Chuyên Đề Nâng cao chất lượng tín dụng nhằm góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh tại chi nhánh Ngân hàng NN

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Nâng cao chất lượng tín dụng nhằm góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh tại chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Kiến Thụy – Hải Phòng
    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG, CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Khái quát về tín dụng ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Định nghĩa tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2. Đặc trưng của tín dụng ngân hàng 3
    1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với sự phát triển kinh tế 4
    1.1.3.1. Tín dụng ngân hàng là công cụ tài trợ có hiệu quả cho nền 4
    1.1.3.2. Tín dụng ngân hàng góp phần vào quá trình vận động liên tục của nguồn vốn, làm tăng tốc độ chu chuyển tiền tệ trong nền kinh tế và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 4
    1.1.3.3. Tín dụng ngân hàng góp phần thúc đẩy quá trình mở rộng giao lưu quốc tế 5
    1.1.3.4. Tín dụng ngân hàng kích thích các doanh nghiệp tăng cường chế độ hạch toán kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn 5
    1.1.3.5. Tín dụng ngân hàng là công cụ có hiệu quả trong việc điều tiết khối lượng tiền tệ lưu thông trong nền kinh tế 5
    1.1.3.6. Tín dụng ngân hàng là động lực đối với việc hình thành và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước 5
    1.1.4. Các hình thức tín dụng ngân hàng 6
    1.1.4.1. Theo thời hạn tín dụng 6
    1.1.4.2. Theo mục đích sử dụng vốn 6
    1.1.4.3. Theo mức độ tín nhiệm đối với khách hàng 7
    1.1.4.4. Theo phương pháp hoàn trả 7
    1.1.4.5. Theo hình thái giá trị 7
    1.2. Chất lượng tín dụng 7
    1.2.1. Khái niệm chất lượng tín dụng 7
    1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng 8
    1.2.2.1. Đối với nền kinh tế 8
    1.2.2.2. Đối với NHTM 9
    1.2.2.3. Đối với khách hàng 9
    1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng của ngân hàng 9
    1.2.3.1. Các chỉ tiêu định tính 9
    1.2.3.2. Các chỉ tiêu định lượng 10
    1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng 12
    1.2.4.1. Nhân tố khách quan 12
    1.2.4.2. Nhân tố chủ quan 14


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NN&PTNT HUYỆN KIẾN THỤY – HẢI PHÒNG 20
    2.1. Tình hình kinh tế- xã hội tác động đến hoạt động tín dụng tại các NHTM Việt Nam 20
    2.2. Khái quát về Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Kiến Thụy 22
    2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Kiến Thụy 22
    2.2.2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh NH NN&PTNT huyện Kiến Thụy 23
    2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh ngân hàng NN& PTNT huyện Kiến Thụy 25
    2.2.3.1. Tình hình huy động vốn 25
    2.2.3.2. Tình hình sử dụng vốn 27
    2.2.3.3. Tình hình tài chính của chi nhánh 29
    2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NH NN&PTNT huyện Kiến Thụy 29
    2.3.1. Về mặt định tính 29
    2.3.1.1. Việc chấp hành luật pháp, các chính sách, quy định của NN 29
    2.3.1.2. Về quy trình tín dụng 30
    2.3.2. Về mặt định lượng 31
    2.3.2.1. Chỉ tiêu tổng dư nợ tín dụng 31
    2.3.2.2. Chỉ tiêu nợ quá hạn 34
    2.3.2.3. Chỉ tiêu nợ xấu 34
    2.3.2.4. Hiệu suất sử dụng vốn 36
    2.3.2.5. Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng 37
    2.3.2.6. Chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh 38
    2.4. Đánh giá công tác nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NH NN&PTNT huyện Kiến Thụy 39
    2.4.1. Kết quả đạt được 39
    2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân 40
    2.4.2.1. Những hạn chế 40
    2.4.2.2. Nguyên nhân 41


    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NH NN&PTNN HUYỆN KIẾN THỤY 44
    3.1. Định hướng chung hoạt động kinh doanh của Chi nhánh NH NN&PTNT huyện Kiến Thụy trong thời gian tới 44
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh ngân hàng NN&PTNT huyện Kiến Thụy 45
    3.2.1. Xây dựng chính sách tín dụng hiệu quả 45
    3.2.2. Thực hiện đầy đủ và đổi mới quy trình tín dụng 45
    3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định 46
    3.2.4. Chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm tiền vay 47
    3.2.5. Chủ động thực hiện tốt công tác quản lý và xử lý nợ 47
    3.2.6. Chủ động phân tán rủi ro, đa dạng hóa danh mục sản phẩm tín dụng 48
    3.2.7. Hoàn thiện hệ thống thông tin tín dụng 49
    3.2.8. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại chi nhánh 50
    3.2.9. Nâng cấp, đổi mới thiết bị công nghệ 50
    3.2.10. Đẩy mạnh hoạt động Marketing ngân hàng 51
    3.3. Một số kiến nghị 52
    3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành liên quan 52
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN 52
    3.3.3. Kiến nghị với NH NN& PTNT Việt Nam 53


    KẾT LUẬN 54
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
    DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT 56
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...