Luận Văn Nâng cao động lực lao động bằng công cụ kinh tế tại công ty cổ phần vận tải ôtô Nghệ An

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 18/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Sự thắng thế của bất cứ doanh nghiệp nào không phải là sử dụng công nghệ gì hay có bao nhiêu vốn mà là tổ chức con người như thế nào. Con người là nguồn lực đắt nhất và khó quản lý nhất trong doanh nghiệp. Vẫn con người đó ngày hôm qua còn hăng say làm việc mà hôm nay đã đến công ty để rồi chẳng làm gì cả. Doanh nghiệp không thể làm bất cứ điều gì nếu như nhân viên không làm gì cả. Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của tổ chức. Chính vì vậy để đat được thành công các nhà quản lý phải làm cho người lao động không chỉ luôn luôn làm việc mà còn làm việc hăng say với hiệu quả cao nhất. Đó là một bài toán mà lời giải đáp thật sự là một thách thức. Bởi vì con người vô cùng đa dạng và phức tạp với động cơ làm việc luôn thay đổi theo thời gian. Động lực làm việc của con người chịu tác động của nhiều yếu tố. Nhà quản lý phải chủ động nắm bắt các yếu tố đó để đưa ra các giải pháp hiệu quản nâng cao động lực cho người lao động.
    Công cụ kinh tế là công cụ hết sức hiệu quả mà các nhà quản lý từ xưa đến nay đều sử dụng, khẳng định một điều rằng công cụ kinh tế là công cụ cơ bản, công cụ đầu tiên khi muốn kích thích động lực lao động. Chúng ta có thể sử dụng các phương pháp phi kinh tế để khuyến khích lao động, vì con người không phải lúc nào cũng lao động vì tiền. Khi mức lương đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống ở mức cao thì con người lại có những nhu cầu khác không phải là tiền. Tuy nhiên, tại Công ty cổ phần vận tải ôtô Nghệ An, một công ty hình thành từ khá lâu và vẫn mang dáng dấp của con người cũ, thì công cụ kinh tế tỏ ra ưu việt nhất trong việc nâng cao động lực lao động. Chính vì vậy em chọn đề tài: "Nâng cao động lực lao động bằng công cụ kinh tế tại công ty cổ phần vận tải ôtô Nghệ An” để làm chuyên đề thực tập của mình, mong rằng có thể góp phần hoàn thiện các phương pháp kinh tế để công ty nâng cao động lực lao động, đưa công ty phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa, để sớm trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực vận tải. Nội dung bản chuyên đề gồm các phần như sau:
    Chương I- Lý luận về động lực và tạo động lực cho người lao động.
    Chương II- Thực trạng nâng cao động lực lao động bằng công cụ kinh tế tại công ty cổ phần vận tải ô tô Nghệ An.
    Chương III- Giải pháp tạo động lực cho người lao động bằng công cụ kinh tế tại công ty cổ phần vận tải ô tô Nghệ An.






















    CHƯƠNG I
    LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC
    VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG


