Luận Văn Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank -

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG CHO VAY NGẮN HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1. Tín dụng ngân hàng và vai trò hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 4
    1.1.1. Tín dụng ngân hàng 4
    1.1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng 4
    1.1.1.2. Phân loại tín dụng 5
    1.1.2. Khái niệm và vai trò hoạt động cho vay ngắn hạn đối với NHTM 8
    1.1.2.1. Khái niệm về cho vay ngắn hạn của NHTM 8
    1.1.2.2. Phân loại cho vay ngắn hạn của NHTM 8
    1.1.2.3. Vai trò hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 11
    1.2. Chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 15
    1.2.1. Quan điểm về chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 15
    1.2.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 16
    1.2.2.1. Đối với nền kinh tế xã hội 16
    1.2.2.2. Đối với khách hàng 17
    1.2.2.3. Đối với ngân hàng thương mại 18
    1.2.3. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 19
    1.3. Nhân tố ảnh hưởng chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của NHTM 21
    1.3.1. Nhân tố khách quan 21
    1.3.2. Nhân tố chủ quan 24
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN TẠI SEABANK - CHI NHÁNH HÀ ĐÔNG 28
    2.1. Tổng quan về SeABank – chi nhánh Hà Đông 28

    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 28
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của SeABank - Chi nhánh Hà Đông 30
    2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn tại SeABank - CHI NHÁNH HÀ ĐÔNG 31
    2.2.1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn tại SeABank - CHI NHÁNH HÀ ĐÔNG 31
    2.2.2.Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng ngắn hạn của SeABank - Chi nhánh Hà Đông 32
    2.2.2.1.Quy trình cho vay ngắn hạn tại SeABank- Chi Nhánh Hà Đông 32
    2.2.2.2.Cơ cấu dư nợ ngắn hạn 34
    2.2.2.3.Nợ quá hạn và nợ xấu cho vay ngắn hạn 39
    2.3.Đánh giá thực trạng chất lượng cho vay ngắn hạn của SeABank - Chi nhánh Hà Đông 41
    2.3.1.Những kết quả đạt được 41
    2.3.2.Những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank - Chi Nhánh Hà Đông 44
    2.3.2.1. Những tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank - Chi nhánh Hà Đông 44
    2.3.2.2. Những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank - Chi nhánh Hà Đông 47

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY NGẮN HẠN TẠI SEABANK - CHI NHÁNH HÀ ĐÔNG 60
    3.1. Định hướng hoạt động của SeABank - Chi Nhánh Hà Đông trong giai đoạn hội nhập 60
    3.1.1. Chiến lược khách hàng 60
    3.1.2. Chiến lược sản phẩm 61
    3.1.3. Chiến lược quản lý rủi ro 61

    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn đối với SeABank - Chi Nhánh Hà Đông 62
    3.2.1. Tăng cường hoạt động huy động vốn 62
    3.2.2. Tăng cường giám sát, quản lý sau cho vay 63
    3.2.3. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của nhân viên tín dụng 66
    3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định của hoạt động cho vay ngắn hạn 68
    3.2.5. Áp dụng chính sách khách hàng hợp lý 70
    3.2.6. Đa dạng hóa các hình thức cho vay ngắn hạn 72
    3.3. Kiến nghị 73
    3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 73
    3.3.1.1. Tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh các văn bản pháp quy 73
    3.3.1.2. Hoàn thiện quy chế cầm cố, thế chấp tài sản và bảo lãnh vay vốn của ngân hàng 73
    3.3.1.3. Kiểm tra chặt chẽ hoạt động của ngân hàng thương mại 74
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ban lãnh đạo Ngân hàng SeABank 74
    3.3.2.1. Nghiên cứu áp dụng linh hoạt các sản phẩm cho vay, tạo điều kiện thu hút và chọn lọc khách hàng. 74
    3.3.2.2. Chính sách tuyển chọn, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ 75
    KẾT LUẬN 76
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 78

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Cùng với xu thế phát triển của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng đang trong quá trình đổi mới và đã đạt được những thành công nhất định. Trong quá trình hội nhập, cạnh tranh ngày một diễn ra gay gắt, đặt hệ thống ngân hàng Việt Nam trước những vận hội mới cũng như những khó khăn phải đối mặt. Hoạt động của ngân hàng đạt được kết quả tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển và ngược lại sự hoạt động yếu kém của ngân hàng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cả nền kinh tế. Xác định được tầm quan trọng của hoạt động tín dụng và vai trò của ngân hàng, Chính phủ và NHNN Việt Nam đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như chất lượng tín dụng trong toàn bộ hệ thống NHTM Việt Nam.
    Hòa nhịp cùng sự đổi mới toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á - SeABank cũng đã và đang có sự đổi mới đáng khích lệ. Tuy nhiên trong tiến trình đổi mới SeABank đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt trong giai đoạn vừa qua. Dưới tác động của suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính sách thắt chặt tín dụng, hoạt động của các NHTM trong đó có cả SeABank đã gặp những thử thách thực sự như: khó khăn trong hoạt động huy động vốn và tăng trưởng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu gia tăng, khó khăn trong kiểm soát rủi ro đồng thời bộc lộ những tồn tại làm chất lượng hoạt động của SeABank nói chung và hoạt động cho vay ngắn hạn của các chi nhánh nói riêng chưa thực sự hiệu quả.
    Nhận thức được tầm quan trọng và cấp thiết của vấn đề trên, sau một thời gian thực tập tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank - Chi Nhánh Hà Đông, với mong muốn được hiểu sâu hơn về công tác tín dụng ngắn hạn, em đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank - Chi Nhánh Hà Đông“.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Thứ nhất, hệ thống hóa những vấn đề cơ bản liên quan đến hoạt động tín dụng nói chung và cho vay ngắn hạn nói riêng của NHTM.
    Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng SeABank – Chi Nhánh Hà Đông trong giai đoạn 2009 – 2011.
    Thứ ba, xác định những hạn chế và nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank – Chi Nhánh Hà Đông trong thời gian tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Khóa luận tập trung nghiên cứu hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank – Chi Nhánh Hà Đông từ năm 2009 đến năm 2011.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    · Phương pháp điều tra phân tích, so sánh các chỉ tiêu trong hoạt động cho vay ngắn hạn của SeABank – Chi Nhánh Hà Đông trong giai đoạn 2009 – 2011.
    · Phương pháp phân tích theo nhân tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra những tồn tại nhằm đề xuất các giải pháp, phương hướng giải quyết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...