Luận Văn Nâng cao chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế Việt Nam Chi nhánh Bìn

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    #1 Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14
    Last edited by a moderator: 13/12/14
    A. LỜI MỞ ĐẦU
     Lý do chọn đề tài:
    Trong những năm qua, nền kinh tế thế giới còn rất nhiều khó khăn do hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 xuất phát từ Mỹ. Cuộc khủng hoảng nợ công ở các nước khu vực châu Âu vẫn còn nặng nề. Sự bất ổn định ở khu vực Trung Đông gây khó khăn và làm mất đi một thị trường xuất khẩu khá lớn đối với các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
    Mặc dù ba năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc hơn so với các năm trước, nhưng cũng còn đó vô vàng khó khăn thử thách như: tỷ lệ lạm phát tăng cao, giá vàng biến đổi thất thường, bất động sản vẫn còn thanh khoản rất kém và một số chính sách của Chính Phủ nhằm quản lý thị trường, chống lạm phát như: áp dụng trần lãi suất huy động cho các ngân hàng, giảm dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản suất những điều này đã gây khó khăn cho tình hình kinh doanh ở các doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp không còn là miếng bánh ngon của Ngân Hàng Quốc Tế Việt Nam nói chung và Ngân Hàng Quốc Tế Chi nhánh Bình Thạnh nói riêng.
    Trước tình hình nền kinh tế và thực trạng chất lượng tín dụng của Ngân hàng nơi tôi đang thực tập, tôi nhận thấy việc nghiên cứu thực trạng, phân tích đánh giá kết quả đạt được, các hạn chế về chất lượng tín dụng để tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng tín dụng là hết sức cần thiết. Chính vì thế nên tôi chọn đề tài: “ Nâng cao chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam Chi nhánh Bình Thạnh” làm đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
     Mục tiêu nghiên cứu:
    Đề tài sẽ khái quát tình hình chung của hoạt động tín dụng tại VIB Chi nhánh Bình Thạnh để đi sâu vào phân tích, nghiên cứu tình hình hoạt động tín dụng cá nhân về tỷ lệ sinh lời tín dụng, hiệu suất sử dụng vốn, nợ quá hạn, nợ xấu tại Chi nhánh. Từ đó biết được những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, các yếu tố nào cần được tiếp tục phát huy và những tồn tại nào cần hạn chế nhằm đưa ra những giải pháp, kiến nghị đưa chất lượng tín dụng tại Chi nhánh lên tầm cao hơn nữa.
     Phạm vi nghiên cứu:
    Đề tài tập trung phân tích tầm quan trọng của tín dụng cá nhân, phân tích chất lượng của hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế Chi nhánh Bình Thạnh thông qua các chỉ tiêu về nguồn vốn, tổng dư nợ tín dụng đồng thời phân tích các nguyên nhân, nhân tố gây ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng và đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động tín dụng.
    Vì một số hạn chế về thời gian và lĩnh vực nghiên cứu, đề tài chỉ đi sâu phân tích tình hình hoạt động tín dụng cá nhân tại Chi nhánh trong ba năm 2009, 2010 và 2011. Trong quá trình thực hiên, vì giới hạn về mặt chuyên môn nên đề tài khó tránh khỏi một số sai sót, nên rất mong quý thầy cô, anh chị và bạn đọc đóng góp ý kiến.
     Phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp thu thập, phân tích để tìm hiểu cơ sở lý thuyết về chức năng, vai trò của hoạt động tín dụng.
    Phương pháp thu thập số liệu từ hoạt động tín dụng các năm 2009, 2010 và 2011 tại Chi nhánh.
    Phương pháp so sánh sự biến động của các chỉ tiêu qua các năm để đưa ra các nhận xét về thực trạng hoạt động, đánh giá chất lượng tín dụng tại Chi nhánh.

