Luận Văn Nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần hàng hải hà nội

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI

    Chuyên ngành: Kinh tế Tài chính – Ngân hàng
    LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
    HÀ NỘI – 2010
    MỤC LỤC
    Trang

    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục từ viết tắt
    Danh mục các bảng
    Danh mục hình vẽ, đồ thị
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1. RỦI RO TÍN DỤNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. TỔNG QUAN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 3
    1.1.1. Ngân hàng thương mại. 3
    1.1.2. Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại. 4
    1.1.3. Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại. 5
    1.1.4. Một số loại hình tín dụng mà ngân hàng thương mại thực hiện. 7
    1.1.5. Vai trò của tín dụng. 9
    1.1.6. Rủi ro tín dụng. 11
    1.2. QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 26
    1.2.1. Quan niệm về quản lý rủi ro tín dụng. 26
    1.2.2. Mục tiêu của quản lý rủi ro tín dụng. 27
    1.2.3. Quy trình quản lý rủi ro tín dụng. 27
    1.2.4. Các công cụ quản lý rủi ro tín dụng. 30
    [​IMG]1.3. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN THẾ GIỚI. 39
    1.3.1. Quản lý rủi ro tín dụng của một số ngân hàng thương mại trên thế giới. 39
    1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho các ngân hàng thương mại Việt Nam. 43
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 46
    2.1. KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG CỦA NHTMCP HÀNG HẢI HÀ NỘI 46
    2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của NHTMCP Hàng Hải Hà Nội 46
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Hàng Hải Hà Nội. 48
    2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của NHTMCP Hàng Hải Hà Nội. 48
    2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI HÀ NỘI. 54
    2.2.1. Quan điểm của Maritime Bank Ha Noi về quản lý rủi ro tín dụng. 54
    2.2.2. Bộ phận quản lý rủi ro tín dụng. 55
    2.2.3. Quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Hà Nội. 60
    2.3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI HÀ NỘI. 65
    2.3.1. Kết quả đạt được. 65
    2.3.2. Hạn chế. 69
    2.3.3. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Hà Nội. 70
    [​IMG]CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI HÀ NỘI 77
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI HÀ NỘI. 77
    3.1.1. Mục tiêu chung. 77
    3.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng trong thời gian tới. 78
    3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP HÀNG HẢI HÀ NỘI. 79
    3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức hoạt động tín dụng. 79
    3.2.2. Tuân thủ đúng quy trình, quy chế tín dụng nhằm nâng cao khả năng quản lý rủi ro tín dụng. 80
    3.2.3. Thực hiện triệt để và hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ của ngân hàng nhằm nâng cao khả năng quản lý rủi ro tín dụng. 82
    3.2.4. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng. 84
    3.2.5. Nâng cấp hệ thống thông tin minh bạch chính xác nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng. 85
    3.2.6. Hoàn thiện chính sách tín dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng. 87
    3.2.7. Kết hợp bảo hiểm với tín dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng. 89
    3.2.8. Phát triển các nghiệp vụ phái sinh tín dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng. 89

    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    3.2.9. Phân tán rủi ro nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng. 91
    3.3. KIẾN NGHỊ. 92
    3.3.1. Kiến nghị với Nhà Nước. 92
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước. 94
    3.3.3. Kiến nghị với Maritime Bank. 96
    KẾT LUẬN 103
    NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...