Luận Văn Nâng cao chất lượng nghiệp vụ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Nâng cao chất lượng nghiệp vụ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi nhánh Chợ Lớn

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]







    MC LC





    Trang phụ bìa Lời cam ñoan Mục lục
    Danh mục các chữ viết tắt

    Danh mục bảng biểu

    ----- š-----



    LI MỞ ðẦU 1

    CHƯƠNG 1: . 4

    CƠ SLÝ LUN VCHT LƯỢNG TÍN DNG CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI 4

    1.1.TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4

    1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại . 4

    1.1.2. Chức năng của Ngân hàng Thương Mại . 5

    1.1.2.1. Trung gian tín dụng 5

    1.1.2.2. Trung gian thanh toán . 6

    1.1.2.3. Cung ứng dịch vụ ngân hàng 8

    1.2.TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ CÁC SẢN PHẨM TÍN DỤNG CHỦ YẾU CỦA NHTM 9

    1.2.1. Khái niệm về tín dụng ngân hàng . 9

    1.2.2. Vai trò của tín dụng ngân hàng . 9

    1.2.3. Phân loại tín dụng và các hình thức tín dụng ngân hàng . 10

    1.2.4. Các sản phẩm tín dụng ngân hàng chủ yếu hiện nay . 11







    1.3. CHẤT LƯỢNG HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG CỦA NHTM .13

    1.3.1. Chất lượng tín dụng của NHTM . 13

    1.3.1.1. Khái niệm về chất lượng tín dụng . 13

    1.3.1.2. Hệ thống chỉ tiêu ñánh giá chất lượng tín dụng . 14

    1.3.2. Mối quan hệ giữa tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt

    ñộng tín dụng . 20

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 21

    CHƯƠNG 2: . 22

    THC TRNG HOT ðỘNG TÍN DNG TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI CPHN XUT NHP KHU VIT NAM - CHI NHÁNH CHLN 22

    2.1. SƠ LƯỢC VỀ NHTMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM CHI NHÁNH CHỢ

    LỚN 22

    2.1.1. Tổng quan về NHTMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam 22

    2.1.1.1.Những thông tin chung về Việt Nam Eximbank .22

    2.1.1.2.Quá trình hình thành và phát triển 22

    2.1.1.3.Những thành tựu ñạt ñược 23

    2.1.2. Giới thiệu về Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Chợ Lớn .24

    2.1.2.1.Quá trình hình thành Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Chi nhánh Chợ

    Lớn 24

    2.1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ tổng quát của Chi nhánh Eximbank Chợ Lớn .25

    2.2. TÌNH HÌNH HUY ðỘNG VỐN VÀ CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM – CHI NHÁNH CHỢ LỚN 25

    2.2.1. Tình hình huy ñộng vốn .25







    2.2.1.1.Phân tích tình hình huy ñộng vốn .26

    2.2.1.2.ðánh giá chung về công tác huy ñộng vốn tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn 28

    2.2.2. Tình hình cho vay .29

    2.2.2.1.Phân loại dư nợ theo loại tiền tệ .30

    2.2.2.2.Phân loại dư nợ theo kỳ hạn nợ 31

    2.2.2.3.Phân loại dư nợ theo mục ñích vay 33

    2.2.2.4.Phân loại dư nợ theo hình thức ñảm bảo nợ vay .35

    2.2.3. Kết quả hoạt ñộng kinh doanh tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn 35

    2.3. ðÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH EXIMBANK CHỢ

    LỚN 36

    2.3.1. Một số chỉ tiêu ñánh giá chất lượng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn .36

    2.3.1.1.Tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu 36

    2.3.1.2.Tỉ lệ giữa tổng nguồn vốn huy ñộng trên tổng dư nợ cho vay 39

    2.3.1.3.ðánh giá theo vòng quay vốn tín dụng 40

    2.3.1.4.ðánh giá theo chỉ tiêu lợi nhuận tín dụng trên tổng dư nợ tín dụng .41

    2.3.2. ðánh giá chung về chất lượng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn 42

