Luận Văn Nâng cao chất lươợng công tác quản trị mua hàng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Lan Chip, 17/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    Mở đầu

    Trong những năm qua nền kinh tế nước ta đã và đang chuyển hoá mạnh mẽ sang cơ chế thị trơường, theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước.
    Trong cơ chế thị trường, để thực hiện chiến lược phát triển của nền kinh tế, các doanh nghiệp đã và đang khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại của của chế cũ. Từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp bơớc sang cơ chế quản trị kinh doanh phù hợp với cơ chế thị trường. Sau hơn mươời năm đổi mới nền kinh tế, nước ta đã có những thành tựu lớn tạo nên một bước ngoặt lịch sử trong sự phát triển kinh tế của đất nước. Do vậy các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trơường thì phải nắm vững được thị hiếu của người tiêu dùng, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đó.
    Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà có được sự phát triển nhươ vậy, nó đòi hỏi phải có sựơ tươ duy, lề lối và phong cách làm việc trong nền kinh tế thị trường. Đối với mỗi doanh nghiệp vai trò của người lao động là rất quan trọng, đây là điều kiện để có thể tồn tại và phát triển. Một người lãnh đạo tài năng, quyết đoán có thể dẫn tới doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn đồng thời có thể doanh nghiệp phát triển, toàn diện. Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị là vô cùng quan trọng.
    Trong thời gian thực tập tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ em nhận thấy công ty này là công ty nhà nước vốn cũng chuyển mình từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường, để theo kịp với nhịp độ phát triển của thời đại công ty cũng đã có rất nhiều sự thay đổi về phương thức kinh doanh của mình, thay đổi về phương thức bán hàng, phương thức tiêu thụ . tuy nhiên hoạt động mua hàng vẫn chưa đựơc quan tâm thực sự. Đây là vấn đề mà không chỉ của công ty này mà gần nhươ nó tồn tại trong hầu hết các doanh nghiệp quốc doanh. Hoạt động mua hàng rất ít được quan tâm đến nhươ hoạt động bán hàng. Các doanh nghiệp quan tâm đến việc mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp hơn là quan tâm đến tiết kiệm chi phí mua hàng. Việc mua hàng chưa được đánh giá tơương xứng với vị trí của nó. Trong khi mua hàng lại là khâu tiên, cơ bản của hoạt động kinh doanh, là điều kiện để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động bán hàng, hoạt đông bán hàng có được tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động mua hàng. Hơn nữa mua hàng tốt tạo điều kiện tăng lợi nhuận. Chính vì vậy mà em đã chọn đề tài “ Nâng cao chất lươợng công tác quản trị mua hàng” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình. Đây là một dịp tốt để em có thể hiểu rõ ơn về hoạt động quản trị mua hàng trong doanh nghiệp không chỉ trên lý thuyết mà còn thông qua thực tế.
    Ngoài phần mở đầu và phần kết luận đề tài gồm ba chơương lớn:
    Chương 1: cơ sở lý luận chung về quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thng mại.
    Chơương 2: Khảo sát và đánh giá về công tác quản trị mua hàng tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ.
    Chơương3 : Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị mua hàng tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ.

    Mục lục
    Mở đầu 1
    Chương 1: Cơ sở lý luận chung của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 3
    1.1 Hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 3
    1.1.1. Tầm quan trọng của hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 3
    1.1.2. Các phương pháp và quy tắc mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 5
    1.2 Vai trò của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại. 12
    1.2.1 Mục tiêu và vai trò của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại. 12
    1.2.2. Nội dung của quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 14
    1.3 Sự cần thiết và phương hướng cơ bản nhằm nâng cao công tác quản trị mua hàng. 22
    1.3.1 Sự cần thiết phải nâng cao công tác quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại. 22
    1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị mua hàng . 24
    1.3.3 . Phương hướng cơ bản nhằm nâng cao công tác quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thương mại. 31
    Chương 2: Khảo sát và đánh giá công tác quản trị mua hàng tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ. 33
    2.1 . Vài nét sơ lược về công ty bách hoá số 5 Nam Bộ 33
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 33
    2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty: 34
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức: 35
    2.1.4 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty . 37
    2.1.5 . Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm qua
    ( 2001, 2002, 2003) 45
    2.2 Phân tích và đánh giá Tình hình và kết quả mua hàng của công ty bách hoá số 5 Nam Bộ. 47
    2.3.Khảo sát và đánh giá công tác quản trị mua hàng tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ 55
    2.3.1.Khảo sát và đánh giá công tác quản trị mua hàng theo quy trình mua hàng. 55
    2.3.2.Đánh giá công tác tổ chức và quản trị nhân sự trong khâu mua hàng. 62
    2.3.3.Nhận xét chung đối với công tác quản trị mua hàng tại công ty. 63
    CHƯƠNG3: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị mua hàng tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ. 66
    3.1 Phương hướng và nhiệm vụ kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 66
    3.1.1 Phương hướng hoạt động kinh doanh của công ty 66
    3.1.2 Nhiệm vụ của công ty trong thời gian tới. 67
    3.1.3 Một số phương hướng nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị mua hàng tại công ty trong thời gian tới. 67
    3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị mua hàng tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ. 68
    3. 2. 1 Các giải pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện quy trình mua hàng của công ty. 68
    3.2.2. Các giải pháp về tổ chức và nhân sự. 79
    3.2.3.Các giải pháp khác. 81
    3.2.4.Kiến nghị đối với cơ quan chủ quản có liên quan. 83
    Kết luận 86
    Tài liệu tham khảo. 87
    [charge=150]http://up.4share.vn/f/25141c1610111213/QT159.doc.file[/charge]
     
Đang tải...