoại hối ở Việt Nam . 58

    3.1.1 Nâng cao hiệu quả đối với cơ chế điều hành tỷ giá . 58

    3.1.1.1 Tiếp tục đổi mới cơ chế điều hành tỷ giá . 58

    3.1.1.2 Từng bước tiến đến loại bỏ các công cụ kiểm soát tỷ giá mang tính hành chính . 60
    3.1.1.3 Cần có sự phối hợp hài hoà giữa chính sách tỷ giá với chính sách lãi suất . 60
    3.1.2 Đẩy mạnh vai trò quản lý của Ngân hàng Nhà nước đối với tài khoản tiền gửi ngoại tệ vãng lai . 61
    3.1.2.1 Đối với người cư trú 61

    3.1.2.2 Đối với các tổ chức và cá nhân là người không cư trú 63

    3.1.3 Nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng . 63

    3.1.3.1 Gia tăng quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia . 63

    3.1.3.2 Ngân hàng Nhà nước cần phải thực hiện đúng chức năng là người mua bán cuối cùng . 65
    3.1.4 Nâng cao vị thế đồng tiền Việt Nam . 65




    3.2 Giải pháp nâng cao khả năng kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Cần Thơ 67
    3.2.1 Nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Ngoại thương Cần Thơ

    trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ . 67

    3.2.2 Đầu tư phát triển công nghệ thông tin ngân hàng hỗ trợ phát triển nghiệp

    vụ kinh doanh ngoại tệ 68

    3.2.3 Đẩy mạnh công tác khách hàng . 69

    3.2.4 Hoàn thiện và mở rộng các nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ 71

    3.2.5 Nâng cao trình độ cán bộ làm công tác kinh doanh ngoại tệ 72

    Kết luận
     
Đang tải...