Luận Văn Nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mại cổ phần Công T

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG NỘP NGÀY 9/4/2012

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài.
    Trong quá trình phát triển của mỗi nền kinh tế thì các doanh ngiệp vừa và nhỏ (DNVVN) luôn đóng vai trò quan trọng, là động lực mạnh mẽ tạo nên sự tăng trưởng liên tục trong nền kinh tế. Thực tế hiện nay, số DNVVN ở nước ta chiếm khoảng 96% tổng số các DN, đóng góp của những DN này vào GDP hàng năm là khá lớn. Trong điều kiện của những bước đi ban đầu thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, có thể khẳng định việc đẩy mạnh phát triển DNVVN là bước đi hợp quy luật đối với nước ta. Các DNVVN ngày càng khẳng định vai trò to lớn của mình trong việc giải quyết các mối quan hệ mà quốc gia nào cũng phải quan tâm chú ý đến đó là: tăng trưởng kinh tế- giải quyết việc làm- hạn chế lạm phát.
    Tuy nhiên, vấn đề của các DNVVN hiện nay là rất thiếu vốn và chậm đổi mới công nghệ để mở rộng sản xuất, trình độ quản lý còn yếu kém, năng suất lao động thấp, khả năng cạnh tranh còn chưa cao . Hơn nữa, khi nền kinh tế vẫn còn chưa phục hồi sau khủng hoảng tài chính thì các DNVVN vốn đã gặp khó khăn do thiếu vốn để sản xuất kinh doanh nay lại càng khó khăn hơn. Vì vậy việc đi vay từ các NHTM là một nguồn vốn tốt cho các DN này tạm thời thoát khỏi khó khăn và tiếp tục kinh doanh tốt hơn.
    Ngày nay, tình hình hoạt động các Ngân hàng ngày càng không ngừng phát triển. Các dịch vụ ngày càng tiến bộ và thu hút, thủ tục hành chính ngày một cải cách. Trong khi đó thực tế hiện nay cho thấy nguồn vốn tín dụng ngân hàng đầu tư cho phát triển các DNVVN còn rất hạn chế vì các DNVVN khó đáp ứng đầy đủ điều kiện vay vốn ngân hàng và khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng thì các doanh nghiệp lại sử dụng vốn chưa hợp lý và hiệu quả. Vì thế việc tìm ra giải pháp tín dụng nhằm phát triển DNVVN là một vấn đề bức xúc hiện nay của các NHTM. Xuất phát từ quan điểm đó và thực trạng hoạt động của các DNVVN hiện nay, em quyết định chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại NHTM cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn” để làm khóa luận tốt nghiệp của mình.
    2. Mục đích nghiên cu
    - Nghiên cứu những vấn đề lý luận về chất lượng tín dụng đối với DNVVN của NHTM.
    - Phân tích thực trạng tín dụng đối với DNVVN tại NHTMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn.
    - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại NHTMCP Công Thương chi nhánh Tiên Sơn.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng: các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến chất lượng tín dụng đối với DNVVN của NHTM.
    - Phạm vi: chủ yếu đề cập đến chất lượng tín dụng đối với DNVVN tại NHTMCP Chi nhánh Tiên Sơn trong giai đoạn 2008-2010.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Khóa luận đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu khoa học như: Phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp, diễn dịch và quy nạp, logic
    5. Kết cấu của khóa luận
    Khóa luận bao gồm 3 phần: phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận. Trong đó, phần nội dung gồm 3 chương:
    Chương 1: Những vấn đề chung về chất lượng tín dụng đối với DNVVN.
    Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng ngân hàng đối với DNVVN tại NHTM Cổ phần Công Thương Tiên Sơn.
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNVVN tại NHTM Cổ phần Công Thương Tiên Sơn.

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DNVVN. 8
    1.1. Hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng thương mại. 8
    1.1.1. Khái quát chung về doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế . 8
    1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. 12
    1.2. Chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 13
    1.1.1. Quan niệm về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 13
    1.1.2. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 14
    1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 17
    1.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNVVN. 21
    1.3.1. Kinh nghiệm một số nước. 21
    1.3.2. Bài học kinh nghiệm đối với Việt nam . 24
    Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DNVVN TẠI NHTM CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TIÊN SƠN 27
    2.1. Giới thiệu chung về chi nhánh. 27
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh. 27
    2.1.2. Tình hình hoạt động tại NHTMCP Công Thương chi nhánh Tiên Sơn. 29
    2.1.3. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong địa bàn hoạt động của Ngân hàng. 34
    2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 35
    2.2.1. Tình hình chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 35
    2.2.2. Tình hình dư nợ cho vay, nợ quá hạn. 39
    2.2.3. Tình hình thu nợ gốc. 45
    2.2.4. Các DN trong địa bàn có quan hệ với ngân hàng. 48
    2.3. Đánh giá chung về chất lượng tín dụng đối với DNVVN tại NHTMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn. 50
    2.3.1. Những kết quả đạt được. 50
    2.3.2. Những tồn tại. 51
    2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại. 53
    Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DNVVN TẠI NHTM CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH TIÊN SƠN. 56
    3.1. Định hướng phát triển của NHTMCP Công Thương chi nhánh Tiên Sơn. 56
    3.1.1. Mục tiêu tổng quát. 56
    3.1.2. Mục tiêu cụ thể. 56
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừ và nhỏ tại NHTCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn. 58
    3.2.1. Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. 58
    3.2.2. Giải pháp hỗ trợ. 62
    3.3. Một số kiến nghị. 65
    3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước. 65
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN. 66
    3.3.3. Kiến nghị với NHTM Cổ phần Công thương Việt Nam nói chung và chi nhánh Tiên Sơn nói riêng. 68
    3.3.4. Kiến nghị đối với khách hàng. 69
    KẾT LUẬN 70

    NT78
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...