Luận Văn Nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại sở giao dịch Ngân hàng ngoại thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại sở giao dịch Ngân hàng ngoại thương Việt Nam

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Trang
    Lời mở đầu 1
    Chương I: Cơ sở lí luận về chất lượng tín dụng ngắn hạn NHTM 3
    I. Ngân hàng thương mại (NHTM)và đặc trưng hoạt động kinh doanh của NHTM 3
    1. Khái niệm NHTM . 3
    2. Đặc trưng hoạt động kinh doanh của NHTM 4
    II.Khái niệm về tín dụng ngân hàng 4
    1.Khái niệm về tín dụng 4
    2. Đặc trưng của tín dụng 5
    2.1.Yếu tố lòng tin: 5
    2.2.Tính thời hạn và tính hoàn trả: 6
    3. Bản chất và chức năng của tín dụng 7
    4. Các loại hình tín dụng trong lịch sử . 7
    5.Tín dụng ngân hàng và các hình thức tín dụng ngân hàng 8
    5.1. Khái niệm TDNH . 8
    5.2. Các hình thức TDNH 8
    5.3. Nguyên tắc tín dụng 10
    5.4. Lãi suất tín dụng . 12
    5.5. Quy trình tín dụng 13
    III.Khái niệm và vai trò tín dụng ngắn hạn . 14
    1.Khái niệm . 14
    2.Vai trò tín dụng ngắn hạn 14
    2.1.TDNH góp phần hình thành cơ cấu vốn tối ưu cho doanh nghiệp 14
    2.2. TDNH bổ sung vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh . 15
    2.3. TDNH giúp các doanh nghiệp tăng cường quản lý và sử dụng vốn kinh doanh có hiệu quả . 16
    2.4. TDNH tác động tích cực đến nhịp độ phát triển, thúc đẩy cạnh tranh 17
    2.5. TDNH góp phần thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá các DN hiện nay 18
    III-Chất lượng tín dụng ngắn hạn 19
    1. Khái niệm chất lượng tín dụng 19
    1.1.Khái niệm: . 19
    1.2.Sự tồn tại khách quan của vấn đề nâng cao chất lượng tín dụng 20
    2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 21
    3.Hiệu quả của việc nâng cao chất lượng tín dụng . 23
    4.Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng 24
    4.1. Các yếu tố chủ quan (hay nhóm nhân tố từ phía ngân hàng) 24
    4.1.1. Chính sách tín dụng . 24
    4.1.2. Quy trình tín dụng . 24
    4.1.3. Kiểm soát nội bộ . 24
    4.1.4. Tổ chức nhân sự 25
    4.1.5. Thông tin tín dụng . 25
    4.2. Các yếu tố khách quan . 25
    4.2.1.Nhóm nhân tố từ phía khách hàng . 25
    4.2.2 Nhóm nhân tố thuộc môi trường 26

    Chương II: Thực trạng tín dụng ngắn hạn tại Sở giao dịch-NHNTVN . 29
    I-Khái quát về NHNTTƯ 29
    1. Quá trình hình thành và phát triển 29
    2. Hệ thống tổ chức của Ngân hàng ngoại thương hiện nay . 29
    3. Các nghiệp vụ của Ngân hàng ngoại thương . 31
    3.1. Huy động vốn . 31
    3.2. Tình hình hoạt động . 32
    II-Thực trạng tín dụng ngắn hạn tại Sở giao dịch- NHNTVN 33
    1.Nguồn vốn . 34
    1.1.Tổng quan về nguồn vốn . 34
    1.2.Cơ cấu nguồn vốn 34
    1.2.1.Vốn điều lệ các qũy 35
    1.2.2.Vốn huy động . 35
    1.2.3.Vốn huy động phân theo kỳ hạn 36
    1.2.4.Tình hình huy động vốn trên thị trường I của chi nhánh 36
    2.Sử dụng vốn . 37
    2.1 Sử dụng vốn trên thị trường I 37
    2.1.1.Tổng quan về hoạt động tín dụng . 37
    III- Tình hình huy động vốn và đầu tư tín dụng tại Sở giao dịch: 46
    1. Huy động vốn tại sở giao dịch . 46
    2. Tình hình đầu tư tín dụng tại sở giao dịch . 47
    3. Nợ quá hạn 49
    IV-Đánh gIá chất lượng tín dụng ngắn hạn . 50
    1. Những thành tựu : . 50
    2. Những tồn tại : 51

    Chương III: Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Sở giao dịch –NHNTVN 55
    I-Định hướng hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Sở giao dịch- NHNTVN . 55
    1.Phương hướng hoạt động tín dụng ngắn hạn 55
    2. Mục tiêu của Sở giao dịch . 56
    II-Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay ngắn hạn tại Sở giao dịch-NHNTVN 57
    1. Giải pháp để mở rộng hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Sở giao dịch- NHNT 57
    1.1. Trái Phiếu Ngân hàng . 58
    1.2. Đa dạng hóa các hình thức tín dụng ngắn dài hạn 59
    2.1. Giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn . 64
    2.1.1 Đổi mới chính sách tín dụng . 64
    2.1.2 Đơn giản hóa các thủ tục cho vay . 64
    2.1.3.Nghiêm túc thực hiện quy trình cho vay, đặc biệt là khâu thẩm định. 65
    2.1.4 Cho vay kịp thời đầy đủ đối với các dự án có hiệu quả kinh tê' 67
    2.1.5 Ngân hàng phải xử lý linh hoạt các tình huống trong quá trình cho vay . 68
    2.1.6 Tăng cường các biện pháp thu nợ, đảm bảo trả nợ và lãi vay Ngân hàng . 68
    2.1.7 Luôn luôn dự báo các rủi ro tiềm ẩn trong tín dụng ngắn hạn và có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu . 69
    2.1.8 Kế hoạch hóa công tác đào tạo cán bộ 70
    2.1.9 Phát triển hình thức bảo hiểm quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 71
    2.1.10.Tăng cường công tác quản lý và giải quyết nợ quá hạn 72
    III. Một số kiến nghị 76
    1 Đối với Nhà nước . 76
    2. Đối với NHNN 81
    4 Đối với doanh nghiệp . 83

    Kết luận . 84
     
Đang tải...