    I- Lý luận về động lực lao động và các mô hình tạo động lực lao động.
    1. Động lực lao động
    Động lực là thuật ngữ chung chỉ tập hợp tất cả các yếu tố bản năng về xu thế, ước mơ, nhu cầu, nguyện vọng và những áp lực tâm sinh lý tương tự của con người. Động lực là nguồn sức mạnh nội tại của con ngừoi thôi thúc và hướng hành vi của con người tới việc đạt mục tiêu nhất định. Động lực xuất phát từ bên trong con người, là những yếu tố sinh lý bắt nguồn từ nhu cầu sống còn, phát triển, và những yếu tố tâm lý bắt nguồn từ nhu cầu giao tiếp và thích nghi.
    Nâng cao động lực là công việc được tiến hành nhằm kích thích động cơ làm việc của con người. Để tiến hành khích lệ một cách hữu hiệu, thu được hiệu quản một cách mong muốn, người lãnh đạo phải tìm hiều về quy luật hành vi của con người. Khoa học hành vi cho rằng, hành vi của con người là do động cơ nào đó quyết định và động cơ là do nhu cầu dẫn đến. Khi con người có nhu cầu nào đó và trước khi nhu cầu đó được thoả mãn, con người cảm thấy áy náy và ở trong trạng thái căng thẳng, do đó thành động lực muốn làm việc gì đó. Sau khi động lực được sản sinh, người ta thường tìm kiếm mục tiêu để thoả mãn nhu cầu. Động lực là sự sẵn sang, nỗ lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức cũng như mục tiêu của bản thân người lao động.
    Động lực là hoạt động của mỗi cá nhân là kết quản của rất nhiều nguồn lực hoạt động đồng thời trong con người, trong môi trường sống và làm việc của con người. Vì thế có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến động lực lao động của con người, đó là các nhân tố thuộc về bản thân người lao động, các nhân tố thuộc về công việc cũng như các nhân tố thuộc về tổ chức.
    Động lực không phải là đặc điểm tính cách cá nhân con người, nghĩa là không thể nói người này có động lực, người kia không có động lực. Chúng ta hoàn toàn có thể tạo động lực cho người lao động. Động lực của người lao động là rất cao hay không cao lắm hay hoàn toàn không có động lực làm việc phụ thuộc vào các biện pháp quản lý. Các nhà quản lý cần đưa ra những biện pháp thích hợp để thúc đẩy động lực cho người lao động.
    Động lực lao động là yếu tố từ bên trong con người. Con người có động lực hay không là do kích thích vào các động cơ, nhu cầu của con người làm cho họ cảm thấy phấn chấn, hăng say, nhiệt tình hơn khi thực hiện công việc. Mọi biện pháp ép buộc đều không có tác dụng trong việc tạo ra động lực.
    Trong điều kiện các nhân tố khác không thay đổi, động lực lao động sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quản kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Không những thế động lực lao động còn góp phần giảm chi phí phát sinh do phải tiến hành các quy tắc hành chính ép buộc, chi phí phát sinh do nhân viên đi làm nhưng lại không làm việc. Thông tin không hoàn hảo khiến những nhà quản lý rất khó có khả năng giám sát nhân viên, chi phí giám sát lại rất cao. Tạo động lực cho nhân viên khiến người lao động tự nguyện làm hết sức mình các công việc được giao mà mọi biện pháp hành chính đều tỏ ra không hiệu qủa.
    2.Tạo động lực lao động
    Tạo động lực lao động được hiểu là việc sử dụng một hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản lý nhằm tác động đến người lao động, làm cho họ có động lực trong công việc.
    Trách nhiệm của các nhà quản lý là phải tìm ra các biện pháp, các thủ thuật, các cách thức thích hợp để nâng cao động lực lao động. Khi người lao động có động lực trong công việc họ sẽ làm việc hết sức mình mà không cần tới biện pháp ép buộc. Người lao động sẽ làm việc hăng say với tất cả khả năng mà họ có, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao khả năng tự sang tạo, có thể tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp.
    Có thể coi động lực lao động như đầu ra của một quá trình tạo động lực lao động. Quá trình này có thể được mô tả như sau:
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I.LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO
    NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
    I- Lý luận về động lực lao động và các mô hình tạo động lực lao động. 3
    1. Động lực lao động 3
    2.Tạo động lực lao động 4
    3.Mục đích, vai trò của việc tạo động lực 5
    4. Các mô hình nâng cao động lực lao động. 7
    4.1.Lý luận của A.Maslow về từng nấc nhu cầu. 7
    4.2.Học thuyết về động cơ của Hergherg. 8
    4.3.Mô hình của Victor H. Room. 9
    4.4.Mô hình về sự công bằng của Adams. 10
    II. Các nhân tố tạo động lực 11
    1.Các nhân tố thuộc về người lao động. 11
    2.Nhóm nhân tố xuất phát từ doanh nghiệp. 12
    3.Các nhân tố xuất phát từ phía nhà nước. 14
    III- Các công cụ nâng cao động lực lao động 14
    1.Công cụ kinh tế 14
    1.1.Công cụ kinh tế trực tiếp 15
    1.2. Công cụ kinh tế gián tiếp 16
    2. Công cụ tâm lý giáo dục 19
    3. Công cụ hành chính, tổ chức 19
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG NÂNG CAO ĐỘNG LỰC BẰNG CÔNG CỤ KINH TẾ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI ÔTÔ NGHỆ AN. 21
    I. Tổng quan về công ty. 21
    1. Lịch sử hình thành và phát triển. 21
    2. Bộ máy tổ chức 24
    3.Ngành nghề kinh doanh chính 30
    4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 30
    5. Thực trạng lao động 33
    6. Khoa học kỹ thuật 34
    7. Chiến lược kinh doanh 35
    8. Phạm vi kinh doanh và hoạt động 37
    9. Mục tiêu kinh doanh 37
    II- Thực trạng nâng cao động lực lao động bằng công cụ kinh tế tại công ty cổ phần vận tải ô tô Nghệ An. 38
    1. Thực trạng động lực lao động của Công ty 38
    2.Thực trạng nâng cao động lực lao động bằng công cụ kinh tế tại công ty. 40
    2.1.Lương 40
    2.1.1.Quy chế trả lương 40
    2.1.2.Tạo động lực lao dộng từ chính sách tiền lương, những thành tựu và hạn chế. 44
    2.2.Thưởng 46
    2.2.1.Chính sách trả thưởng 46
    2.2.2. Tạo động lực từ chính sách tiền thưởng, những thành tựu và hạn chế. 48
    2.3.Đào tạo và phát triển 48
    2.3.1.Nội dung 48
    2.3.2.Tạo động lực từ công tác đào tạo, những thành tựu và hạn chế 50
    2.4.Tiện nghị làm việc. 51
    2.4.1.Hiện trạng 51
    2.4.2. Tác động của tiện nghi làm việc tới động lực lao động. 51
    2.5.Một số quyền lợi 52
    2.5.1.Nội dung 52
    2.5.2. Tác động của các quyền lợi trên tới động lực lao động. 53
    CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG BẰNG CÔNG CỤ KINH TẾ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI ÔTÔ NGHỆ AN 55
    I. Các giải pháp từ góc độ doanh nghiệp. 55
    1.Giải pháp về chính sách tiền lương. 55
    2. Giải pháp từ công tác đào tạo và phát triển 56
    3.Giải pháp từ tiện nghi làm việc. 57
    4.Giải pháp tạo động lực cho nhân viên thông qua quyền cổ đông. 58
    II- Giải pháp từ góc độ nhà nước 58
    KẾT LUẬN 61
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 62
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...