Tiểu Luận nâng cao hiệu quả của việc dạy và học toán diện tích ở trường tiểu học.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Đặt vấn đề

    Toán học với tư cách là môn khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới hiện thực có hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức rất cần thiết cho đời sống sinh hoạt và lao động, môn toán có nhiều khả năng để phát triển tư duy logic, bồi dưỡng và phát triển những thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực như trừu tượng hóa, khái quát hóa, phân tích và tổng hợp, so sánh, dự đoán, chứng minh và bác bỏ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học, toàn diện chính xác. Môn toán có nhiều tác dụng trong việc phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, linh hoạt sáng tạo trong việc hình thành về rèn luyện nề nếp, phong cách và tác phong làm việc khoa học
    Trong chương trình toán tiểu học, nội dung các yếu tố hình học được đưa ngay từ lớp 1. Các khái niệm hình học ở lớp 1 chỉ hình thành ở mức biểu tượng, sau đó nâng dần theo nguyên tắc đồng tâm. Đến lớp 4 khái niệm diện tích mới được hình thành rõ nét (như diện tích hình vuông, diện tích hình chữ nhật, đo diện tích). Còn diện tích các hình như: Hình tam giác, hình thang, hình tròn, diện tích hình xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp thì mới được đưa vào ở lớp 5. Nội dung các hoạt động hình học khá phong phú. Vẽ hình, cắt hình, ghép, gấp hình, tính diện tích Hỗ trợ việc giảng dạy số học và ứng dụng thực tế. Mặt khác, tạo tiền đề cho học sinh học lên trên.
    Thực tế các bài toán diện tích là khó đối với học sinh tiểu học. Cái khó là tư duy học sinh đang ở thao tác cụ thể là chủ yếu, mà các em đã phải xem xét sự vật hiện tượng trong mối liên hệ tổng thể, liên tục. Mặt khác, hệ thống thành công thức tính diện tích các hình. Đồng thời phải vận dụng công thức đó nhuần nhuyễn khi giải bài toán diện tích. Vì vậy, học sinh thường gặp khó khăn hay lẫn lộn các thuộc tính và khái niệm, các công thức số đo, đơn vị đo. Do vậy việc giải toán của học sinh phụ thuộc vào phương pháp dạy học của người thầy.
    Xuất phát từ những lý do và thực tế trên cùng với mong muốn nâng cao hiệu quả của việc dạy toán diện tích ở trưởng Tiểu học tôi đang công tác mà tôi đã chọn đề tài này.


    2. Mục đích.
    Góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học toán diện tích ở trường tiểu học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...