Tiểu Luận Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường t

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    2/ Đặt vấn đề
    2.1 Tầm quan trọng
    Mục tiêu của nền giáo dục nước ta được xác định “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
    Trong quá trình giáo dục, ngoài việc hình thành cho học sinh thái độ đúng đắn, các hành vi và thói quen tốt, các kỹ năng sống, hoạt động và ứng xử trong các mối quan hệ xã hội về chính trị, đạo đức, pháp luật , còn phải giúp các em bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp. Vậy, quá trình giáo dục không những được thực hiện thông qua các hoạt động giáo dục trên lớp mà còn thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có vị trí rất quan trọng trong quá trình giáo dục đối với học sinh THCS có nhiều thú vị nhưng cũng không ít phức tạp, đòi hỏi phải có sự khéo léo, kịp thời, đúng đắn, lôi cuốn các em hoạt động, nhằm phát huy khuynh hướng tự lập, sáng tạo, tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật. Vì vậy, có thể nói hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có vị trí then chốt trong quá trình giáo dục nhằm định hướng, điều chỉnh quá trình giáo dục đạt hiệu quả cao.
    Thực tế, trong những năm qua, làm công tác quản lý ở trường THCS Phù Đổng, đối với học sinh phần lớn học sinh là con em của nông dân, rất thích được tham gia vào các hoạt động ngoại khoá, giao lưu văn hoá , qua đó có dịp học hỏi các kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá, những thói quen tốt trong học tập cũng như trong đời sống. Tuy nhiên, môi trường xã hội xung quanh cũng có tác động xấu đến các em, nên việc đề ra kế hoạch, nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sao cho hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt của học sinh là một vấn đề nan giải và cần thiết.
    2.2 Thực trạng của vấn đề
    - Chưa tổ chức được nhiều loại hình hoạt động, nội dung chưa phong phú, chưa tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào hoạt động nên hiệu quả còn hạn chế.
    - Ban hoạt động GD NGLL có xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, tháng, tuần nhưng chưa có sự phân công trách nhiệm cụ thể của từng thành viên trong ban nên việc tổ chức thực hiện đôi khi còn chồng chéo.
    - Giáo viên phụ trách, Ban chỉ huy liên, chi đội còn hạn chế về nghiệp vụ và kỹ năng công tác nên quá trình tổ chức còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn.
    - Công tác tham mưu, phối kết hợp với các ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường chưa thường xuyên; chưa chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể nên chưa huy động được sức mạnh các nguồn lực hỗ trợ kinh phí cũng như cơ sở vật chất phục vụ tốt cho hoạt động.
    - Việc lãnh đạo, quản lý của Ban giám hiệu trường đối với hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa thường xuyên và sâu sát.
    - Công tác kiểm tra, đánh giá còn nặng về hình thức, chưa có chiều sâu nên chưa tạo động lực để phát triển.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...