Luận Văn Nâng cao chất lượng phân tích tín dụng đối với doanh nghiệp tại Chi nhánh Vietinbank Chương Dương

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Nâng cao chất lượng phân tích tín dụng đối với doanh nghiệp tại Chi nhánh Vietinbank Chương Dương


    MỤC LỤC​

    LỜI CẢM ƠN


    LỜI MỞ ĐẦU


    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ PHÂN TÍCH TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
    3


    1.1 Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 3

    1.1.1 Khái quát về Ngân hàng thương mại 3

    1.1.1.1 Khái niệm về Ngân hàng thương mại 3

    1.1.1.2 Chức năng của Ngân hàng thương mại 3

    1.1.1.3 Tầm quan trọng của hoạt động tín dụng 4

    1.1.2 Hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại 5

    1.1.2.1 Khỏi niệm và phõn loại tớn dụng ngõn hàng 5

    1.1.2.2 Cỏc nghiệp vụ tớn dụng 9

    1.1.2.3 Chính sách tín dụng của Ngân hàng thương mại 16

    1.1.3 Rủi ro tớn dụng và quản lý rủi ro tớn dụng 20

    1.1.3.1 Rủi ro trong kinh doanh của Ngân hàng thương mại 20

    1.1.3.2 Rủi ro tớn dụng, cỏc chỉ tiờu phản ỏnh rủi ro 21

    1.1.3.3 Quản lý rủi ro tớn dụng 22

    1.2 Phân tích tín dụng của Ngân hàng thương mại 24

    1.2.1 Khỏi niệm, quy trỡnh phõn tớch tớn dụng 24

    1.2.1.1Khỏi niệm, mục tiờu và yờu cầu 24

    1.2.1.2 Cỏc nguyờn tắc tớn dụng ngõn hàng 25

    1.2.1.3 Quy trỡnh phõn tớch tớn dụng 25

    1.2.2 Nội dung phân tích tín dụng của Ngân hàng thương mại 29

    1.2.2.1Phõn tớch khỏch hàng vay vốn 29

    1.2.2.2 Phân tích phương án vay vốn/dự án đầu tư 33

    1.2.2.3 Phân tích các bảo đảm tín dụng 36

    1.2.3 Các tiêu chí để đánh giá chất lượng phân tích tín dụng của Ngân hàng thương mại 37

    1.2.3.1Khái niệm về chất lượng phân tích tín dụng 37

    1.2.3.2 Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng phân tích tín dụng 37

    1.2.3.3 Các tiêu chí đánh giá chất lượng 38

    1.2.4 Mối quan hệ giữa phõn tớch và quản lý tớn dụng 40

    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phân tích và quản lý tớn dụng cuả ngân hàng thương mại 40

    1.3.1 Nhõn tố chủ quan 40

    1.3.1.1 Chớnh sỏch tớn dụng của Ngõn hàng 40

    1.3.1.2 Chất lượng khai thác thông tin sử dụng để phân tích tín dụng 41

    1.3.1.3 Nội dung, phương pháp phân tích tín dụng 41

    1.3.1.4 Năng lực của đội ngũ nhân viên 41

    1.3.2 Nhõn tố khỏch quan 42

    1.3.2.1Nguyờn nhõn thuộc về khỏch hàng 42

    1.3.2.2 Môi trường kinh tế, chính trị, xó hội 42

    1.3.2.3 Chính sách của Chính phủ và cơ quan điều hành 42


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG DƯƠNG 43


    2.1 Khái quát về Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 43

    2.1.1 Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển 43

    2.1.1.1 Khái quát về Ngân hàng Công thương Việt Nam 43

    2.1.1.2 Lịch sử hỡnh thành của Chi nhỏnh Vietinbank Chương Dương 45

    2.1.2 Bộ mỏy tổ chức 47

    2.1.2.1 Sơ đồ bộ mỏy 47

    2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ các phũng ban 48

    2.1.3 Tỡnh hỡnh hoạt động 51

    2.1.3.1. Cụng tỏc dịch vụ 51

    2.1.3.2. Cụng tỏc tớn dụng 52

    2.1.3.3. Cụng tỏc thanh toỏn quốc tế và kinh doanh ngoại tệ 53

    2.1.3.4. Cụng tỏc ngõn quỹ 54

    2.1.3.5. Một số công tác khác tác động tới kết quả kinh doanh 55

    2.2 Thực trạng chất lượng phân tích tín dụng tại Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 58

    2.2.1 Hoạt động tín dụng của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 58

    2.2.1.1 Cỏc nghiệp vụ tín dụng của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 58

    2.2.1.2 Chính sách tín dụng của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 60

    2.2.1.3 Rủi ro tín dụng của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 62

    2.2.2 Phân tích tín dụng của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 63

    2.2.2.1Quy trỡnh phõn tớch tớn dụng của Chi nhỏnh Vietinbank Chương Dương 63

    2.2.2.2 Chất lượng phân tích tín dụng của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 72

    2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phân tích và quản lý tớn dụng cuả Chi nhỏnh Vietinbank Chương Dương 73

    2.3.1 Nhõn tố chủ quan 73

    2.3.1.1Chớnh sỏch tớn dụng của Chi nhỏnh 73

    2.3.1.2 Chất lượng thông tin đầu vào 73

    2.3.1.3 Chất lượng cán bộ tín dụng 74

    2.3.2 Nhõn tố khỏch quan 74

    2.3.2.1Khỏch hàng 74

    2.3.2.2 Sự biến động của nền kinh tế 74

    2.3.2.3 Chớnh sỏch của Chớnh phủ 75


    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG DƯƠNG 76


    3.1. Định hướng của NHCT VN và của Chi nhánh Vietinbank Chương Dương 76

    3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng phân tích tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương 77

    3.2.1 Hoàn thiện chớnh sỏch tớn dụng, quy trỡnh phõn tớch tớn dụng 77

    3.2.2 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự 77

    3.2.3 Cải thiện chất lượng thông tin đầu vào 78

    3.2.4 Lựa chọn phương pháp, kỹ thuật phân tích phù hợp 78

    3.3 Một số kiến nghị 78

    3.3.1 Kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước 78

    3.3.1.1 Hoàn thiện môi trường pháp lý 78

    3.3.1.2 Hỗ trợ Ngõn hàng trong cụng tỏc thanh lý tài sản 79

    3.3.1.3 Hỗ trợ Ngõn hàng trong cụng tỏc thu thập thụng tin 79

    3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 79

    3.3.2.1 Rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật 79

    3.3.2.2 Tăng quyền tự chủ cho các NHTM , các Chi nhánh NHTM 80

    3.3.3 Kiến nghị đối với Ngân hàng Công thương VN 80

    3.3.3.1 Hoàn thiện cụng tỏc thụng tin 80

    3.3.3.2 Hỗ trợ chi nhánh trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 80


    KẾT LUẬN 81


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
     
Đang tải...