Báo Cáo Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty Thông Tin Tín Hiệu Đường

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu


    Trong các yếu tố phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp của nền kinh tế thì nguồn nhân lực con người là yếu tố cơ bản, quan trọng nhất. Bởi lẽ, khi con người đã có trình độ văn hoá, kỹ thuật nghiệp vụ cao, có tay nghề vững sẽ làm yếu tố quyết định để sử dụng phương pháp công nghệ hiện đại, nhưng những con người như vậy quả thực không sẵn có.
    Chúng ta trải qua gần 20 năm đổi mới, nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã được hình thành song vẫn còn rất sơ khai, thiếu đồng bộ và nhiều vướng mắc trong quá trình hội nhập quốc tế. Trong kế hoạch 10 năm (2001 – 2010) quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về việc phát triển nguồn nhân lực và xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam là đặt con người lên vị trí trung tâm, khơi dậy mọi tiềm năng cá nhân và cả cộng đồng dân tộc, kết hợp hài hoà giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá xã hội, giữa đời sống vật chất với đời sống tinh thần.
    Bên cạnh đó ngày nay khoa học công nghệ ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất kinh doanh, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào tay nghề, kiến thức kỹ năng của ngời lao động nhanh chóng lạc hậu so với yêu cầu của công việc. Trong khi đó đào tạo – phát triển nguồn nhân lực là cơ sở để doanh nghiệp tạo ra và duy trì được một lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu của đơn vị đào tạo – phát triển còn là công cụ thoả mãn nhu cầu học tập của người lao động, khuyến khích và tạo điều kiện cho họ nâng cao năng suất lao động, hiệu quả thực hiện công việc. Tuy đào tạo – phát triển đòi hỏi chi phí khá lớn nhưng nó vẫn được khẳng định là một hoạt động đầu tư, mang lại hiệu quả, lợi nhuận cho doanh nghiệp về vai trò của con người ngày càng trở nên quan trọng, quyết định tới sự thành công của tổ chức.
    Sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thông tin Tín Hiệu Hà Nội (Công ty TTTH -HN), cũng như tìm hiểu thực trạng nguồn nhân lực của Công ty trong những năm qua. Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, Công ty đã có những quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và đang tìm hướng đi, biện pháp cho công tác đào tạo – phát triển NNL của mình.
    Vì lý do đó em chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Công ty Thông Tin Tín Hiệu Đường Sắt Hà Nội
    Nhằm đánh giá hiệu quả của công tác này ở Công ty Thông Tin Tín Hiệu Đường Sắt Hà Nội và thông qua đó đưa ra những đề xuất những định hướng, giải pháp để thực hiện tốt công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho người lao động tại công ty.
    Kết cầu chuyên đề gồm 3 phần.
    Phần I. Lý luận chung về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
    Phần II. Thực trạng của công tác đào tạo, và phát triển nguồn nhân lực ở Công ty Thông Tin Tín Hiệu Đường Sắt Hà Nội.
    Phần III. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân Công ty Thông Tin Tín Hiệu Đường Sắt Hà Nội






