Thạc Sĩ Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam -

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 18/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ii
    LỜI CẢM ƠN
    Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu tại Ngân hàng Thương mại cổ phần
    Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn, em đã nỗ lực, cố gắng vận
    dụng những kiến thức đã được học trong nhà trường để hoàn thành luận văn
    với tên đề tài “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại
    cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn”.
    Để hoàn thành luận văn này, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo
    đã truyền đạt những tri thức bổ ích, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian em
    học tập tại trường.
    Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên
    Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc
    Kạn đã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên em giúp em hoàn thành luận văn
    đúng thời hạn quy định của nhà trường.
    Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nhung
    người đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo em trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
    Em xin chân thành cảm ơn !
    Thái Nguyên, tháng 05 năm 2015
    Tác giả


    Dương Thị Hà


    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN . i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT . v
    DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ . vi
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
    4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp của đề tài . 3
    5. Kết cấu của luận văn . 4
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG
    NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÂN HÀNG . 5
    1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng 5
    1.1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực 5
    1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngân
    hàng trong giai đoạn hiện nay . 9
    1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực trong ngân hàng 12
    1.1.4. Yêu cầu của nguồn nhân lực làm việc trong ngân hàng . 15
    1.2.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở một số ngân
    hàng trong nước và bài học đối với BIDV chi nhánh Bắc Kạn 28
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 35
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 35
    2.2. Chọn địa điểm nghiên cứu . 35
    2.3.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu thứ cấp 36
    2.3.2. Phương pháp xử lý số liệu . 37
    2.3.3. Phương pháp phân tích số liệu 38


    iv
    2.4. Các chỉ tiêu nghiên cứu 38
    Chương 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI
    NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH
    BẮC KẠN . 41
    3.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của BIDV chi nhánh Bắc Kạn 44
    3.1.3. Tình hình hoạt động của BIDV chi nhánh Bắc Kạn . 48
    3.2. Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn . 51
    3.2.1. Quy mô và cơ cấu nguồn nhân lực 51
    3.2.2. Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn 58
    3.2.3. Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn . 67
    Chương 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
    NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
    TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẮC KẠN 71
    4.1. Chiến lược phát triển của BIDV và BIDV chi nhánh Bắc Kạn giai
    đoạn 2015 – 2020 71
    4.1.1. Chiến lược phát triển của BIDV . 71
    4.1.2. Chiến lược phát triển của BIDV chi nhánh Bắc Kạn 73
    4.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại
    BIDV chi nhánh Bắc Kạn . 76
    4.2.1. Tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên trong Chi nhánh, tạo
    động lực cho người lao động 76
    4.2.3. Xây dựng Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại
    BIDV chi nhánh Bắc Kạn đến năm 2020 . 80
    4.2.4. Sử dụng công cụ hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 82
    KẾT LUẬN 83
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 85
    PHỤ LỤC 86



    v
    DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT

    STT DẠNG VIẾT TẮT DẠNG ĐẦY ĐỦ
    1 CNH Công nghiệp hóa
    2 BHXH Bảo hiểm xã hội
    3 BIDV
    Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và
    Phát triển Việt Nam
    4 ĐVT Đơn vị tính
    5 HĐH Hiện đại hóa
    6 HĐQT Hội đồng quản trị
    7 LĐ Lao động
    8 NHNN Ngân hàng nhà nước
    9 NQ Nghị quyết
    10 TCKT Tổ chức kinh tế
    11 THCN Trung học chuyên nghiệp
    12 THCS Trung học cơ sở
    13 TMCP Thương mại cổ phần



    vi
    DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ
    Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của BIDV chi nhánh Bắc Kạn 45
    Bảng 3.1: Tình hình hoạt động của BIDV chi nhánh Bắc Kạn 48
    Bảng 3.2 Tổng số lao động tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn 52
    Bảng 3.3 Cơ cấu lao động theo giới tính tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn . 53
    Bảng 3.4 Cơ cấu lao động theo tính chất lao động tại BIDV chi nhánh
    Bắc Kạn . 54
    Bảng 3.5 Cơ cấu lao động theo độ tuổi tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn . 56
    Bảng 3.6 Cơ cấu lao động theo hợp đồng lao động tại BIDV chi nhánh
    Bắc Kạn . 57
    Bảng 3.7 Trình độ chuyên môn của cán bộ công chức tại BIDV chi
    nhánh Bắc Kạn 58
    Bảng 3.8 Chuyên ngành đào tạo của cán bộ công chức tại BIDV chi
    nhánh Bắc Kạn 60
    Bảng 3.9 Trình độ lý luận chính trị của cán bộ công chức tại BIDV chi
    nhánh Bắc Kạn 61
    Bảng 3.10 Trình độ ngoại ngữ của cán bộ công chức tại BIDV chi nhánh
    Bắc Kạn . 62
    Bảng 3.11 Trình độ tin học của cán bộ công chức tại BIDV chi nhánh
    Bắc Kạn . 63
    Bảng 3.12 Tình trạng sức khỏe cán bộ công chức tại BIDV chi nhánh
    Bắc Kạn . 64
    Bảng 3.13. Kết quả đánh giá cán bộ công chức tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn 65




