Thạc Sĩ Nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ngân hàng thương mại cổ phần Phương

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 5/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
    LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ


    MC LC ( Luận văn gồm 114 trang có File WORD)
    Trang
    Danh mc các ký hiu, chviết tt
    Danh mc các bng, biu
    Danh mc các hình vvà đth

    LI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 TNG QUAN VTÍN DNG NGÂN HÀNG ĐỐI VI DOANH NGHIP NHVÀ VA
    1.1 Tng quan vDNNVV: 4
    1.1.1 Khái nim DNNVV: .4
    1.1.1.1 Phân loại theo tiếp cận định lượng 5
    1.1.1.2 Phân loại theo tiếp cận định tính .5
    1.1.2 DNNVV ti Vit Nam 7
    1.1.2.1 Tiêu chí xác định DNNVV tại Việt Nam 7
    1.1.2.2 Đặc điểm của DNNVV tại Việt Nam .8
    1.1.2.3 Vai trò của DNNVV trong nền kinh tế Việt Nam 9
    1.2 Tín dng ngân hàng ñối vi DNNVV .12
    1.2.1 Khái nim vtín dng ngân hàng 12
    1.2.2 Đặc đim tín dng ngân hàng ñối vi các DNNVV 12
    1.2.3 Vai trò ca tín dng DNNVV .13
    1.2.4 Phân loi tín dng và các hình thc tín dng Ngân hàng dành cho DNNVV
    1.2.5 Các sn phm tín dng Ngân hàng dành cho DNNVV 14

    1.3 Cht lượng tín dng đi vi DNNVV .16
    1.3.1 Khái nim 16
    1.3.2 Scn thiết phi nâng cao cht lượng tín dng .17
    1.3.3 Các chtiêu đánh giá cht lượng tín dng .18
    1.3.3.1 Chỉ tiêu định tính .18
    1.3.3.2 Chỉ tiêu định lượng .18
    1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến cht lượng tín dng .22
    1.3.4.1 Nhân tố chủ quan 22
    1.3.4.2 Nhân tố khách quan .25
    KT LUN CHƯƠNG

    CHƯƠNG 2 THC TRNG CHT LƯỢNG TÍN DNG ĐỐI VI DOANH NGHIP NHVÀ VA TI OCB
    2.1 Đôi nét vngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) 29
    2.1.1 Gii thiu chung vOCB 29
    2.1.2 Lch shình thành và phát trin 29
    2.1.3 Nhng thành tu đt được .30
    2.1.4 Sn phm, dch vca OCB .31
    2.1.5.1 Tổng quan nền kinh tế Việt Nam năm 2010 .32
    2.1.5.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của OCB năm 2010 và 06 tháng đầu năm 2011
    2.1.5.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của OCB năm 2010 và 06 tháng đầu năm 2011 32
    2.2 TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VN VÀ CHO VAY TI OCB 33
    2.2.1 Hot đng huy đng vn .33
    2.2.1.1 Thực trạng huy động vốn 34
    2.2.1.2 Đánh giá chung về hoạt động huy động vốn 36
    2.2.2 Hot đng cho vay .37
    2.2.2.1 Phân tích dư nợ theo loại tiền tệ 37

    2.2.2. 2 Phân tích dư nợ theo theo thời gian .39
    2.2.2.3 Phân tích dư nợ theo ngành kinh tế .40
    2.2.2.4 Phân loại dư nợ theo hình thức ñảm bảo nợ vay .41
    2.3 Thc trng cht lượng tín dng đi vi DNNVV ti OCB .42
    2.3.1 Thc trng cho vay đi vi DNNVV ti NHTM .42
    2.3.2 Quy mô và cht lượng tín dng ñối vi DNNVV ti OCB 45
    2.3.2.1 Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 45
    2.3.2.2 Chỉ tiêu nợ có đảm bảo .48
    2.3.2.3 Chỉ tiêu nợ quá hạn và nợ xấu 49
    2.3.2.4 Tỷ lệ giữa tổng vốn huy động của DNNVV trên tổng dư nợ cho vay của DNNVV .52
    2.3.2.5 Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng .53
    2.3.2.6 Chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt ñộng tín dụng của DNNVV 54
    2.3.3 Đánh giá chung vcht lượng tín dng ca DNNVV ti OCB .56
    2.3.3.1 Những mặt đạt được 56
    2.3.3.2 Những tồn tại trong hoạt động tín dụng DNNVV 57
    2.3.3.3 Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của DNNVV tại
    OCB 57
    KT LUN CHƯƠNG 2 60

    CHƯƠNG 3 GII PHÁP NÂNG CAO CHT LƯỢNG TÍN DNG ĐỐI VI DNNVV TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI CPHN PHƯƠNG ĐÔNG .61
    3.1 Định hướng phát trin hot đng tín dng ca OCB trong năm 2011 .61
    3.2 Gii pháp nhm nâng cao cht lượng hot đng tín dng đi vi
    DNNVV ti OCB
    3.2.1 Xây dng chính sách tín dng phù hp đi vi DNNVV 64
    3.2.2 Nâng cao công tác thm ñịnh khách hàng và phương án vay vn 65
    3.2.2.1 Thẩm định phương án, dự án sản xuất kinh doanh .65
    3.2.2.2 Tư vấn hỗ trợ DNNVV hoàn thiện phương án vay vốn ñầu tư 66

