Tiểu Luận Nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    “Trẻ em như búp trên cành
    Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.
    Con người dù lớn hay nhỏ, muốn sinh tồn cần phải ăn, ngủ và làm việc. Muốn nhận thức cần phải có kiến thức. Để tiếp nhận được kiến thức thì phải học, kiến thức đi vào trong con người khởi ®Çu từ đôi mắt, qua suy nghĩ và đọng lại trong trí nhớ, để được như vậy con người cần phải biết chữ
    Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dạy chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen chữ cái là một trong những hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng.
    Trẻ em 5-6 tuổi là lứa tuổi tiền học đường để vào lớp một. Các cháu mẫu giáo 5 tuổi cần được giáo dục phát triển toàn diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ, lao động và rèn luyện năng lực tiếp thu các môn học mà trẻ sẽ được học ở lớp một, nhất là môn đọc và viết. Cho trẻ làm quen với chư c¸i vµ chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết đọc, biết viết cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp một.
    Giáo dục Mầm Non của chúng ta đã có những đổi mới, những chuyển biến mới trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng với sự đổi mới của giáo dục Mầm Non nói chung, hoạt động làm quen chư c¸i cũng có những đổi mới đáng kể. Để dạy tốt hoạt động này theo hướng đổi mới hiện nay đòi hỏi người giáo viên Mầm Non phải tự suy nghĩ để tìm tòi ra biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen chữ c¸i cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
    Như chúng ta đã biết việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái còn mang tính chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và việc viết nhằm chuẩn bị cho trẻ học lớp một.
    Làm quen chữ cái theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những hoạt động gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ cái, cần có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường chữ viết và ngôn ngữ nói một cách phong phú.
    §ể dạy tốt hoạt động cho trẻ làm quen với chư c¸i giáo viên phải đạt được những mục tiêu như:
    - Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái.
    - Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ cái theo chủ đề để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết, trước khi vào học lớp một.
    - Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái theo chủ đề.
    Từ những lý do trên mà tôi đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi”, tìm ra một số biện pháp để nghiên cứu, áp dụng vào thực tế dạy và học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...