    2.3.2.1.Những thành tựu ñạt ñược 42

    2.3.2.2.Một số tồn tại trong hoạt ñộng tín dụng .44

    2.3.2.3.Nguyên nhân ảnh hưởng ñến chất lượng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ

    Lớn 45

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 47

    CHƯƠNG 3: . 48







    GII PHÁP NHM NÂNG CAO CHT LƯỢNG TÍN DNG TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI CPHN XUT NHP KHU VIT NAM CHI NHÁNH CHLN 48

    3.1.ðỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÍN DỤNG CỦA CÁC NHTM TRÊN ðỊA BÀN TP.HCM ðẾN NĂM 2010 . 48

    3.2.MỤC TIÊU ðỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH HOẠT ðỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM TRONG NĂM 2008 49

    3.2.1. Mục tiêu ñịnh hướng chiến lược phát triển hoạt ñộng kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam năm 2008 49

    3.2.2. Một số chỉ tiêu kế hoạch hoạt ñộng kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Xuất

    Nhập Khẩu Việt Nam năm 2008 . 50

    3.3.GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH EXIMBANK CHỢ LỚN 51

    3.3.1. Giải pháp ñối với chi nhánh Eximbank Chợ Lớn 51

    3.3.1.1. Chú trọng ñến việc phát triển chất lượng cán bộ tín dụng 51

    3.3.1.2. Nâng cao chất lượng thẩm ñịnh tín dụng . 52

    3.3.1.3. Xác ñịnh phương thức cho vay, thời hạn cho vay phù hợp với từng khách hàng . 55

    3.3.1.4. Chuyên môn hóa các hoạt ñộng về thẩm ñịnh khách hàng, quản lý nợ, xử lý nợ, 56

    3.3.1.5. Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát tín dụng hiệu quả . 58

    3.3.1.6. Nâng cao chất lượng phục vụ 59

    3.3.1.7. ða dạng hóa danh mục cho vay nhằm giảm thiểu rủi ro 59







    3.3.1.8. Sử dụng dịch vụ bảo hiểm tín dụng thông qua công cụ phái sinh nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng . 60

    3.3.1.9. Chú trọng việc xây dựng chiến lược ñầu tư phát triển công nghệ 64

    3.3.2. Giải pháp về phía các cơ quan quản lý Nhà Nước . 65

    3.3.2.1. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát của NHNN 65

    3.3.2.2. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt ñộng ngân hàng . 65

    3.3.2.3. Hoàn thiện lại hệ thống thông tin tín dụng của ngành ngân hàng 66

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 . 67

    KẾT LUẬN 68

    TÀI LIU THAM KHO 1

    PHLC 1 2

    PHLC 2 3







    DANH MC CÁC CHVIT TT


    ATM : Máy rút tiền tự ñộng

    CBTD : Cán bộ tín dụng

    CIC : Trung tâm thông tin tín dụng

    CN : Chi nhánh CTCG : Chứng từ có giá DPRR : Dự phòng rủi ro HðTD : Hoạt ñộng tín dụng NH : Ngân hàng
    NHNN : Ngân hàng Nhà Nước NHTM : Ngân hàng thương mại NHTMCP : Ngân hàng thương mại cổ phần NHTW : Ngân hàng Trung Ương
    PGD : Phòng giao dịch

    Qð : Quyết ñịnh

    SXKD : Sản xuất kinh doanh TCKT : Tổ chức kinh tế TCTD : Tổ chức tín dụng
    TP.HCM : Thành Phố Hồ Chí Minh

    VNð : Việt Nam ðồng

    WTO : Tổ chức thương mại thế giới







    DANH MC BNG BIU


    Bảng 2.1: Tình hình huy ñộng vốn tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn trong giai ñoạn từ năm 2004 ñến năm 2007. .26

