Thạc Sĩ Nâng cao hiệu quả dạy học các nội dung về hóa học phân tích ở trường THPT

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Nâng cao hiệu quả dạy học các nội dung về hóa học phân tích ở trường THPT​
    Information

    MS: LVHH-PPDH022
    SỐ TRANG: 140
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Luật Giáo dục, điều 28.2, đã ghi “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực,
    tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng
    phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác
    động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Để thực hiện mục tiêu đó, đòi
    hỏi người GV phải đổi mới PPDH. GV trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học
    tập, đặc biệt phải chú trọng rèn luyện PP và phát huy năng lực tự học của HS. Muốn vậy, người GV
    phải có trình độ chuyên môn sâu, rộng, có khả năng tổ chức tài liệu tự học tốt cho HS, có trình độ sư
    phạm lành nghề.
    Trong chương trình SGK nâng cao, nội dung hóa phân tích được chú trọng xây dựng với nhiều
    nội dung kiến thức mở rộng, nâng cao. Mặt khác, nội dung hóa học phân tích là nội dung đòi hỏi độ
    chính xác cao, trong khi đó mức độ kiến thức hóa học THPT có hạn. Do vậy, việc dạy học có hiệu quả
    nội dung này còn nhiều hạn chế.
    Hiệu quả dạy học chỉ được nâng cao khi GV vận dụng linh hoạt các PP, phương tiện dạy học có
    hiệu quả, đặc biệt là các tư liệu trực quan, các PPDH tích cực trong quá trình giảng dạy tại lớp. Chỉ
    khi thực hiện được những việc như vậy, GV mới có thể làm nhẹ nhàng kiến thức mà không làm giảm
    tính khoa học của nội dung; Từ đó kích thích niềm say mê học tập bộ môn của HS. Đồng thời, khuyến
    khích HS học tập phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, vận dụng linh hoạt kiến
    thức vào các tình huống thực tế nhằm khắc sâu kiến thức. Từ những yêu cầu thực tế đó, chúng tôi
    mong muốn tạo ra được những tiền đề cần thiết để dạy học có hiệu quả các nội dung hóa học phân tích
    ở trường THPT. Đây chính là lí do mà chúng tôi nghiên cứu đề tài “NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY
    HỌC CÁC NỘI DUNG VỀ HÓA HỌC PHÂN TÍCH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG”.

    2. Mục đích nghiên cứu
    Nâng cao hiệu quả dạy học các nội dung về hóa học phân tích ở trường trung học phổ thông.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Đọc và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài.
    Xây dựng cơ sở lí luận của đề tài nghiên cứu.
    Tìm hiểu thực trạng dạy học chương “Sự điện li” - lớp 11 nâng cao.
    Nhận xét một số bài tập trong SGK, SBT chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    Thiết kế hệ thống bài tập bổ sung bài tập sách giáo khoa, sách bài tập.
    Thiết kế một số tài liệu trực quan hóa học bằng phần mềm flash và powerpoint. Thiết kế giáo án chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao trong đó có sử dụng các PPDH tích cực và
    bài tập hóa học để nâng cao hiệu quả dạy học.
    Thực nghiệm sư phạm.
    4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: Việc dạy học các nội dung chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Đọc và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài.
    Phân tích tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa.
    Điều tra thực trạng, thống kê, phân tích.
    Thực nghiệm sư phạm.
    Xử lí số liệu bằng thống kê toán học.

    6. Phạm vi nghiên cứu
    Chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    7. Giả thuyết khoa học
    Nếu đề tài được thành công sẽ nâng cao hiệu quả dạy học các nội dung hóa học phân tích ở
    trường THPT.
    8. Điểm mới của đề tài
    Thiết kế một số tài liệu trực quan hỗ trợ việc dạy học chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    Nhận xét một số bài tập sách giáo khoa, sách bài tập chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    Xây dựng một số nguyên tắc xây dựng bài tập hóa học.
    Xây dựng quy trình thiết kế hệ thống bài tập chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    Thiết kế hệ thống bài tập bổ sung chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
    Thiết kế các giáo án điện tử có sử dụng các PPDH tích cực và bài tập đã xây dựng nhằm nâng
    cao hiệu quả dạy học chương “Sự điện li” lớp 11 nâng cao.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...