Báo Cáo Nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Nhiều ngân hàng cho biết đã tập trung đầu tư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì đối tượng này làm ăn hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển và phù hợp với khả năng nguồn vốn của ngân hàng. Tuy nhiên các doanh nghiệp này vẫn kêu khó tiếp cận với ngân hàng và thực tế cho thấy nguồn vốn tín dụng ngân hàng đầu t­ư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn ch­ưa nhiều. Một phần là do khách hàng truyền thống và do mục tiêu của các NHTM chủ yếu là các doanh nghiệp lớn, tuy nhiên lý do chính là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nư­ớc ta sử dụng vốn tín dụng còn ch­ưa hợp lý và hiệu quả. Chính vì những cản trở đó, việc đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang là vấn đề đặc biệt cần quan tâm của các ngân hàng thương mại.
    Ngân hàng Thương mại Cổ phần các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBANK) được thành lập theo Giấy phép hoạt động số 0042/NH-GP của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 12 tháng 8 năm 1993 với thời gian hoạt động 99 năm. Ngân hàng bắt đầu hoạt động từ ngày 04 tháng 9 năm 1993 theo Giấy phép thành lập số 1535/QĐ-UB ngày 04 tháng 09 năm 1993. Chiến lược của VPBank được Hội đồng quản trị xác định là “Phấn đấu đến năm 2010 trở thành ngân hàng hàng đầu khu vực phía Bắc, Ngân hàng trong top 5 của cả nước, một ngân hàng có tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á về chất lượng, hiệu quả, độ tin cậy ”, trong đó thị trường mục tiêu của VPBank đó là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, quy mô vừa và nhỏ. VPBank lấy đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ làm trọng tâm đầu tư và khai thác, vì vậy, vấn đề được quan tâm hàng đầu là hiệu quả cho vay các doanh nghiệp này. Xuất phát từ thực tế đó em đã chọn đề tài nghiên cứu : “Nâng cao hiệu quả cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh VPBank ”.Trong chuyên đề này, đối tượng được chọn nghiên cứu là hoạt động cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại NHTM nói chung và VPBank nói riêng. Từ đó, đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lư­ợng cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại VPBank.Tuy nhiên, do có những hạn chế nhất định, phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ xem xét ở các khía cạnh chung về doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực trạng và giải pháp để nâng cao hiệu quả cho vay các doanh nghiệp này ở VPBank – Chi nhánh Hà Nội.
    Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, nội dung chuyên đề gồm 3 chương chính:
    · CHƯƠNG I : Hiệu quả cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ
    · CHƯƠNG II : Thực trạng hiệu quả cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng VPBank
    · CHƯƠNG III : Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng VPBank

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU - 1 -
    CHƯƠNG 1. - 4 -
    HIỆU QUẢ CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ - 4 -
    1.1 DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ - 4 -
    1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp vừa và nhỏ. - 4 -
    1.1.2. Đặc điểm doanh nghiệp vừa và nhỏ. - 7 -
    1.1.3. Vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế. - 15 -
    1.2. CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA NHTM . - 20 -
    1.2.1. Đặc điểm cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ. - 20 -
    1.2.2. Các hình thức cho vay của Ngân hàng thương mại đối với các DNVVN - 21 -
    1.3. HIỆU QUẢ CHO VAY CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ - 22 -
    1.3.1. Quan điểm về hiệu quả cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ. - 22 -
    1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả cho vay các DNVVN - 23 -
    1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả cho vay DNVVN - 25 -
    1.3.3.1. Các nhân tố khách quan. - 25 -
    1.3.3.2. Các nhân tố chủ quan. - 26 -
    CHƯƠNG 2. - 29 -
    THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ CHO VAY CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG VPBANK - 29 -
    2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VPBANK - 29 -
    2.1.1. Lĩnh vực hoạt động và cơ cấu tổ chức. - 29 -
    2.1.1.1. Lĩnh vực hoạt động. - 29 -
    2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức. - 29 -
    2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của VPBank. - 32 -
    2.1.2.2. Hoạt động tín dụng. - 34 -
    2.1.2.3. Hoạt động dịch vụ. - 35 -
    2.2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ CHO VAY CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG VPBANK - 36 -
    2.2.1. Doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. - 36 -
    2.2.2. Thực trạng hiệu quả cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ VPBank. - 39 -
    2.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CHO VAY CẤC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA VPBANK - 44 -
    2.3.1. Thành tựu đạt được. - 44 -
    2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân. - 45 -
    2.3.2.1. Những hạn chế. - 45 -
    2.3.2.2. Nguyên nhân. - 47 -
    CHƯƠNG 3. - 48 -
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VAY CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VPBANK - 48 -
    3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VAY CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VPBANK - 50 -
    3.2.1. Đổi mới cơ chế cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. - 50 -
    3.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định. - 51 -
    3.2.3. Thiết lập chính sách khách hàng hợp lý trên cơ sở thoả mãn nhu cầu của khách hàng và đảm bảo có lãi - 55 -
    3.2.4. Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng. - 57 -
    3.2.5. Đẩy mạnh hoạt động thông tin đại chúng, tuyên truyền quảng cáo. - 58 -
    3.3. NHỮNG KIẾN NGHỊ VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÁC DOANH NGHIỆP NGOAI QUỐC DOANH VPBANK - 59 -
    KẾT LUẬN - 62 -
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...