    Bảng 2.2: Tình hình dư nợ tín dụng theo loại tiền tệ giai ñoạn năm 2004 – 2007 29

    Bảng 2.3: Tốc ñộ tăng trưởng tín dụng phân theo loại tiền tệ 30

    Bảng 2.4: Cơ cấu dư nợ theo kỳ hạn cho vay .30

    Bảng 2.5: Tốc ñộ tăng trưởng tín dụng theo kỳ hạn nợ giai ñoạn 2005 – 2007 32

    Bảng 2.6: Dư nợ tín dụng phân theo loại hình cấp tín dụng giai ñoạn 2004-2007 32

    Bảng 2.7: Cơ cấu dư nợ theo hình thức ñảm bảo tiền vay .34

    Bảng 2.8: Tồng thu nhập, chi phí, lợi nhuận của chi nhánh Eximbank Chợ Lớn .34

    Bàng 2.9: Tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ qua các năm 35

    Bảng 2.10: Phân loại nợ theo nhóm ñến thời ñiểm 31/12/2007 .37

    Bảng 2.11: Hiệu suất sử dụng vốn của chi nhánh Eximbank Chợ Lớn 38

    Bảng 2.12: Vòng quay vốn tín dụng của chi nhánh Eximbank Chợ Lớn từ năm 2004

    ñến năm 2007 . 39

    Bảng 2.13: Chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt ñộng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ

    Lớn từ năm 2004 ñến năm 2007 .40

    Biểu ñồ 2.1: Dư nợ tín dụng theo loại tiền tệ 29

    Biểu ñồ 2.2: Phân loại dư nợ theo kỳ hạn nợ .31

    Biểu ñồ 2.3: Phân loại dư nợ theo mục ñích vay .33

    Biều ñồ 2.4: Tình hình nợ quá hạn tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn .36

    Biểu ñồ 2.5: Tình hình huy ñộng vốn so với tổng dư nợ tại chi nhánh Eximbank

    Chợ Lớn .38







    LI MỞ ðẦU


    1. Tính cp thiết và ý nghĩa ca ñề tài nghiên cu:

    ðã từ lâu dịch vụ Ngân hàng trở thành một dịch vụ nền tảng của những quốc gia phát triển. Ngân hàng ra ñời góp phần ñiều tiết các nguồn vốn, là kênh phân phối vốn, ñiều chuyển nguồn vốn từ nơi thừa vốn ñến nơi thiếu vốn. Sở dĩ Ngân hàng thực hiện ñược ñiều này là thông qua vai trò tín dụng. Tín dụng là người trợ thủ ñắc lực giúp cho các thành phần trong xã hội phát triển toàn diện.

    Trong xu thế toàn cầu hóa nhu cầu về tín dụng ñối với các thành phần kinh tế càng trở nên cấp thiết hơn. Bên cạnh ñó, TCTD (hay cụ thể là Ngân hàng) cũng cạnh tranh gay gắt hơn do có nhiều hệ thống Ngân hàng mới du nhập vào thị trường Việt Nam ñồng thời do việc mở rộng quy mô và mạng lưới của các hệ thống Ngân hàng hiện hữu nên vấn ñề cấp phát tín dụng ngày càng có nhiều rủi ro và ngày càng ñược cải thiện về chất lượng lẫn số lượng cho vay.

    Vậy các Ngân hàng – ñặc biệt là NHTMCP làm thế nào ñể có thể tồn tại và phát triển ngày càng vững mạnh trong những thời kỳ hội nhập này với những ñối thủ cạnh tranh ñầy tiềm lực và giàu kinh nghiệm? ðây thực sự là một vấn ñề khá khó khăn cho tất cả các Ngân hàng. Một trong những câu trả lời cho vấn ñề trên ñây nghe ñơn giản nhưng thật sự rất khó thực hiện ñó là: nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường cạnh tranh.

