MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 CHƯƠNG I : TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN 3 I. Ngân hàng Thương mại. 3 1. Khái niệm 3 2. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường. 4 3. Các loại hình tín dụng Ngân hàng. 6 3.1. Nếu căn cứ vào thời hạn, tín dụng chia thành các loại sau đây: 7 3.2. Phân loại theo hình thức cho vay. 8 3.3. Phân loại tín dụng theo tài sản đảm bảo 9 II. Vai trò tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế thị trường 9 1. Tín dụng trung và dài hạn 9 2. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn. 11 2.1. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp 11 2.2. Vai trò của tín dụng trung dài hạn đối với nền kinh tế 12 2.3. Vai trò của tín dụng trung và dài hạn đối với hoạt động của Ngân hàng Thương mại . 13 III. Nội dung nghiệp vụ cho vay trung và dài hạn. 14 3.1. Mục đích cho vay. 14 3.2. Đối tượng cho vay. 14 3.3. Điều kiện cho vay 15 3.4. Nguồn vốn 17 3.5. Thời hạn cho vay 18 3.6. Lãi suất cho vay 18 3.7. Hạn mức tín dụng 19 3.8. Thẩm định dự án 19 IV. Chất lượng tín dụng trung và dài hạn 22 1. Quan niệm về chất lượng tín dụng trung và dài hạn 22 2. Chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng trung và dài hạn 23 3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Thương mại 26 3.1. Các nhân tố bên ngoài 26 3.1.1. Môi trường pháp lý: 26 3.1.2. Môi trường kinh tế 27 3.2. Các nhân tố từ phía khách hàng 28 3.3. Các nhân tố từ phía ngân hàng 30 3.3.1. Chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư 30 3.3.2. Công tác tổ chức Ngân hàng 32 3.3.3. Đội ngũ cán bộ tín dụng 33 3.3.4. Thông tin tín dụng 34 3.3.5. Các yếu tố khác 34 Chương II : Thực trạng chất lượng vay trung và dài hạn tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 37 I. Khái quát chung về ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 37 37 1. Sự hình thành bộ máy tổ chức 37 2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh 39 3. Tình hình hoạt động 40 3.1. Huy động vốn 40 3.2. Hoạt động tín dụng 44 3.3. Hoạt động kinh doanh đối ngoại 48 3.4. Tài chính, thanh toán và ngân quỹ 50 3.5. Hiện đại hoá ngân hàng, đổi mới công nghệ 51 3.6. Công tác khác 52 II. Thực trạng và chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 53 1. Thực trạng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 53 2. Phân tích tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 56 3. Đánh giá chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 59 3.1. Những kết quả đạt được 59 3.2. Tồn tại 61 3.3. Nguyên nhân dẫn tới các tồn tại trên 61 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ NỘI 66 1. Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 66 2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 67 2.1. Cải tiến, đa dạng hoá cơ cấu, loại hình cho vay trung và dài hạn 67 2.2. Thực hiện tốt công tác khách hàng và mở rộng tín dụng 68 2.3. Nâng cao chất lượng tín dụng trên cơ sở nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư 69 2.4. Tăng cường kiểm tra tín dụng 71 2.5. Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tín dụng 72 2.6. Ngăn ngừa và xử lý những khoản nợ quá hạn 72 2.7. Thành lập và đưa vào hoạt động phòng marketing 73 3. Một số kiến nghị với các cơ quan nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội 74 3.1. Kiến nghị với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam 74 3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 75 3.3. Kiến nghị với Chính phủ và các bộ , ngành có liên quan 75 KẾT LUẬN 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO 78