Luận Văn Nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy

    MỞ ĐẦU

    Ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Ngân hàng bao gồm nhiều loại tuỳ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung và hệ thống tài chính nói riêng, trong đó Ngân hàng thương mại thường chiếm tỷ trọng lớn nhất về quy mô tài sản thị phần và số lượng các ngân hàng. Trong giai đoạn hiện nay, nền kinh tế nước ta không ngừng phát triển, cơ chế thị trường ngày càng được hoàn thiện hơn cùng với việc nước ta hội nhập kinh tế khu vực và thế giới thì cạnh tranh trên mọi lĩnh vực nói chung và trong ngành Ngân hàng là tất yếu và ngày càng mạnh mẽ. Trước yêu cầu đổi mới đó ngành Ngân hàng nói chung và Chi nhánh Ngân hàng công thương Bến Thủy nói riêng có nhiều cơ hội phát triển đồng thời phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, hệ thống Ngân hàng cũng không ngừng đổi mới và từng bước hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu mới. Trong những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu để trưởng thành Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy đã xác lập vững chắc thị tường kinh doanh nhanh chóng chuyển hướng đầu tư và hòa nhập với cơ chế một cách mạnh mẽ, nguồn vốn tăng trưởng nhanh các nghiệp vụ ngày càng được hoàn thiện, hoạt động tín dụng không ngừng đổi mới phát triển. Tuy nhiên nhìn vào kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua chất lượng tín dụng vẫn còn thấp khoản nợ tồn đọng từ những năm trước chưa xử lý hết, nợ quá hạn vẫn còn phát sinh .Điều này đòi hỏi Chi nhánh phải có những biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Xuất phát từ thực tiễn hoạt động tín dụng của Chi nhánh và nhận thức được tính cấp bách của vấn đề, sau thời gian thực tập và nghiên cứu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy, tôi đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy” làm chuyên đề tốt nghiệp.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề này gồm 3 chương:
    Chương I: Phương pháp luận để nghiên cứu đề tài
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHCT Bến Thủy
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHCT Bến Thủy


    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP LUẬN ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    1.1. Tổng quan về NHTM và tín dụng.
    1.1.1. NHTM và hoạt động của NHTM
    1.1.1.1. Ngân hàng thương mại
    1.1.1.2. Các hoạt động cơ bản của NHTM
    1.1.2. Khái niệm và các căn cứ để phân loại tín dụng
    1.1.2.1. Khái niệm
    1.1.2.2. Các căn cứ để phân loại tín dụng
    1.1.2. Vai trò của tín dụng Ngân hàng
    1.1.2.1. Tín dụng ngân hàng góp phần mở rộng sản xuất và đầu tư phát triển
    1.1.2.3. Tín dụng thúc đẩy mở rộng xuất nhập khẩu và quan hệ đối ngoại
    1.1.2.4. Tín dụng đảm bảo kinh tế phat triển theo chiều sâu, thúc đẩy sự chuyển dịch kinh tế theo hướng CNH – HĐH
    1.2. Chất lượng tín dụng
    1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng
    1.2.2.1. Chỉ tiêu thu nhâp từ hoạt động tín dụng
    1.2.2.2. Chỉ tiêu về tỷ lệ nợ quá hạn
    1.2.2.3. Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng
    1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng
    1.2.3.1. Nhân tố thuộc về ngân hàng
    1.2.3.2. Nhân tố thuộc về khách hàng
    1.2.3.3. Nhân tố về môi trường kinh tế
    1.2.3.4. Nhân tố môi trường pháp lý

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG BẾN THỦY
    2.1. Tổng quan về Chi nhánh Ngân hàng C ông thương Bến Thủy
    2.1.1. Lịch sử hình thành Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy
    2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Chi nhánh
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý
    2.1.3.1. Phòng khách hàng doanh nghiệp
    2.3.1.2. Phòng khách hàng cá nhân
    2.1.3.3. Phòng kế toán
    2.1.3.4. Phòng ngân quỹ
    2.1.3.5. Tổ quản lý rủi ro
    2.1.3.6. Phòng tổ chức hành chính
    2.1.3.7. Tổ kinh doanh xuất nhập khẩu
    2.1.3.8. Tổ điện toán
    2.1.4. Sản phẩm của Chi nhánh
    2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh tại Chi Nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy
    2.2.1. Tình hình kinh tế Xã hội tác động đến hoạt động của Chi nhánh
    2.2.2. Hoạt động huy động vốn
    2.2.3. Hoạt động cho vay nền kinh tế
    2.2.4. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế
    2.2.5. Hoạt động triển khai chương trình hiện đại hoá Ngân hàng, công tác kế toán thanh toán, điện toán và dịch vụ thẻ
    2.2.6. Hoạt động tiền tệ, kho quỹ
    2.2.7. Kết quả kinh doanh
    2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy
    2.3.1. Tình hình hoạt động tín dụng (cho vay) của Chi Nhánh
    2.3.2. Phân tích tín dụng qua một số chỉ tiêu
    2.3.2.1. Thu nhập từ hoạt động tín dụng
    2.3.2.2. Tỷ lệ nợ quá hạn
    2.3.2.3. Vòng quay vốn tín dụng
    2.3. Đánh giá chung về hoạt động tín dụng tại Chi nhánh NHCT Bến Thủy
    2.3.1. Những kết quả đạt được
    2.3.2. Những hạn chế

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG BẾN THỦY
    3.1. Quan điểm và định hướng nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy
    3.1.1. Quan điểm về nâng cao chất lượng tín dụng
    3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh
    3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bến Thủy
    3.2.1. Đối với công tác huy động vốn
    3.2.2. Nâng cao chất lượng thẩm định dự án cho vay
    3.2.3. Ngăn ngừa và giải quyết dứt điểm nợ quá hạn
    3.2.4. Nâng cao công tác kiểm tra kiểm soát
    3.2.5. Tổ chức các hoạt động Marketing
    3.2.6. Nâng cao hiệu quả chất lượng thông tin tín dụng
    3.2.7. Tăng cường cho vay có tài sản đảm bảo
    3.2.8. Tăng cường kiểm tra, phân tích, đánh giá khách hàng
    3.2.9. Nâng cao trình độ, phẩm chất của cán bộ tín dụng và sử dụng cán bộ một cách hợp lý
    3.3. Một số kiến nghị
    3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt Nam
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước
    3.3.3. Kiến nghị với nhà nước
    KẾT LUẬN
     
Đang tải...