Luận Văn Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội



    LỜI MỞ ĐẦU



    Trong những năm gần đây,nền kinh tế nước ta luôn đạt tăng trưởng cao.Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,6% là mức cao nhất trong sáu năm qua,và cũng là mức cao so với bình quân của thế giới, đối với trong khu vực chỉ đứng sau Trung Quốc (9%), Singapore (trên 8%).Cùng với mức tăng trưởng của nền kinh tế thì thu nhập của người dân cũng được nâng lên ,theo đó nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng theo .Tuy nhiên, không phải lúc nào nhu cầu tiêu dùng đó cũng được đáp ứng bởi khả năng thanh toán. Nắm bắt được thực tế đó ,các Ngân hàng thươg mại đã đưa ra sản phẩm cho vay tiêu dùng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thể thoã mãn nhu cầu tiêu dùng của mình trước khi họ có đủ khả năng thanh toán cho nhu cầu đó.

    Mặc dù các Ngân hàng thương mại nước ta mới chỉ đưa sản phẩm cho vay tiêu dùng ra thị trường từ những năm 1993-1994 và chỉ thực sự phát triển mạnh từ những năm 2000 trở lại đây nhưng số lượng khách hàng đến với ngân hàng đã không ngừng tăng lên .Tuy nhiên cho vay tiêu dùng vẫn chiếm một tỷ trọng rất nhỏ cả về doanh số cho vay lẫn dư nợ trong toàn bộ hoạt động tín dụng của ngân hàng và chưa thực sự phát huy hết vai trò và tiềm năng của mình.

    Với tư cách là một trung gian tài chính quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế,các ngân hàng phải làm gì để đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng cùng với nó là việc đảm bảo an toàn ,hiệu quả từ đó tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế và của toàn xã hội

    Cùng với xu thế phát triển đó,NHTMCPQĐ đã thực hiện những nghiên cứu và triển khai hoạt động cho vay tiêu dùng.Trải qua hơn 6 năm, hoạt động này đã đạt được sự tăng trưởng ổn định và ngày càng giữ vị trí quan trọng trong hoạt động tín dụng nói chung và tín dụng cá nhân nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay cho vay tiêu dùng vẫn chưa được mở rộng tương xứng với tiềm năng của Ngân hàng. Do đó, sau một thời gian thực tập tại NHTMCPQĐ với mong muốn phát triển hơn nữa hoạt động cho vay tiêu dùng, em xin chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội” làm đề tài cho báo cáo chuyên đề thực tập của mình.

    Chuyên đề gồm 3 nội dung chính:

    Chương một: Tổng quan về cho vay tiêu dùng

    Chương hai: Hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHTMCPQĐ

    Chương ba: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại NHTMCP



    MỤC LỤC


    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG 4

    1.1.HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4

    1.1.1.Khái niệm cho vay tiêu dùng 4

    1.1.2. Đặc điểm cho vay tiêu dùng 5

    1.1.2.1. Quy mô và nhu cầu cho vay tiêu dùng 5

    1.1.2.3.Đối tượng cho vay tiêu dùng 7

    1.1.2.4. Mức độ rủi ro cho vay tiêu dùng 7

    1.1.2.5. Mức thu nhập và trình độ học vấn 8

    1.1.3. Phân loại cho vay tiêu dùng 8

    1.1.3.1.Căn cứ vào mục đích vay 8

    1.1.3.2.Căn cứ vào hình thức hoàn trả 9

    1.1.3.3.Căn cứ vào nguồn gốc khoản vay 10

    1.2. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 11

    1.2.1. Nhân tố khách quan 11

    1.2.2. Nhân tố chủ quan 13

    CHƯƠNG II: HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 16

    2.1.KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 16

    2.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển của NHTMCPQĐ 16

    2 1.2.Cơ cấu bộ máy tổ chức của NHTMCPQĐ 17

    2.1.3.Chức năng ,nhiệm vụ của các phòng ban 18

    2.1.4. Hoạt động kinh doanh của NHTMCPQĐ trong thời gian qua 20

    2.1.4.1. Kết quả một số lĩnh vực hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội 20

    2.1.4.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội 23

    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 25

    2.2.1. Cơ sở pháp lý của hoạt động cho vay tiêu dùng 25

    2.2.1.1. Những văn bản Luật do Nhà nước ban hành 25

    2.2.1.2. Những văn bản luật do Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội ban hành 26

    2.2.2. Các hình thức cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội 27

    2.2.4. Phân tích tín dụng 32

    2.2.5. Kết quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội 36

    2.2.5.1. Diễn biến cho vay tiêu dùng trong thời kỳ 2005 - 2007 36

    2.2.5.2. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ cho vay 36

    2.2.5.3. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo sản phẩm 38

    2.2.5.4. Thu từ lãi của hoạt động cho vay tiêu dùng 39

    2.2.6. Đánh giá khái quát về cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội 40

    2.2.6.1. Thành tựu đạt được 40

    2.2.6.2. Những hạn chế 40

    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 42

    3.1. PHƯƠNG HƯỚNG MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI 42

    3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG 43

    3.2.1. Giải pháp về sản phẩm dịch vụ 43

    3.2.1.1. Hoàn thiện các sản phẩm hiện có 43

    3.2.1.2. Triển khai các sản phẩm mới 44

    3.2.2. Hoàn thiện quy trình cho vay 45

    3.2.3.Hiện đại hóa công nghệ Ngân hàng và tăng cường bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho cán bộ tín dụng 47

    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 48

    3.3.1. Kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước 48

    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 49

    KẾT LUẬN 51

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 52
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...