    Mục lục


    Lời nói đầu 1
    Phần I: Lý luận chung về công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 3
    I. Bản chất và vai trò của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 3
    1. Khái niệm 3
    2. Lý do, mục tiêu và tác dụng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 4
    2.1. Lý do 4
    2.2. Mục tiêu đào tạo – phát triển nguồn nhân lực 6
    2.3. Tác dụng của đào tạo – phát triển nguồn nhân lực 8
    II. Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 9
    1. Đào tạo trong công việc 10
    1.2. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc 10
    1.3. Kèm cặp và chỉ dẫn 10
    1.4. Luân chuyển và thuyên chuyển công việc 11
    2. Đào tạo ngoài công việc 12
    2.1. Chương trình liên hệ với các trường đại học 13
    2.2. Lớp cạnh tranh doanh nghiệp 13
    2.3. Trò chơi kinh doanh 13
    2.4. Hội nghị, hội thảo 14
    2.5. Mô hình ứng xử 14
    2.6. Bài tập tình huống 14
    2.7. Đóng kịch 15
    2.8. Có sự trợ giúp của máy tính 15
    2.9. Đào tạo từ xa 15
    III. Tiến trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 16
    1. Xác định nhu cầu đào tạo – phát triển 17
    1.1. Phân tích nhu cầu đào tạo 17
    1.2. Xác định nhu cầu đào tạo công nhân kỹ thuật 17
    1.3. Xác định nhu cầu tuyển sinh đào tạo công nhân 17
    1.4. Xác định nhu cầu phát triển năng lực cho quản trị gia 18
    2. Xác định mục tiêu đào tạo – phát triển 19
    3. Xác định đối tượng đào tạo 20
    4. Xây dựng chương trình phương pháp đào tạo 20
    5. Dự tính về chi phí đào tạo 20
    6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 21
    7. Đánh giá chương trình đào tạo – phát triển nguồn nhân lực 22
    7.1 Xây dựng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 22
    7.2. Phân tích thực nghiệm 23
    7.3. Đánh giá những thay đổi của học viên 23
    7.4. Các phương pháp đánh giá định hướng hiệu quả đào tạo 24
    7.5. Đánh igá theo trình độ 25
    IV. Những điều kiện đảm bảo hiệu quả công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 26
    1. Sự quan tâm của lãnh đạo 26
    2. Tổ chức và quản lý tốt chương trình đào tạo 27
    3. Khuyến khích vật chất - tinh thần cho người lao động được đào tạo 28
    4. Sử dụng lao động sau đào tạo 29
    V. Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển 30
    1. Thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực 30
    2. Thực trạng của công tác đào tạo trong các doanh nghiệp 31




    Phần II: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty thông tin tín hiệu đường sắt hà nội 32
    I. Khái quát chung về Công ty 32
    1. Quá trình hình thành và phát triển 32
    2. Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của các phòng ban 34
    2.1.Cơ cấu tổ chức của Công ty 34
    2.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng ban trực thuộc Công ty 36
    3. Đặc điểm về lực lượng lao động 41
    4. Kết quả sản xuất kinh doanh 45
    II. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển tại Công ty 52
    1. Quan điểm của lãnh đạo Công ty về công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực 52
    2. Tổ chức chương trình 52
    3. Những căn cứ để xác định nhu cầu đào tạo – phát triển 53
    3.1. Đào tạo theo kế hoạch 53
    3.2. Đào tạo bổ sung 54
    4. Các đối tượng đào tạo trong những năm qua 56
    5. Những phương pháp đào tạo - phát triển được áp dụng 57
    5.1. Đào tạo trong công việc 57
    5.2. Đào tạo ngoài công việc 59
    6. Tính toán chi phí đào tạo - phát triển 60
    7. Đánh giá về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty 62
    7.1. Lượng hoá qua chỉ tiêu kinh tế 62
    7.2. Một số hạn chế đối với công tác đào tạo và phát triển 63
    Phần III: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty 65
    I. Phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty 65
    1. Chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty 65
    2. Quan điểm định hướng chiến lược về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 65
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty 70
    1. Hoàn thiện hệ thống phân tích công việc, kế hoạch tuyển dụng và chương trình đánh giá thực hiện công việc 70
    1.1. Hệ thống phân tích công việc 70
    1.2. Kế hoạch tuyển dụng 71
    1.3.Chương trình đánh giá thực hiện công việc 72
    2. Cần xác định chính xác nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty 73
    3. Cần xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Cong ty trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể 74
    4. Cần lựa chọn chính xác đối tượng đào tạo 74
    5. Đa dạng hoá các phương pháp đào tạo 75
    6. Đào tạo phải gắn với khuyến khích người lao động, tạo việc làm và sử dụng người sau đào tạo 75
    7. Quản lý tốt công tác đào tạo 76
    8. Tính toán chi phí cho công tác đào tạo 77
    9. Tăng cường hiệu quả của bộ phận làm công tác đào tạo - phát triển 77
    10. Tăng cường đánh giá hiệu quả công việc sau đào tạo và phát triển 78
    Kết luận 79
    Tài liệu tham khảo 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...