    MỤC LỤC
    A. LỜI MỞ ĐẦU 1
     Lý do chọn đề tài: 1
     Mục tiêu nghiên cứu: 1
     Phạm vi nghiên cứu: 2
     Phương pháp nghiên cứu: 2
    B. PHẦN NỘI DUNG 3
    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHTM, CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ 3
    1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại 3
    1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại 3
    1.2. Khái quát tín dụng cá nhân tại Ngân hàng 3
    1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng 3
    1.2.2. Tín dụng cá nhân 3
    a). Khái niệm tín dụng cá nhân 3
    b). Đặc điểm giao dịch của khách hàng cá nhân và thời hạn tín dụng 3
    c). Các loại tín dụng của khách hàng cá nhân 3
    1.2.3. Phân loại tín dụng 3
    1.2.4. Chức năng của tín dụng ngân hàng 3
    1.2.5. Quy trình tín dụng 3
    1.3. Những nội dung cơ bản về chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng 3
    1.3.1. Khái niệm chất lượng tín dụng 3
    1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng cá nhân Ngân hàng 3
    a). Tỷ lệ sinh lời của tín dụng 3
    b). Chỉ tiêu hiệu suất sử dụng vốn 3
    c). Tỷ lệ nợ quá hạn 3
    d). Tỷ lệ nợ xấu 3
    1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng cá nhân 3
    1.4.1. Các nhân tố chủ quan 3
    a). Từ phía Ngân hàng: 3
    b). Từ phía khách hàng 3
    c). Các nhân tố khác 3
    1.4.2. Các nhân tố khách quan 3
    a). Môi trường kinh tế 3
    b). Môi trường pháp lý 3
    c). Những nhân tố bất khả kháng 3
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ CHI NHÁNH BÌNH THẠNH 3
    2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam 3
    2.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển hệ thống Ngân hàng TMCP Quốc tế 3
    2.1.2. Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược của VIB 3
    2.2. Tổng quan về ngân hàng Quốc Tế Chi nhánh Bình Thạnh 3
    2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Chi nhánh 3
    2.2.2. Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh 3
    2.2.3. Các quy chế, chính sách cho vay của VIB đối với khách hàng cá nhân 3
    a). Quy chế cho vay đối với khách hàng cá nhân 3
    b). Quy trình cấp tín dụng tại cá nhân tại Chi nhánh 3
    2.3. Thực trạng chất lượng tín dụng cá nhân tại VIB Chi nhánh Bình Thạnh 3
    2.3.1. Tỷ lệ sinh lời của tín dụng 3
    a). Kết quả hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh 3
    b). Tỷ lệ sinh lời của tín dụng: 3
    2.3.2. Chỉ tiêu hiệu suất sử dụng vốn 3
    a). Tình hình chung về sử dụng vốn cho hoạt động tín dụng tại VIB Chi nhánh Bình Thạnh. 3
    b). Hiệu suất sử dụng vốn: 3
     Nhận xét chung về tình hình sử dụng vốn cho hoạt động tín dụng tại VIB Chi nhánh Bình Thạnh. 3
    2.3.3. Tỷ lệ nợ quá hạn 3
    2.3.4. Tỷ lệ nợ xấu 3
     Nhận xét chung về tình hình hoạt động tại Ngân hàng Quốc Tế VIB Chi nhánh Bình Thạnh. 3
    2.4. Đánh giá chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Quốc Tế Chi nhánh Bình Thạnh 3
    2.4.1. Những kết quả đạt được 3
    2.4.2. Một số tồn tại hạn chế: 3
    2.4.3. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng 3
    a). Nguyên nhân khách quan 3
    b). Nguyên nhân chủ quan: 3
    CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG QUỐC TẾ CHI NHÁNH BÌNH THẠNH 3
    3.1. Dự đoán tình hình kinh tế năm 2013 3
    3.1.1. Khó khăn 3
    3.1.2. Thuận lợi 3
    3.2. Định hướng phát triển của VIB trong năm 2013 3
    3.3. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng cá nhân tại VIB Chi nhánh Bình Thạnh 3
    3.3.1. Hoàn thiện chính sách tín dụng 3
    3.3.2. Giải pháp huy động vốn. 3
    3.3.3. Nâng cao hiệu suất sử dụng vốn 3
    3.3.4. Hoàn thiện chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng 3
    3.3.5. Giảm tỷ lệ nợ xấu tại Chi nhánh 3
    3.3.6. Giảm tỷ lệ nợ quá hạn tại Chi nhánh 3
    3.3.7. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ 3
    3.4. Kiến nghị 3
    3.4.1. Đối với Ngân hàng VIB Chi nhánh Bình Thạnh 3
    3.4.2. Đối với Ngân hàng nhà nước 3
    3.4.3. Đối với Chính phủ nhà nước, các ban ngành địa phương: 3
    a). Đưa quỹ bảo lãnh tín dụng vào hoạt động một cách hiệu quả 3
    b). Đối với các cơ quan ban ngành của Tp.HCM 3
    C. KẾT LUẬN CHUNG 3
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...