Luận Văn Nâng cao chất lượng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh NHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao chất lượng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánhNHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt

    MỞ ĐẦU
    1.Lý do chọn đề tài
    Ngày nay, nền kinh tế thế giới đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Khoa học kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi, đã và đang thay thế dần sức người, tạo ra năng suất cao đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của con người. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội ngành ngân hàng cũng có những bước phát triển cho riêng mình. Hệ thống ngân hàng ngày càng được trang bị hiện đại với đội ngũ nhân viên trình độ cao, các sản phẩm dịch vụ đa dạng và phong phú, rủi ro thấp, đảm bảo tốt nhất lợi ích cho khách hàng đến giao dịch. Niềm tin của khách hàng đối với ngân hàng được nâng cao, các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng luôn được khách hàng đón nhận và sử dụng. Sự phát triển của ngân hàng còn được thể hiện trong các giao dịch khu vực và quốc tế ngày càng lớn và diễn ra thường xuyên góp phần vào sự phát triển chung nền kinh tế các nước trong xu thế hội nhập hiện nay.
    Ở nước ta, ngành ngân hàng ra đời tương đối muộn so với các nước trên thế giới nhưng trong những năm gần đây đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước, đặc biệt là giai đoạn hiện nay khi chúng ta đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO). Hệ thống ngân hàng ngày càng đa dạng về loại hình, bao gồm các ngân hàng quốc doanh, ngân hàng tư nhân, ngân hàng cổ phần, ngân hàng liên doanh liên kết đặc biệt đã có sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài. Hiện tại trên thị trường Việt Nam có 27 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 04 ngân hàng liên doanh, 03 công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài và 44 văn phòng đại diện. Số lượng này còn tăng nhanh trong thời gian tới khi nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều sự tham gia của các ngân hàng tư nhân, ngân hàng cổ phần mới. Từ đó, chúng ta có thể thấy được sự cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng để có thể tồn tại và phát triển. Trong những năm gần đây các ngân hàng đã mạnh mẽ cải cách, nâng cấp và mở rộng hợp tác về dịch vụ như thu hộ tiền mặt, thanh toán, cho vay hợp vốn, tài trợ vốn cho các dự án, tài trợ vốn tiêu dùng, phát hành thẻ ATM Tuy nhiên, ngân hàng vẫn phụ thuộc chủ yếu vào tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng vừa và nhỏ nguồn thu từ tín dụng có thể lên tới 90%. Hoạt động tín dụng hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, lạm phát ở nước ta luôn ở mức cao nên nguồn vốn huy động được rất thấp. Trong khi đó, để kiềm chế lạm phát NHNN đã áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt, hạn chế tăng trưởng tín dụng, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc điều này làm tăng chi phí vốn huy động của các ngân hàng.
    Tại chi nhánh NHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt tình trạng cũng diễn ra tương tự, nguồn vốn huy động được của ngân hàng bị hạn chế buộc ngân hàng phải chọn lọc khách hàng để cho vay điều này ảnh hưởng tới thu nhập của ngân hàng. Mặt khác, chi nhánh mới được chuyển đổi thành chi nhánh cấp 1 (từ tháng 2/2008) nên hoạt động chưa được ổn định và gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình huy động và sử dụng vốn. Giai đoạn trước mắt, chi nhánh hạn chế cấp tín dụng cho các tổ chức, cá nhân, tập trung vào khách hàng truyền thống, tăng cường hiệu quả tín dụng đối với các khoản đang thực hiện đặc biệt đối với khách hàng là các doanh nghiệp vì đây là đối tượng được cấp khoản tín dụng lớn và mức độ rủi ro cao.
    Để góp phần nâng cao hiệu quả các khoán tín dụng của chi nhánh đối với khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh tôi đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh NHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    2.1 Nghiên cứu những vấn đề lý luận về tín dụng và chất lượng tín dụng của NHTM.
    2.2 Nghiên cứu chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh NHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt.
    2.3 Đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh NHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Chuyên đề tập trung nghiên cứu về chất lượng tín dụng trong NHTM.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    Chuyên đề tập trung nghiên cứu chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh NHNO&PTNT Hoàng Quốc Việt trong một số năm gần đây.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Chuyên đề chủ yếu sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu và đánh giá.
    6. Kết cấu chuyên đề:
    Bao gồm 03 chương như sau:
    Chương 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
    Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT HOÀNG QUỐC VIỆT.
    Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT HOÀNG QUỐC VIỆT.
     
Đang tải...