    Chi nhánh Eximbank Chợ Lớn là một chi nhánh thuộc hệ thống Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam, trong giai ñoạn qua chi nhánh cũng ñang từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của mình ñể có thể tồn tại và tiếp tục phát triển bền vững. ðể thực hiện ñược ñiều này, một trong những nhiệm vụ ñầu tiên và trọng tâm của chi nhánh là nâng cao chất lượng nghiệp vụ tín dụng. Nhận thức ñược tầm quan trọng của vấn ñề này, tôi ñã chọn ñề tài “Gii pháp nâng cao cht lượng nghip vtín dng ti ngân hàng TMCP Xut Nhp Khu Vit Nam – Chi nhánh ChLn” ñể làm luận văn tốt nghiệp.







    2. Mc tiêu nghiên cu:

    Mục tiêu nghiên cứu của ñề tài tập trung vào 3 nội dung chính sau:

    - Nghiên cứu về các cơ sở lý luận cơ bản về NHTM, tín dụng, chất lượng tín dụng và một số vấn ñề liên quan ñến chất lượng tín dụng.

    - Phân tích, ñánh giá về thực trạng hoạt ñộng tín dụng của chi nhánh Eximbank Chợ Lớn, sử dụng một số chỉ tiêu ñể ñánh giá chất lượng tín dụng và từ ñó ñưa ra những mặt ñạt ñược cũng như những tồn tại cần giải quyết.

    - ðưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh

    Eximbank Chợ Lớn.

    Tín dụng là dịch vụ chủ yếu mang lại lợi nhuận cho ngân hàng và cũng mang lại không ít rủi ro ñến cho ngân hàng. ðồng thời, nó là một nhân tố quyết ñịnh ñến sự tồn tại và phát triển của NHTM, trong ñó Chi nhánh Eximbank Chợ Lớn cũng không phải là ngoại lệ. Do ñó tôi ñã chọn ñề tài này ñể nghiên cứu và thông qua ñó ñưa ra một số giải pháp nhằm phát huy thế mạnh, khắc phục những ñiểm còn tồn tại của ngân hàng nhằm giúp nâng cao chất lượng nghiệp vụ tín dụng ngày càng tốt hơn.

    3. Phương pháp nghiên cu:

    Luận văn ñược tiến hành nghiên cứu theo phương pháp sử dụng các số liệu phản ánh thực trạng hoạt ñộng tín dụng tại NHTMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam
    – chi nhánh Chợ Lớn, qua quá trình khảo sát tại ñơn vị ñể phân tích, ñánh giá tình hình hoạt ñộng tín dụng và ñưa ra những tồn tại trong hoạt ñộng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn.

    - Phương pháp thng kê: Thông qua hội thảo, các cuộc họp chuyên ngành, các ý kiến ñóng góp của các chuyên gia ngân hàng, chuyên gia kinh kế ñể tiếp thu, thống kê, bổ sung và hoàn chỉnh giải pháp ñảm bảo cho hoạt ñộng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn phát triển hiệu quả, và không ngừng mở rộng trong thời gian tới.







    4. ðối tượng và phm vi nghiên cu:

    - ðối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt ñộng tín dụng tại chi nhánh

    Eximbank Chợ Lớn

    - Phạm vi nghiên cứu của luận văn: chất lượng tín dụng là phàm trù rộng, bao hàm nhiều nội dung, trong ñó có nội dung quan trọng thể hiện ở tỷ lệ nợ quá hạn và tỷ lệ nợ xấu. Vì vậy, chất lượng tín dụng ñược hiểu trong luận văn này là hạn chế nợ xấu, nợ quá hạn trong hoạt ñộng tín dụng tại chi nhánh Eximbank Chợ Lớn.

    5. Ni dung nghiên cu:

    Luận án ñược chia làm 3 chương :

    - Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại.

    - Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn.

    - Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – chi nhánh Chợ Lớn.
     
Đang tải...