    3.2.2.3 Linh hoạt, hoàn thiện kỹ năng phân tích dự án vay vốn hiệu quả 66
    3.2.3 Nâng cao năng lc tài chính OCB 67
    3.2.4 Nâng cao cht lượng thông tin tín dng 67
    3.2.4.1 Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin khách hàng 68
    3.2.4.2 Hoàn thiện công tác thu thập, xử lý thông tin khách hàng .69
    3.2.5 Nâng cao trình đnghip vca đi ngũ cán b .69
    3.2.5.1 Đánh giá năng lực của nhân viên theo từng cấp ñộ 69
    3.2.5.2 Bồi dưỡng kiến thức và chuyên môn, đạo đức cho cán bộ tín dụng.70
    3.2.5.3 Xây dựng lực lượng cán bộ chuyên nghiệp trong toàn hệ thống 71
    3.2.6 Tiếp tc đy mnh công tác hin đi hoá ngân hàng 71
    3.2.6.1 Nâng cấp trang thiết bị máy móc hiện đại và bảo mật thông tin 72
    3.2.6.2 Đào tạo, hoàn thiện kỹ năng khai thác thông tin cho CBCNV .73
    3.2.6.3 Hiện đại hóa tác phong làm việc .73
    3.2.7 Đẩy mnh công tác marketing , qung cáo .73
    3.2.7.1 Thực hiện chiến lược marketing hợp lý, đáp ứng tối đa nhu cầu
    DNNVV .74
    3.2.7.2 Thu thập thông tin, dữ liệu của khách hàng thông qua marketing 75
    3.2.8 Tăng cường công tác tư vn cho các DNNVV vay vn 75
    3.2.8.1 Thực hiện hoạt ñộng phi tài chính hỗ trợ DNNVV 76
    3.2.8.2 Tư vấn tài chính cho các DNNVV 76
    3.2.8 Tăng cường công tác kim tra, kim toán ni b.77
    3.3 Kiến ngh.78
    3.3.1 Kiến nghvi Chính Ph .78
    3.3.1.1 Đảm bảo QBLTD cho DNNVV hoạt động đạt hiệu quả cao nhất .79
    3.3.1.2 Khuyến khích các tổ chức tài chính, DNNN hỗ trợ, hợp tác phát triển với DNNVV .82
    3.3.1.3 Giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của các DNNVV 82
    3.3.2 Kiến nghvi NHNN .83

    3.3.2.1 Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt ñộng của Trung tâm thông
    tin tín dụng (CIC) .83
    3.3.2.2 Nâng cao hiệu quả vốn đầu tư tín dụng cho các DNNVV 84
    3.3.2.3 Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nhằm ñảm bảo độ an toàn của hệ thống ngân hàng 84
    3.3.3 Kiến nghvi DNNVV .84
    3.3.3.1 Đảm bảo báo cáo tài chính minh bạch, rõ ràng .84
    3.3.3.2 Tăng cường các mối quan hệ xã hội và mức độ tin cậy của tổ chức
    tín dụng .85
    3.3.3.3 Nâng cao hiệu quản lý và sử dụng vốn vay 85
    KT LUN CHƯƠNG 3 86
    KT LUN 87

    LI MỞ ĐẦU
    1. Tính cp thiết ca đề tài nghiên cu
    Trong những năm vừa qua, số lượng các DNNVV không ngừng tăng lên và đang dần khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế quốc dân. Hàng năm các DNNVV đóng góp khoảng hơn 40% GDP và chiếm 98% tỷ trọng số lượng các DN trong nền kinh tế. Đây là khu vực được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển kinh tế.
    Trong quá trình phát triển kinh tế, DNNVV đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Chính vì vậy Chính Phủ nước ta đã có rất nhiều chính sách ưu đãi đối với các DNNVV nhằm thúc đẩy thành phần kinh tế này phát triển, nâng cao hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
    Nhận thức được điều này, trong thời gian qua các NHTM đã chú trọng quan tâm đến các DN này. Nhất là khi môi trường kinh doanh giữa các ngân hàng càng trở nên khốc liệt thì việc nhắm tới các DNNVV như là một đối tượng khách hàng đầy tiềm năng và là chiến lược phát triển tất yếu của các NHTM. Tuy nhiên việc tiếp cận với nguồn vốn để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNVV còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế đồng thời chất lượng tín dụng đối với các DNNVV chưa hiệu quả. Chính vì thế hoạt động tín dụng đối với loại hình DN này của các NHTM cần được cải thiện và chú ý nhằm tăng tính hiệu quả của việc sử dụng vốn và kích thích các DN hoạt động được hiệu quả cao.
    Vì nhận thấy sự cần thiết của vấn đề mang tính thời sự này, người viết đã lựa chọn đề tài nghiên cứu: Gii pháp nâng cao cht lượng tín dng đối vi doanh nghip nhvà va ti Ngân hàng Thương Mi CPhn Phương Đông” cho luận văn thạc sĩ kinh tế của mình. Dựa trên các cơ sở căn cứ khoa học, tham khảo kinh nghiệm của các NHTM trong nước và trên thế giới cũng như từ thực trạng hoạt động tín dụng đối với DNNVV tại OCB, luận văn xin đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm giải quyết vấn đề này.

    2. Mc đích nghiên cu ca lun văn
    Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về DNNVV, tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng đối với các DNNVV của NHTM, xác định sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNVV của NHTM.
    Nghiên cứu thực trạng chất lượng tín dụng đối với DNNVV của OCB từ năm
    2008 đến năm 2010, qua đó rút ra những mặt đạt được cũng như những tồn tại cần giải quyết.
    Thiết lập các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNNVV tại OCB.

     
Đang tải...