Chuyên Đề Nâng cao chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Nâng cao chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa

    LỜI MỞ ĐẦU


    Ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Cùng với các ngành khác, Ngân hàng có nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường tiền tệ, kiềm chế và đẩy lùi lạm phát, tạo công ăn việc làm cho người lao động,


    Trong hoạt động của mình thì hoạt động Tín dụng nắm giữ vai trò hết sức quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của bản thân Ngân hàng cũng như của toàn bộ Nền kinh tế.

    Ta thấy trong xã hội luôn có một số người thừa vốn cần đầu tư kiếm lời và một số người thiếu vốn muốn đi vay. Song, những người này khó có thể trực tiếp gặp nhau để cho nhau vay; hoặc có thể gặp nhau thì chi phí rất cao và không kịp thời, nên Tín dụng Ngân hàng là cầu nối giữa người thừa vốn và người cần vốn và để giải quyết nhu cầu thỏa đáng trong mối quan hệ này. Nghĩa là Tín dụng Ngân hàng thu hút tập trung mọi nguồn vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi của các tổ chức kinh tế, dân cư để đầu tư cho quá trình mở rộng sản xuất, tăng trưởng kinh tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tăng tốc độ chu chuyển vốn cho xã hội, góp phần thúc đẩy tái sản xuất mở rộng, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển bền vững.

    Thông qua Tín dụng Ngân hàng có thể kiểm soát được khối lượng tiền tệ cung ứng trong lưu thông, thực hiện yêu cầu của quy luật lưu thông tiền tệ; mặt khác Tín dụng Ngân hàng còn thúc đẩy các Doanh nghiệp tăng cường chế độ hạch toán kinh doanh, giúp các Doanh nghiệp khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế trong hoạt động kinh doanh; đồng thời Tín dụng Ngân hàng còn tạo điều kiện mở rộng quan hệ kinh tế với nước ngoài, là cầu nối cho việc giao lưu kinh tế và là phương tiện để thắt chặt mối quan hệ kinh tế với các nước trên thế giới.


    Nhận thức được tầm quan trọng đó của Tín dụng Ngân hàng, với những kiến thức học tập tại trường và kiến thức thu được trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa, em lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa” làm chuyên đề tốt nghiệp. Kết cấu chuyên đề gồm có 3 chương:

    Chương 1: Lý luận chung về chất lượng Tín dụng của Ngân hàng thương mại.

    Chương 2: Thực trạng chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa

    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa



    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2

    1.1. TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2

    1.1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại 2

    1.1.1.1. Định nghĩa, đặc trưng cơ bản về Ngân hàng thương mại 2

    1.1.1.2. Hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại 2

    1.1.2. Hoạt động Tín dụng của Ngân hàng thương mại 11

    1.1.2.1. Khái niệm, đặc trưng Tín dụng của Ngân hàng thương mại 11

    1.1.2.2. Phân lọai Tín dụng Ngân hàng thương mại 12

    1.2. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 15

    1.2.1. Khái niệm 15

    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá Chất lượng Tín dụng của Ngân hàng thương mại 15

    1.2.2.1. Tổng dư nợ và kết cấu dư nợ 15

    1.2.2.2. Tỷ lệ nợ quá hạn 16

    1.2.2.3. Tỉ lệ thực thu lãi tiền vay 16

    1.2.2.4. Tỉ lệ thu nhập từ Tín dụng 16

    1.2.2.5. Vòng quay Vốn Tín dụng 17

    1.2.2.6. Hiệu suất sử dụng vốn 17

    1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 17

    1.3.1. Nhóm nhân tố chủ quan 17

    1.3.2 Nhóm nhân tố khách quan: 20


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHTMCP QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 22

    2.1. TỔNG QUAN VỀ NHTMCP QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 22

    2.1.1 Sự ra đời và phát triển của VIB Đống Đa. 22

    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Chi nhánh Đống Đa 23

    2.1.3. Hoạt động chủ yếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Chi nhánh Đống Đa giai đoạn 2007 – 2009 24

    2.1.3.1. Huy động vốn 24

    2.1.3.2. Tín dụng 25

    2.1.3.3. Doanh thu 26

    2.1.3.4. Chi phí 26

    2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA GIAI ĐOẠN 2007 – 2009 27

    2.2.1. Thực trạng chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Chi nhánh Đống Đa giai đoạn 2007 – 2009 27

    2.2.1.1. Tốc độ tăng trưởng Tín dụng giai đoạn 2007 – 2009 27

    2.2.1.2. Cơ cấu dư nợ Tín dụng giai đoạn 2007 – 2009 28

    2.2.2. Phân tích chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Chi nhánh Đống Đa giai đoạn 2007 – 2009 30

    2.2.2.1. Cơ cấu dư nợ Tín dụng theo kì hạn 30

    2.2.2.2. Cơ cấu dư nợ Tín dụng theo Thành phần kinh tế 32

    2.2.2.3. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng Tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh Đống Đa giai đoạn 2007 – 2009 35

    2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 40

    2.3.1. Những kết quả đạt được 40

    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 41

    2.3.2.1. Hạn chế 41

    2.3.2.2. Nguyên nhân 42


    CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 44

    3.1. ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 44

    3.1.1. Định hướng 44

    3.1.2. Mục tiêu 45

    3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 46

    3.2.1. Xây dựng chính sách Tín dụng hợp lý 46

    3.2.2. Nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định Tín dụng và cho vay kịp thời đầy đủ đối với các phương án có hiệu quả 48

    3.2.3. Xử lý linh hoạt các tình huống trong quá trình cấp Tín dụng 50

    3.2.4. Tăng cường, hoàn thiện chính sách Marketing góp phần thu hút và mở rộng khách hàng trong cấp tín dụng 50

    3.2.5. Giải pháp hiện đại hóa công nghệ, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật cho Chi nhánh 51

    3.2.6. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho CBCNV trong Ngân hàng, đặc biệt là cán bộ Tín dụng 51

    3.3. KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC TẾ CHI NHÁNH ĐỐNG ĐA 52

    3.3.1. Đối với nhà nước 52

    3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 54

    3.3.3. Đối với Doanh nghiệp 55


    KẾT LUẬN 56
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...