    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Hội nhập kinh tế quốc tế trở thành một xu thế thời đại và diễn ra mạnh
    mẽ trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, song song với việc vươn ra thị trường thế
    giới, Việt Nam cũng phải mở cửa thị trường trong nước, trong đó có lĩnh vực
    Tài chính - Ngân hàng. Thị trường trong nước không còn mức bảo hộ cao như
    trước, các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu và cạnh tranh
    ngay tại sân nhà. Trong bối cảnh chung đó, với vai trò là huyết mạch của nền
    kinh tế, các ngân hàng Việt Nam phải chủ động nhận thức và sẵn sàng tham
    gia vào quá trình hội nhập và cạnh tranh. Trong các yếu tố mang tính quyết
    định cấu thành hoạt động của ngân hàng như: vốn, trụ sở làm việc, trang thiết
    bị, nhân lực và môi trường thì nhân lực là yếu tố quyết định nhất. Đặc biệt,
    trong một ngành kinh tế phát triển nhờ quy mô và tri thức như ngân hàng thì
    nguồn nhân lực chất lượng cao lại càng có vai trò quan trọng.
    Được thành lập năm 1997, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và
    Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Kạn hoạt động trong một môi
    trường hết sức khó khăn và nhỏ bé. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân viên trẻ,
    năng động, được đào tạo cơ bản, cùng với hệ thống công nghệ hiện đại, BIDV
    chi nhánh Bắc Kạn đã ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, nâng cao uy tín và
    vị thế của ngân hàng chủ lực trong lĩnh vực đầu tư và phát triển góp phần
    nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu BIDV trên địa bàn. Thị phần hoạt động
    của BIDV chi nhánh Bắc Kạn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ năm 2012
    đến năm 2014 không có sự biến động lớn, BIDV Bắc Kạn đã duy trì mức dư
    nợ tín dụng từ 32 - 35%. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều bất cập, hạn
    chế. Dư nợ tín dụng tăng qua các năm nhưng tốc độ tăng chưa ổn định, mức
    tăng ngày càng có xu hướng giảm xuống so với năm trước. Mức độ đáp ứng
    vốn huy động cho nhu cầu sử dụng vốn chỉ đạt hơn 50%. Do nhiều yếu tố
    khách quan và chủ quan, chất lượng nguồn nhân lực của BIDV chi nhánh Bắc


    2
    Kạn chưa cao. Xem xét về năng lực thực thi nhiệm vụ thì chưa đáp ứng yêu
    cầu và gặp nhiều khó khăn khi môi trường hoạt động của thị trường tài chính
    nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng có nhiều biến động. Điều đó đã đặt
    ra yêu cầu cấp thiết cho hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của
    Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc
    Kạn là xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu trong
    thực hiện nhiệm vụ của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển
    Việt Nam giao.
    Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi chọn đề tài "Nâng cao chất lượng
    nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển
    Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn" làm luận văn tốt nghiệp của mình.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    2.1. Mục tiêu chung
    Đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc
    Kạn giai đoạn 2012-2014, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất
    lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn trong điều kiện hội nhập
    kinh tế quốc tế.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Hệ thống hoá và luận giải những vấn đề lý luận cơ bản về nguồn nhân
    lực, chất lượng nguồn nhân lực của ngân hàng.
    - kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực c
    rút ra bài học cho BIDV chi nhánh Bắc Kạn.
    - Đánh giá thực trạng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn
    những kết quả đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại và
    nguyên nhân của những hạn chế đó.
    - Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
    tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn trong thời gian tới.


    3
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV
    chi nhánh Bắc Kạn.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Phạm vi về nội dung: trong phạm vi của luận văn này, tác giả đề cập
    đến vấn đề chất lượng nguồn nhân lực của BIDV chi nhánh Bắc Kạn chủ yếu
    dựa trên việc tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá cơ cấu, số lượng và các tiêu chí
    phản ánh chất lượng hiện tại nguồn nhân lực cùng những chính sách ảnh
    hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng
    cao chất lượng nguồn nhân lực tại BIDV chi nhánh Bắc Kạn.
    - Phạm vi về không gian: Luận văn được nghiên cứu tại BIDV chi
    nhánh Bắc Kạn.
    - Phạm vi về thời gian: số liệu trong luận văn lấy từ năm 2012 đến 2014.
    4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp của đề tài
    4.1. Ý nghĩa khoa học
    Việc nghiên cứu thực trạng vấn đề nâng cao nguồn nhân lực tại BIDV
    chi nhánh Bắc Kạn sẽ giúp Tác giả đưa ra những thành tựu đã đạt được,
    những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của các hạn chế đó. Từ đó tác giả
    sẽ có những đề xuất với Ban Giám đốc BIDV chi nhánh Bắc Kạn một số giải
    pháp chính để Ban Giám đốc Chi nhánh có thể áp dụng vào thực tế của Chi
    nhánh nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Chi nhánh.
    4.2. Đóng góp của đề tài
    - Đưa ra cách nhìn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo quan
    điểm tổng thể, thống nhất.
    - Đúc rút kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực của một số ngân
    hàng tiêu biểu.
    - Phân tích thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của BIDV chi nhánh
    Bắc Kạn từ năm 2012-2014.


    4
    - Đề xuất định hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn
    nhân lực của BIDV chi nhánh Bắc Kạn nhằm đáp ứng các yêu cầu cho chiến
    lược phát triển Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt
    Nam đến năm 2020.
    5. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, luận văn bao gồm 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng nguồn nhân lực
    trong ngân hàng.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 3: Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Ngân hàng
    Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn.
    Chương 4: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân
    lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi
    nhánh Bắc Kạn.
     
Đang tải...